Hyundai phát triển công nghệ điều hoà hoàn toàn mới, tối ưu sự linh hoạt trong cabin

21/09/2021

Hyundai đã nộp một bằng sáng chế rất thú vị cho trang trí nội thất xe để cải thiện hiệu quả của hệ thống điều hòa không khí và cabin.

210921.6.jpg

Công nghệ điều hoà hoàn toàn mới, tối ưu sự linh hoạt trong cabin.​

Có một số khía cạnh của thiết kế nội thất xe hơi về cơ bản không thay đổi trong hơn nửa thế kỷ qua. Ví dụ như vô lăng vẫn có thiết kế như trước trừ việc thêm nhiều nút hơn và có lẫy chuyển số thể thao. Dù vậy, vẫn có những chi tiết khác biệt như cửa gió điều hoà, bộ phận này có thể được làm hình tròn, hoặc vuông hoặc thiết kế thêm đèn viền nội thất, nhưng tựu chung công dụng vẫn là sưởi ấm và làm mát cabin kể từ lúc ra đời tới nay. 

Tuy nhiên, Hyundai đã nộp một bằng sáng chế rất thú vị cho trang trí nội thất xe để cải thiện hiệu quả của hệ thống điều hòa không khí và có vẻ như sẽ tạo ra một thiết kế cabin gọn gàng hơn nhiều so với những gì chúng ta thường thấy. Một cách hiệu quả, bất kỳ phần trang trí nào xung quanh cabin đều có thể chứa nhiều tế bào tạo thành các khe hở và có thể thải không khí hoặc thậm chí cả ánh sáng và âm thanh.

210921.7.jpg

Hệ thống điều hoà trên xe Hyundai sẽ thay đổi hoàn toàn trong tương lai.

Động lực đằng sau công nghệ mới của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc là ô tô đang biến thành không gian sống chứ không chỉ là phương tiện di chuyển. Với công nghệ lái xe tự động được cải thiện mỗi ngày, người lái xe hoặc hành khách sẽ không nhất thiết phải ngồi ở cùng một vị trí. Chúng tôi đã thấy các bằng sáng chế cho ghế xoay và vô lăng có thể di chuyển được. Trong những trường hợp này, cửa gió điều hoà nhỏ với phạm vi chuyển động hạn chế không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người ngồi trong xe, đó là giải pháp của Hyundai. 

Bằng sáng chế mô tả: "Số lượng ô xác định các khe mở hướng vào không gian bên trong xe trong quá trình mở nhiều ô". Các khe hở được bố trí để ánh sáng, âm thanh hoặc không khí được thoát ra ngoài vào không gian bên trong xe."

210921.8.jpg

Hệ thống điều hoà hiện tại của Hyundai.

Như các hình ảnh minh họa, hệ thống ô tiên tiến này không cần giới hạn việc đặt trên bảng điều khiển, như với các cửa thông gió thông thường. Chúng cũng có thể được đặt dọc theo tiêu đề, cải thiện hơn nữa tính linh hoạt của hệ thống thông gió của xe hơi. Các thiết bị truyền động sẽ được sử dụng để làm nghiêng các ô, do đó thực hiện chức năng đóng / mở theo yêu cầu.

Trong khi ngay cả những chiếc xe điện mới của Hàn Quốc như Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 còn lâu mới đạt được mức độ linh hoạt của nội thất mà có thể yêu cầu hệ thống thông gió như vậy, thì Hyundai dường như đang chuẩn bị cho một tương lai đúng như vậy. Volvo là một nhà sản xuất ô tô khác đang nghiên cứu về cabin với cách sắp xếp chỗ ngồi linh hoạt và nhiều hơn một vị trí ghế lái. Hoạt động lái xe trong tương lai quả thực rất khác.

Tác giả: Sơn Phạm