Bộ Giao thông vận tải tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022

27/12/2021

Sáng nay, 25/12/2021, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức “Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022” của ngành Giao thông vận tải theo hình thức trực tuyến. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (11 Lê Hồng Phong, Hà Nội) và kết nối tới hơn 10 điểm cầu truyền hình trực tuyến tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Văn phòng Bộ GTVT tại TP.Hồ Chí Minh và 62 địa phương trên toàn quốc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến

Hội nghị diễn ra từ 8h sáng đến 11h30 sáng 25/12. Các đại biểu tham dự chương trình sẽ được nghe Báo cáo tóm tắt tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 của ngành GTVT; Tham luận của các cơ quan, đơn vị; Công bố các quyết định khen thưởng năm 2021 và chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, ý kiến của đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương và địa phương.

Tin tưởng và vui mừng trước kết quả của Ngành GTVT 

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành bày tỏ sự tin tưởng, vui mừng với kết quả toàn Ngành GTVT đã đạt được trong thời gian qua.

"Với bề dày truyền thống của những người đi trước mở đường, tôi tin tưởng rằng tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, vượt qua mọi khó khăn thách thức, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước", Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo tại Hội nghị

Trong đó, theo Phó Thủ tướng, công tác lập quy hoạch ngành quốc gia đã được Bộ chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, bài bản, đồng bộ giữa các loại hình giao thông. Tới thời điểm hiện nay, Bộ Giao thông vận tải là Bộ duy nhất đã hoàn thành các quy hoạch ngành quốc gia, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng, làm tiền đề để thực hiện thành công các mục tiêu về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra;

Công tác bảo đảm hoạt động vận tải, lưu thông trong điều kiện phòng chống dịch Covid 19 được thực hiện tốt. Bộ Giao thông vận tải đã tham mưu kịp thời để Chính phủ ban hành các văn bản tạo điều kiện cho việc lưu thông hàng hóa, vận tải hành khách được thông suốt (Văn bản 1015/TTg-CN ngày 25/7/2021, Văn bản 5187/VPCP-CN ngày 29/7/2021, Công điện 1322/CĐ-TTg ngày 10/10/2021). Bộ cũng đã khẩn trương thành lập Tổ công tác đặc biệt, các đoàn kiểm tra, trực tiếp ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc, thực hiện giao ban hàng tuần để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động lưu thông vận tải.

Bộ đã chủ động xây dựng phương án, thực hiện mở lại hoạt động vận tải hàng không, đường sắt, đường bộ trước khi Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ được ban hành.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trân trọng cảm ơn sự quan tâm của các cơ quan Trung ương,  sự đồng hành vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương và sự nỗ lực của CBCCVC Ngành GTVT

Phó Thủ tướng cũng nhìn nhận, công tác chuẩn bị các dự án đầu tư được triển khai kịp thời. Ngành GTVT  đã chủ động xây dựng Đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021- 2030 và tầm nhìn 2050 với mục tiêu hoàn thành 5.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030. Tập trung xây dựng trình Chính phủ và Quốc hội thông qua Đề án đầu tư xây dựng đường cao tốc phía Đông giai đoạn 2021-2025 với 12 dự án thành phần (chiều dài 729 km) và đã được Uỷ ban thường vụ Quốc hội thông qua theo phương án sử dụng 100% vốn đầu tư công.

Bên cạnh đó, Bộ đã chủ động đề xuất Chính phủ phương án hỗ trợ để đầu tư tiếp các đoạn tuyến cao tốc gắn với Chương trình phục hồi kinh tế nhằm góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2025 đạt 3.000 km và năm 2030 đạt 5.000 km đường bộ cao tốc.

Tính đến 31/12 có khoảng 1.200km cao tốc. Còn 1800km phải hoàn thành trong năm 2025, là thách thức lớn nhưng Bộ GTVT đã nhận diện và triển khai cho vấn đề.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng nhấn mạnh, qua thực tế cho thấy, công tác chỉ đạo thi công của các dự án trọng điểm được quan tâm, tạo nhiều chuyển biến tích cực, tập trung cao và chất lượng tốt. Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (đạt 99,93%), đã khởi công và thực hiện toàn bộ 11/11 dự án. Bộ đã tập trung giải quyết kịp thời các vướng mắc, đặc biệt là việc tham mưu cùng Bộ Tài nguyên Môi trường trình Chính phủ ban hành Nghị quyết  60/NQ-CP và Nghị quyết 133/NQ-CP  để xử lý việc thiếu vật liệu đất đắp san lấp (hiện chỉ còn thiếu khoảng 10 triệu m3 trên tổng nhu cầu 65 triệu m3 và sẽ được giải quyết trong thời gian tới).

