Ý tưởng mới về công nghệ hỗ trợ an toàn cho người đi xe máy

08/09/2020

Bị tai nạn nghiêm trọng khi đang đi xe máy một mình giữa đêm tối là tình huống tồi tệ nhất có thể xảy ra và không ai muốn rơi vào. Tình huống này có thể được hoá giải nhờ công nghệ.


Ý tưởng mới về công nghệ hỗ trợ an toàn cho người đi xe máy - 1

Trời tối, thời tiết đẹp, đường vắng là lý do khiến nhiều người khó cưỡng được ham muốn vít tay ga; và đó cũng chính là lúc chỉ một sai sót, một tình huống bất ngờ có thể khiến bạn rơi vào ác mộng nói trên. Trong tình huống này, thời gian đóng vai trò quan trọng nhất.

Nếu như bạn không thể liên lạc với người trợ giúp/cứu hộ trong thời gian sớm nhất, cơ hội sống sót sẽ giảm dần theo thời gian. Đó cũng là điều hãng công nghệ Bosch muốn giải quyết. 

Hệ thống Trợ giúp Kết nối mà Bosch đang nghiên cứu phát triển sẽ có khả năng phát hiện tình huống tai nạn và tự động gửi tín hiệu cấp cứu kèm thông tin định vị.

Thông qua ứng dụng trên điện thoại tên là Vivatar, dữ liệu GPS về vị trí cuối cùng, thậm chí có cả thông tin về tình hình sức khoẻ của người đi xe máy gặp nạn sẽ được gửi về trung tâm dịch vụ của Bosch để chuyển tới lực lượng cứu nạn. Tính năng này cực hữu ích trong trường hợp người bị nạn bất tỉnh.

Ý tưởng mới về công nghệ hỗ trợ an toàn cho người đi xe máy - 2

Ứng dụng Vivatar thực sự đơn giản. Nó tự thu thập thông tin và đồng thời cũng kết hợp với các ứng dụng khác trên điện thoại để hiểu tình trạng của tài xế.

Ứng dụng phát hiện va chạm có thể đo gia tốc và vận tốc rơi nghiêng 100 lần/giây. Trong trường hợp có bất kì gián đoạn nào xảy ra, điện thoại của người dùng sẽ được kết nối trực tiếp tới các trung tâm hỗ trợ của Bosch.

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng Bosch đã phải thiết lập các thuật toán phức tạp, cho phép phát hiện ra mức độ nghiêm trọng của tai nạn, và tự động triển khai các bước cứu hộ.

Trong trường hợp hệ thống nhận định nhầm tình huống, người dùng vẫn có 10 giây để huỷ cuộc gọi cứu hộ. Nếu quá 10 giây mà người dùng không có động thái gì, thiết bị sẽ tự động kết nối tới các đường dây cứu trợ khẩn cấp.

Ý tưởng mới về công nghệ hỗ trợ an toàn cho người đi xe máy - 3

Trong các tai nạn nghiêm trọng, Bosch sẽ kết nối với các đường dây cấp cứu địa phương đầu tiên, sau đó sẽ gửi thông tin và địa điểm xảy ra tai nạn tới các đường dây cứu hộ liên quan. Điều này cho phép nhân viên cứu hộ tiếp cận người gặp nạn dựa trên dữ liệu toạ độ và vị trí được thiết bị định vị từ trước. Người dùng cũng có thể thay đổi tuỳ chọn liên lạc với các thành viên khác trong gia đình hay bất kỳ số điện thoại nào họ muốn.


Tác giả: Ngọc Trang