Xe Tesla bị hạ xếp hạng an toàn vì bỏ đi một trang bị quan trọng

01/06/2021

Model 3, một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Tesla, sẽ bị loại khỏi hai bảng xếp hạng an toàn danh giá bậc nhất tại Mỹ là Top Pick của Consumer Reports, và Top Safety Pick+ của IIHS.

Xe Tesla bị hạ xếp hạng an toàn vì bỏ đi một trang bị quan trọng - 1

Việc này là do Tesla quyết định loại bỏ hệ thống cảm biến bằng radar ở phía trước của các xe Model 3 và Model Y. Cụ thể, Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã ra thông báo cho biết sẽ không công nhận các xe Model 3 và Model Y sản xuất sau ngày 27/4/2021 có trang bị hệ thống cảnh báo va chạm trước (FCW), hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB), hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDW), và hệ thống hỗ trợ phanh chủ động. Lý do là các hệ thống này sẽ dùng công nghệ Tesla Vision, thay vì radar như bấy lâu.

CEO Elon Musk của Tesla trước đây từng nói rằng hệ thống 'Tesla Vision' mới của hãng (dùng camera kết hợp với cảm biến siêu âm) còn thông minh và chính xác hơn trong việc "đọc" không gian xung quanh xe. Tuy nhiên, cả Consumer Reports (CR) và Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) đều chưa công nhận.

Theo hai cơ quan xếp hạng an toàn hàng đầu này của Mỹ, việc sử dụng công nghệ mới này có thể khiến xe Tesla bị đánh giá là không có một số trang bị an toàn quan trọng, gồm FCW và AEB.

Khi không có AEB và FCW là trang bị tiêu chuẩn, điểm an toàn của CR dành cho mẫu Model 3 sẽ giảm từ 78 xuống 75, và mẫu Tesla Model Y giảm từ 50 xuống 47. Tuy nhiên, việc giảm điểm chỉ khiến mẫu Model 3 không còn nằm trong danh sách Top Pick của tạp chí uy tín này, chứ vẫn là một trong những mẫu xe được khuyên nên mua. 

Xe Tesla bị hạ xếp hạng an toàn vì bỏ đi một trang bị quan trọng - 2

Dù bị CR trừ 3 điểm an toàn, không còn nằm trong "bảng vàng" Top Pick, nhưng vẫn là một trong những mẫu xe được CR khuyên nên mua. Trong khi đó, ngay từ đầu, mẫu Model Y đã không nằm trong danh sách các xe mà CR khuyên người tiêu dùng nên mua.

Tesla Vision sử dụng camera, cảm biến siêu âm và phần mềm tự học của Tesla. Tuy nhiên, tập đoàn công nghệ này có nêu trong blog rằng một số tính năng sẽ "tạm thời không hoạt động", nhưng trong tương lai sẽ có bản cập nhật trực tuyến kích hoạt chúng.

Các tính năng đang không hoạt động có thể gồm tính năng triệu hồi thông minh Smart Summon và hệ thống chủ động hỗ trợ xe không chạy chệch làn đường (Emergency Lane Departure Avoidance), còn hệ thống đánh lái tự động Autosteer sẽ chỉ hoạt động ở tốc độ tối đa là 120 km/h.

Nhà nghiên cứu khoa học Bryan Reimer từng bày tỏ sự lo ngại rằng tại sao Tesla lại thay thế một tính năng an toàn đã được chứng minh hiệu quả bằng một công nghệ chưa được công nhận. "Liệu hệ thống chỉ dựa trên dữ liệu hình ảnh có thể tốt bằng hoặc tốt hơn hệ thống dùng radar không?", Reimer hoài nghi. 

Tác giả: M. Nhật