Các dự án quan trọng khác cũng được tập trung thực hiện, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ (đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất...). Công tác giải ngân năm 2021 đạt trên 96%, dẫn đầu trong các Bộ ngành...;

Công tác đảm bảo an toàn giao thông tiếp tục được cải thiện. Tình hình tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Các nhiệm vụ khác như đăng kiểm, quản lý phương tiện, đào tạo nhân lực, chuyển đổi số, hợp tác quốc tế,…cơ bản hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ được giao. ATGT đạt được kết quả tốt, giảm liên tục trong 10 năm liền là do các đồng chí đã có những giải pháp tổng hợp để kiểm soát và phát huy nội lực các ngành, các địa phương.

Công tác xây dựng hoàn thiện thể chế chính sách trong các lĩnh vực giao thông vận tải được quan tâm, triển khai có hiệu quả theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Năm 2021, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành rà soát 82 văn bản quy phạm pháp luật, trình Chính phủ ban hành 8 Nghị định, ban hành theo thẩm quyền 26 Thông tư hướng dẫn nhằm đơn giản hóa thủ tục, tăng cường phân cấp, phân quyền cho các ngành, địa phương liên quan tới các lĩnh vực quan trọng như thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, các lĩnh vực vận tải,…đã góp phần khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

"Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Giao thông vận tải phải nhìn nhận rõ các tồn tại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, từ đó cần sớm có giải pháp khắc phục", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022, Phó Thủ tướng Chính phủ đưa ra nhiều chỉ đạo quan trọng để Ngành GTVT thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo Ngành GTVT cần tập trung cao cho việc thực hiện thủ tục đầu tư dự án cao tốc phía Đông giai đoạn 2, yêu cầu rút kinh nghiệm từ việc triển khai các dự án giai đoạn 1. Trong đó đặc biệt chú ý vấn đề hồ sơ, thủ tục thực hiện, xác định tiến độ, vấn đề mỏ vật liệu, năng lực nhà thầu.... Rà soát, xác định lại tiến độ các đoạn cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1, sân bay Long Thành,…để có biện pháp quản lý, thực hiện đạt chất lượng, hiệu quả cao nhất với mục tiêu đạt được 3.000 km cao tốc và hoàn thành sân bay Long Thành (giai đoạn 1) vào năm 2022.

Thứ hai, Phó Thủ tướng yêu cầu Ngành GTVT chú trọng việc công bố, công khai các quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt tới các cấp, ngành, địa phương để có thể chủ động triển khai nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư. Tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch cũng như khẩn trương phê duyệt các quy hoạch chi tiết để làm cơ sở thực hiện các dự án đầu tư; Phối hợp chuẩn bị chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam bảo đảm sớm trình Bộ Chính trị cho ý kiến và trình Quốc hội về chủ trương đầu tư một số tuyến ưu tiên theo quy định của pháp luật. Nghiên cứu đề xuất đầu tư một số tuyến đường sắt nhằm tăng cường kết nối các trung tâm kinh tế lớn, khu vực động lực phát triển, cửa khẩu và cửa ngõ giao thông quan trọng..."Bộ GTVT nên có chuyên đề cho đường sắt, tập trung hơn vào lĩnh vực này", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Bên cạnh đó, đồng chí Phó Thủ tướng chỉ rõ Ngành GTVT cần thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp trong lưu thông hàng hóa, vận tải hành khách gắn với phòng, chống dịch bệnh Covid 19. Phó Thủ tướng yêu cầu phải có kịch bản, tình huống chủ động nhất.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương phối hợp tốt với Bộ GTVT, không có tinh thần cát cứ, để đảm bảo vừa lưu thông hàng hoá tốt vừa phòng dịch hiệu quả.

Phó Thủ tướng chỉ đạo tập trung nâng cao việc vận hành, duy tu, bảo dưỡng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, kiểm soát tốt chất lượng phương tiện vận tải, con người, đảm bảo đủ điều kiện điều khiển các phương tiện từ đường bộ, hàng hải, đường sắt đến hàng không.

