Volkswagen bắt tay với Ford sản xuất xe tự lái và xe điện

15/07/2019

Nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới Volkswagen (VW) của Đức và tập đoàn ô tô Ford của Mỹ có kế hoạch tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn để hướng đến một liên minh trong lĩnh vực ô tô tự lái và ô tô điện.


VW và Ford đã có thỏa thuận hợp tác từ tháng 1/2019 tại triển lãm ô tô Detroit ở Mỹ với trọng tâm ban đầu là cùng phát triển xe tải và xe bán tải, những dòng xe rất quan trọng đối với thị trường Mỹ. Giờ đây, hai tập đoàn đã nhất trí tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực ô tô điện và ô tô tự lái. Chi tiết của kế hoạch hợp tác sẽ sớm được thông báo tại một sự kiện ở New York, Mỹ.

Trong khi đó, truyền thông Đức ngày 12/7 cho hay, theo kế hoạch hợp tác, VW sẽ bắt tay với công ty Argo, một công ty con của Ford chuyên phát triển hệ thống cho ô tô tự lái. Trong khi Ford sẽ được tiếp cận với nền tảng công nghệ xe điện MEB do VW phát triển mà Ford chưa có. Việc hợp tác sẽ đem đến nhiều lợi ích cho cả 2 tập đoàn. Theo quy định của EU, từ năm 2021, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải đối mặt với án phạt nặng nếu như không đáp ứng được quy định về tỉ lệ ô tô chạy điện trong tổng số lượng xe đưa ra thị trường.

Thời gian qua, cả VW và Ford đều phải đối mặt với nhiều khó khăn. Ngày 27/6 vừa qua, tập đoàn Ford đã thông báo sẽ cắt giảm 12.000 việc làm ở châu Âu vào cuối năm tới để cố gắng đưa việc kinh doanh trở lại quỹ đạo phát triển trong điều kiện chi nhánh Ford tại châu Âu thua lỗ nhiều năm qua. Trong khi đó, những bê bối về gian lận khí thải của các thương hiệu ô tô thuộc VW vẫn “đeo bám” tập đoàn này, làm ảnh hưởng lớn đến danh tiếng và hoạt động kinh doanh của VW.

BMW hợp tác với Daimler AG phát triển hệ thống xe tự lái

Chú thích ảnh

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, ngày 4/7, hai tập đoàn sản xuất ô tô của Đức Daimler AG và BMW đã triển khai hợp tác chiến lược dài hạn trong lĩnh vực phát triển hệ thống xe tự lái.

Trong một thông cáo báo chí chung, lãnh đạo hai tập đoàn Daimler AG và BMW cho biết mục tiêu chính của quan hệ đối tác này là phát triển hệ thống hỗ trợ người lái và lái xe tự động trên đường cao tốc cũng như chức năng tự đỗ lên tới cấp 4 trong thang gồm 5 cấp độ của xe tự lái được quốc tế công nhận. Theo các cấp độ tiêu chuẩn tự động hóa do Hiệp hội kỹ sư ô tô toàn cầu (SAE) có trụ sở tại Mỹ đưa ra, cấp độ 4 là cấp dưới mức tự chủ hoàn toàn của xe.

Cũng theo lãnh đạo hai tập đoàn Daimler AG và BMW, mục tiêu lâu dài của quan hệ đối tác này là tạo ra một nền tảng tiến tới những cấp độ tự động cao hơn, giúp xe có thể tự lái ở nhiều thành phố của Đức.

Thông cáo chung cũng nêu rõ hai nhà sản xuất ô tô của Đức này sẽ độc lập thực hiện các công nghệ trong các sản phẩm tương ứng của mình. Bên cạnh đó, trên 1.200 chuyên gia của hai hãng xe này sẽ cùng làm việc và hợp tác tại nhiều địa điểm khác nhau trên nước Đức để nghiên cứu phát triển công nghệ tự lái.

Ngoài ra, hai tập đoàn BMW và Daimler cũng đang lên kế hoạch đưa công nghệ tự lái vào sử dụng trên xe khách cho các khách hàng vào năm 2024.

Trước đó, ngày 28/2, BMW và Dainler thông báo sẽ hợp tác cùng nhau để phát triển hệ thống tự lái và hỗ trợ lái xe cho ô tô. Đây là sự hợp tác mới nhất giữa hai "đại gia" xe hơi từng là đối thủ cạnh tranh để giành quyền thống trị trên thị trường ô tô cao cấp toàn cầu trước đây.

BMW và Daimler cũng thông báo sẽ đầu tư 1 tỷ euro (khoảng 1,1 tỷ USD) để hợp nhất và mở rộng các dự án dịch vụ của hai tập đoàn, hướng tới cung cấp một loạt "dịch vụ di chuyển" chung trong tương lai.


Tác giả: TTX