Xu thế điện hóa ô tô có thể đánh mất nền tảng công nghiệp Nhật Bản

22/09/2021

Chủ tịch Toyota cho rằng, trào lưu điện hóa có thể khiến Nhật Bản mất 5,5 triệu việc làm và giảm 8 triệu chiếc xe được sản xuất vào năm 2030.

220921.jpg

Akio Toyoda chủ trì buổi họp báo JAMA ngày 9/9/2021

Tại cuộc họp thường kỳ của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) hôm 9/9/2021 có sự tham gia của các CEO hàng đầu từ Honda, Suzuki, Isuzu và nhiều hãng khác, Chủ tịch hãng Toyota - ông Akio Toyoda cảnh báo rằng các mục tiêu sản xuất xe điện (EV) quá đà do các nhà chức trách Nhật Bản lấy cảm hứng từ châu Âu thúc đẩy là không bền vững.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Toyota - Akio Toyoda, đồng thời là Chủ tịch JAMA, tỏ ra không hài lòng với việc lấy EV làm trung tâm trong quá trình thúc đẩy cắt giảm khí thải carbon của chính phủ Nhật Bản.

Toyoda lập luận rằng sự chuyển đổi đột ngột sang xe điện có thể làm giảm nền tảng công nghiệp của Nhật Bản, vì vậy thay vào đó, ông đề xuất một cách tiếp cận rộng rãi hơn để giảm thiểu carbon.

"Nhật Bản là một quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu. Vì vậy, cắt giảm carbon tương đương với vấn đề việc làm của Nhật Bản. Một số chính trị gia đang nói rằng chúng ta cần biến tất cả ô tô thành xe điện hoặc xem như ngành công nghiệp ô tô hiện có như một ngành lỗi thời. Nhưng để bảo vệ công ăn việc làm và cuộc sống của người dân Nhật Bản, tôi nghĩ rằng cần phải xem xét kỹ chuyện này”, Toyoda nói.

Ưu tiên sử dụng xe điện EV có thể khiến mất 5,5 triệu lao động tại Nhật Bản mất việc làm

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sản xuất khoảng 10 triệu xe mỗi năm trong nước, một nửa trong số đó được xuất khẩu.

Toyoda cho biết, một khi những phương tiện động cơ truyền thống bị cấm, các nhà sản xuất ô tô sẽ bị ảnh hưởng lớn, khiến các công ty phải đưa ra quyết định khó khăn: hoặc chuyển sản xuất những loại xe đó ra nước ngoài hoặc chấm dứt hoàn toàn.

"Điều này có nghĩa là sản lượng hơn 8 triệu xe sẽ bị cắt giảm, ngành công nghiệp ô tô Nhật có thể có nguy cơ mất 5,5 triệu việc làm. Nếu họ nói động cơ đốt trong là kẻ thù, chúng tôi sẽ không thể tiếp tục làm ra ô tô”, chủ tịch hãng xe lớn nhất ở Nhật nói.

Gần đây, chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của nước này vào năm 2030 và đạt được mức trung hòa carbon ròng vào năm 2050 bằng cách sử dụng hoàn toàn xe điện.

Tác giả: L. Anh