6 tháng năm 2020, toàn Ngành cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được giao

01/07/2020

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại Hội nghị "Đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020" của Bộ GTVT, chiều 30/6. Dự Hội nghị có Thứ trưởng Ngọc Đông, Lê Anh Tuấn và đại diện lãnh đạo các bộ ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các cơ quan đơn vị thuộc Bộ GTVT. Hội nghị được tổ chức tại Trụ sở Bộ GTVT và các điểm cầu trực tuyến tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Vinh và Nghệ An.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Lê Anh Tuấn điều hành Hội nghị

6 tháng, toàn Ngành bám sát kế hoạch đề ra

Báo cáo tại Hội nghị,  Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết, với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, toàn diện của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành, Bộ GTVT đã bám sát và kịp thời triển khai các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, vì vậy, hầu hết các mặt công tác trong 6 tháng đầu năm 2020 của ngành GTVT đã hoàn thành kế hoạch đề ra. Công tác phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục được tăng cường để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển KCHTGT, bảo đảm TTATGT... Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật tiếp tục được triển khai tích cực. TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương; công tác chuẩn bị, triển khai các dự án trọng điểm của ngành GTVT được tập trung chỉ đạo, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bám sát kế hoạch đề ra.

Đối với các nhiệm vụ do Lãnh đạo Bộ và Lãnh đạo Chính phủ giao, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, từ đầu năm đến nay, Bộ GTVT nhận được tổng số 193 nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đã hoàn thành 120 nhiệm vụ; đang triển khai thực hiện 73 nhiệm vụ. Lãnh đạo Bộ đã giao các cơ quan, đơn vị 399 nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị; đến nay, các cơ quan, đơn vị đã hoàn thành 254 nhiệm vụ, đạt 64%.

Về công tác xây dựng cơ bản, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết, trong 6 tháng, các chủ đầu tư, Ban QLDA đã hoàn chỉnh các thủ tục khởi công 11 dự án; tập trung triển khai thi công để đưa vào khai thác 7 dự án. Cụ thể, Bộ đã trình Quốc hội, báo cáo Bộ Chính trị và tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã thông qua chủ trương chuyển đổi 3 dự án thành phần/8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ hình thức đầu tư PPP sang hình thức đầu tư công 100% vốn ngân sách nhà nước (Dự án Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây). Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; ngày 29/6/2020 đã tổ chức khởi công các dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất theo lệnh khẩn cấp; tập trung tháo gỡ khó khăn để hoàn thành Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông; tích cực chỉ đạo thực hiện Dự án thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng...


"Như vậy, so với kế hoạch đăng ký đầu năm 2020 các chủ đầu tư, Ban QLDA đăng ký kế hoạch khởi công 25 công trình, dự án và hoàn thành đưa vào khai thác 31 công trình, toàn Ngành đã hoàn thành 31/31 dự án, đạt 100% so với kế hoạch", đại diện Cục QLXD&CL CTGT khẳng định, đồng thời cho biết tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục QLXD phối hợp với cơ quan tham mưu của Bộ chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban QLDA triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn tất thủ tục đầu tư, phấn đấu hoàn thành kế hoạch 6 tháng cuối năm 2020.

 Báo cáo tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc đã có đánh giá tình hình phòng, chống dịch Covid-19; những tác động và ứng phó với dịch Covid-19 của ngành GTVT.

 Theo đó, ông Trần Bảo Ngọc cho biết, trong thời gian qua, toàn Ngành đã tích cực tham mưu Chính phủ và kịp thời triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, coi nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh là một trong các nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách. Đồng thời, tích cực chỉ đạo khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh, kịp thời tham mưu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc ứng phó, giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19 và thực hiện “mục tiêu kép”, vừa đẩy lùi dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh thực hiện công tác giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020 góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Theo lãnh đạo Vụ Vận tải, sản lượng vận tải 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt 807,883 triệu tấn hàng, giảm 8,1%; đạt 1.812,614 triệu lượt hành khách, giảm 27,3% so với cùng kỳ năm 2019; khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 159,808 triệu Tấn.km, luân chuyển hành khách ước đạt 82,401 triệu HK.km; giảm 7,1% về luân chuyển hàng hóa và giảm 32,7% về luân chuyển hành khách so với cùng kỳ năm 2019.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng nhiều lãnh đạo cấp cao bấm nút khởi công Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Nội Bài và CHKQT Tân Sơn Nhất

Tỷ lệ giải ngân đạt top 10 so với các bộ, ngành trên toàn quốc

Báo cáo tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 về công tác giải ngân, theo Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Danh Huy, dự kiến tới hết tháng 6/2020, Bộ giải ngân được 13.388 tỷ đồng; gồm 11.400 tỷ đồng KH2020 (đạt 31,7% tổng KH được TTgCP giao, 33,1% KH đã giao chi tiết các chủ đầu tư) và 1.988 tỷ đồng KH kéo dài (đạt 52,5% số kéo dài).

Lũy kế 6 tháng, các đơn vị đã trình duyệt quyết toán được 06 dự án sử dụng nguồn vốn NSNN với tổng giá trị là 268 tỷ đồng, các cơ quan có thẩm quyền đã thực hiện thẩm tra, phê duyệt quyết toán được 16 dự án, hạng mục với giá trị là 3.234 tỷ đồng; đối với các dự án BOT, đã lập, trình quyết toán được 03 dự án, hạng mục, giá trị trình quyết toán 1886 tỷ đồng, thoả thuận quyết toán được 04 dự án, hạng mục, giá trị duyệt là 1.884 tỷ đồng. Đồng thời, tập trung đôn đốc các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện các kết luận KTNN đối với các dự án.

"Sau 5 tháng giữ tiến độ giải ngân ở mức tương đối tốt, cơ bản bám sát kế hoạch giải ngân theo tháng đề ra", Vụ trưởng Nguyễn Danh Huy khẳng định, đồng thời cho biết một số Ban QLDA và chủ đầu tư có kết quả giải ngân đạt cao như Ban QLDA Thăng Long; Ban QLDA2; Sở Ninh Bình; Sở Đồng Tháp.

Cũng theo ông Nguyễn Danh Huy, Bộ GTVT là một trong số ít bộ, ngành ở top 10 có kết quả giải ngân tương đối cao. "Theo đánh giá chung, việc hoàn thành 100% kế hoạch vốn trong nước là khả quan với việc chuyển đổi 3 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công, khởi công 2 dự án đầu tư công khẩn cấp tại Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất; khởi công cao tốc Mỹ Thuận  - Cần Thơ và các ự án đường sắt, đường bộ cấp bách chưa giao đủ vốn so với nhu cầu.

Trong 06 tháng đầu năm 2020, công tác đảm bảo TTATGT cũng đạt kết quả khả quan.  (từ ngày 15/12/2019 đến 14/6/2020): Cả nước xảy ra 6.790 vụ TNGT, làm chết 3.242 người, làm bị thương 4.939 người; so với 6 tháng đầu năm 2019, giảm 1.595 vụ (giảm 19,02%) giảm 568 người chết (giảm 14,91%), giảm 1.419 người bị thương (giảm 22,32%).

Ngày 7/6/2020 Cầu Tân An chính thức được thông xe Tiếp tục ứng phó, giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19

Tập trung hoàn thành nhiệm vụ năm 2020

Tại Hội nghị “Đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020” của Bộ GTVT, các đồng chí lãnh đạo của các Sở GTVT các địa phương; lãnh đạo nhiều cơ quan, đơn vị thuộc Bộ như Tổng cục đường bộ; Cục Hàng không; Đường sắt; các doanh nghiệp, các Ban QLDA đã có các tham luận chia sẻ khó khăn, xin ý kiến chỉ đạo cũng như các giải pháp để khắc phục công tác vận tải trong tình hình mới mà hậu quả của dịch Covid còn ảnh hưởng không tốt tứi kết quả sản xuất, kinh doanh; các vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án xây dựng cơ bản…

Sau khi nghe nhiều ý kiến của đại diện lãnh đạo nhiều đơn vị cũng như của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Lê Anh Tuấn; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ghi nhận, biểu dương sự cố gắng nỗ lực vượt qua khó khăn của toàn Ngành nhất là sau đại dịch vừa qua để Ngành GTVT trong 6 tháng đầu năm 2020 hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

“Tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn Ngành đã cùng chia sẻ, đồng lòng thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo các cấp để chúng ta cơ bản hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ giao phó”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng khẳng định, nhiệm vụ của năm 2020 còn rất nặng nề, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải chưa thật sự hồi phục sau đại dịch Covid bởi Ngành Giao thông luôn đứng ở điểm nóng, do đó toàn Ngành phải tập trung hơn nữa vào từng nhiệm vụ được giao.

Trong đó, Bộ trưởng chỉ rõ còn 73 nhiệm vụ của các cấp giao cho Ngành Giao thông chưa được hoàn thành nên các cơ quan nào còn chậm, còn chưa làm hết trách nhiệm cần nghiêm túc rà soát, xem xét từng khâu, từng việc xem do đâu chậm, thủ trưởng các đơn vị phải tập trung, làm rõ để khắc phục và hoàn thành sớm.

Bộ trưởng cũng chỉ rõ nhiệm vụ của Vụ Pháp chế trong quá trình tham mưu, góp ý xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các Dự thảo Luật sửa đổi vừa phải lắng nghe, tiếp nhận ý kiến của các cơ quan có trách nhiệm, của người dân nhưng phải phù hợp với tình hình thực tế cũng như các công ước quốc tế mà Việt Nam có tham gia, ký kết.

Về công tác xây dựng cơ bản, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng Ngành GTVT hiện là một trong số những bộ, ngành có tỷ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản đạt cao nhưng nhiệm vụ cả năm còn rất nặng nề, các ban QLDA, các Vụ tham mưu liên quan không được chủ quan mà phải tích cực mọi việc, mọi khâu, đẩy nhanh tiến độ hơn nữa. “Tuy nhiên, chất lượng công trình, dự án vẫn phải đặt lên hàng đầu bởi đây mới là uy tín của Ngành GTVT”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể không quên cảm ơn sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn Ngành  đã nỗ lực vượt qua khó khăn, toàn thành tốt nhiệm vụ

Bộ trưởng cũng chỉ đạo các cơ quan hoàn thành sớm các Đề án liên quan sửa chữa hoặc quy hoạch hạ tầng các lĩnh vực trong Ngành; tiếp tục tập trung vào công tác cải cách hành chính và thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất cũng như quy trình công tác để rút ngắn thời gian, giảm lưu lượng giao thông cũng như kinh phí cho người dân và doanh nghiệp tham gia vào mọi khâu của Ngành GTVT; các dự án trọng điểm của Ngành như Dự án sân bay Long Thành; nhà ga T3; các dự án liên quan đến VEC; thu phí không dừng; Cát Linh - Hà Đông… cần tập trung hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu đề ra…

Về công tác đảm bảo trật tự  ATGT, theo Bộ trưởng, cả 3 tiêu chí giảm 14% là một kết quả đáng tự hào, đặc biệt là kết quả của cả hệ thống chính trị cùng nhau vào cuộc. “Đây là kết quả có sự đồng lòng, giúp sức của cả hệ thống xã hội, của các bộ ngành, địa phương và các lực lượng chức năng đã chung tay cùng Uỷ ban ATGT QG, Bộ GTVT chứng tỏ các phương pháp đang triển khai có hiệu quả tích cực. “Tuy nhiên sau dịch Covid, hiện tượng ăn nhậu có hiện tượng phức tạp trở lại, cần xử phạt nghiêm theo Nghị định 100 để hạn chế TNGT do rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông”, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT QG Nguyễn Văn Thể khẳng định.

“Ngành GTVT đang trong giai đoạn khó khăn, đang phải xử lý nhiều tồn tại hàng chục năm trước; một số dự án không đạt tiến độ như kỳ vọng; nhiệm vụ được giao rất nặng nề trong khi xã hội yêu cầu chất lượng phục vụ ngày một cao nên mỗi cán bộ, mỗi người lao động cần cố gắng nỗ lực hơn nữa thì Ngành GTVT mới đạt được kết quả như mong muốn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Hình ảnh một số đơn vị dự Hội nghị tại các điểm cầu trực tuyến:


Tác giả: H. Lâm