"Phải tiếp tục bảo đảm TTATGT, năm nay giảm mạnh nhưng không có nghĩa là bền vững, những năm sau kinh tế hồi phục, lưu thông nhiều thì vấn đề ATGT phải như thế nào để kịp thích ứng, Ngành GTVT phải quan tâm đến vấn đề này", Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ rõ.

Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ Ngành GTVT rà soát lại nguồn vốn, bảo đảm phân bổ, hỗ trợ hợp lý từng công rình, dự án, tránh dàn trải, lãng phí, tuyệt đối chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm; Tập trung vào chất lượng công trình.

"Dư luận xã hội từ trước đến nay vẫn cho rằng có thất thoát lớn, tiêu cực, lợi ích nhóm trong đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt là tại các công trình giao thông", Phó Thủ tướng nhắc nhở. Do vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cần quan tâm hơn nữa trong kiểm soát chặt chẽ quá trình lập hồ sơ thiết kế, dự toán, đấu thầu, quản lý thi công, kiểm soát chất lượng công trình….

"Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải phải có thông báo, chỉ đạo, quán triệt, xuyên suốt tới những người đứng đầu tổ chức, đơn vị từ trên xuống dưới...chọn được nhà thầu tốt", Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ rõ.

Tiếp thu toàn bộ chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải ghi nhận và biến chỉ đạo của Phó Thủ tướng vào quá trình hoạt động thực tiễn của đơn vị mình.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng không quên cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ, đồng hành của các cơ quan Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương với Ngành GTVT để Ngành GTVT đạt được kết quả hoạt động tốt trong năm qua.

"Nếu không có sự đồng hành, vào cuộc của các cơ quan, các địa phương như vậy thì Ngành GTVT không thể hoàn thành nhiệm vụ tốt như trong năm qua", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Ngành GTVT nỗ lực khắc phục khó khăn, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ

Báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, trong năm 2021, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế có nhiều chuyển biến mạnh mẽ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của Bộ, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhân dân; Công tác lập quy hoạch ngành quốc gia được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, kịp thời; Công tác bảo đảm hoạt động vận tải cơ bản được thông suốt, an toàn; Công tác giải ngân vốn đầu tư công đáp ứng kế hoạch được giao; nhiều dự án quan trọng khắc phục được khó khăn, đưa vào khai thác; công tác chuẩn bị đầu tư được chuẩn bị kỹ lưỡng; Công tác bảo đảm trật tự, ATGT tiếp tục có nhiều cải thiện; Công tác xây dựng chính phủ điện tử, chuyển đổi số có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần đổi mới phương thức quản lý hiện đại, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành dự và chỉ đạo Hội nghị

Cụ thể, theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm ngay từ đầu năm, Bộ GTVT đã tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Trong đó, tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách như hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật, tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp và người dân.

Bộ đã trình Chính phủ dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi; trình và được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 04/08 Nghị định, phê duyệt 4/5 quy hoạch chuyên ngành quốc gia về đường bộ, hàng hải, đường sắt, đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tất cả các quy hoạch Thủ tướng Chính phủ ban hành đã được Bộ GTVT công bố và triển khai kịp thời; riêng Quy hoạch hàng không đã được Hội đồng thẩm định nhà nước thông qua.

Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành theo thẩm quyền 26 Thông tư, 03 Đề án.

Quyết liệt quản lý vận tải gắn với phòng, chống dịch Covid-19

Cũng theo người đại diện lãnh đạo Bộ GTVT, trong giai đoạn phức tạp nhất của dịch bệnh, nhiều giải pháp đã được triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bộ đã thành lập Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT về bảo đảm hoạt động vận tải gắn với phòng, chống dịch Covid-19 để xử lý, tháo gỡ ngay vướng mắc, bảo đảm hoạt động vận tải lưu thông an toàn, thông suốt; về để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; thành lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn tổ chức hoạt động vận tải tại các địa phương; đồng thời đề nghị các địa phương rà soát, thu hồi ngay các quy định trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, gây khó khăn trong vận chuyển lưu thông hàng hóa.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu chính  Trung tâm Hội nghị quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội

"Cũng trong thời gian này, Bộ trưởng và các Thứ trưởng tổ chức họp định kỳ hàng ngày, hàng tuần với các bộ, ngành, địa phương để chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động vận tải; tổ chức nhiều buổi đối thoại với các Hiệp hội, doanh nghiệp vận tải trong cả nước để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan giảm phí, giá để hỗ trợ doanh nghiệp", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nói, đồng thời cho biết thêm, Bộ GTVT đã triển khai nhiều giải pháp vận tải nhằm bảo đảm không để bị đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân và nguyên vật liệu phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh. Theo đó, đã thành lập Tổ công tác đặc biệt về bảo đảm hoạt động vận tải gắn với phòng, chống dịch Covid-19; thành lập các Đoàn kiểm tra tại 22 địa phương về tổ chức hoạt động vận tải, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; ban hành 05 Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực; đề nghị các địa phương rà soát, thu hồi các quy định đã ban hành không phù hợp, trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong hoạt động vận tải gắn với phòng, chống dịch Covid-19.


Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm báo cáo kết quả công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022

Để chủ động phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, Bộ đã xây dựng, ban hành Kế hoạch vận tải, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Nhâm Dần năm 20229. Có thể nói, ngành GTVT đã cố gắng, nỗ lực hết sức mình để duy trì, đảm bảo hoạt động vận tải được thông suốt, an toàn, kịp thời trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp nhằm phục vụ mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế ở mức cao nhất có thể theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Do đó, sản lượng vận tải vẫn đạt kết quả cao, sản lượng vận tải (cập nhật đến tháng 11/2021): Vận tải hành khách lũy kế 11 tháng ước đạt 2.268 triệu lượt khách, giảm 30,1% so với cùng kỳ. Luân chuyển hành khách ước đạt 90,843 triệu HK.km giảm 38,4% so với cùng kỳ. Trong đó, vận chuyển hàng không (-53,5%), đường bộ (-30%), đường biển (-34,5%), đường sắt (-60%), đường thủy (-27,1%); Vận tải hàng hóa lũy kế 11 tháng ước đạt 1.471 triệu tấn, giảm 8% so với cùng kỳ. Luân chuyển hàng hóa ước đạt 300,7 tỷ tấn.km giảm 1,7% so với cùng kỳ. Trong đó, vận chuyển hàng không (-5,9%), đường bộ (-9,4%), đường thủy (- 5,3%), đường biển (+3,1%), đường sắt (+10,3%).

Bộ GTVT tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 theo hình thức trực tuyến 

Về sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển năm 2021: Ước tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 12 tháng năm 2021 là: 703 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020 trong đó: Hàng xuất khẩu đạt 184,4 triệu tấn, tăng 4% với cùng kỳ năm 2020; Hàng nhập khẩu đạt 214 triệu tấn, giảm 5% với cùng kỳ năm 2020; Hàng nội địa đạt 303 triệu tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020; Hàng quá cảnh bốc dỡ đạt 1,72 triệu tấn, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020.

Ước khối lượng hàng container thông qua cảng biển 12 tháng đầu năm 2021 là: 23,8 triệu Teus, tăng 6% so với năm 2020, trong đó: Hàng xuất khẩu ước đạt 7,85 triệu Teus, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2020; Hàng nhập khẩu ước đạt 7,86 triệu Teus, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2020; Hàng nội địa ước đạt 8,1 triệu Teus, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020.

Về hỗ trợ doanh nghiệp thuộc lĩnh vực phụ trách gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19: Bộ GTVT đã triển khai nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải; đã thành lập Tổ công tác đặc biệt do Bộ trưởng làm Tổ trưởng đễ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Bộ GTVT đã đề xuất các cấp thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách giảm phí để hỗ trợ các doanh nghiệp trên tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thuỷ nội địa. Kịp thời chỉ đạo tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí đóng trên địa bàn các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo quy định tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; miễn phí cho các phương tiện tham gia vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa qua trạm thu phí; miễn phí đối với các phương tiện chở cán bộ, nhân viên y tế, người tăng cường hỗ trợ vùng dịch, các phương tiện chở người từ vùng dịch về các địa phương.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã tổ chức nhiều cuộc họp với các Hiệp hội, doanh nghiệp vận tải trong cả nước để chỉ đạo tháo gỡ, hướng dẫn kịp thời đối với các vướng mắc thuộc thẩm quyền.

Đến nay, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Hiệp hội, doanh nghiệp để tiếp tục xử lý, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong điều kiện dịch bệnh.

Triển khai nhiều nhóm giải pháp phục vụ nhân dân đi lại an toàn, thuận lợi

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, trong năm 2021, về công tác bảo đảm trật tự, ATGT, duy tu, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT đã cùng với các bộ, ngành và địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm phục vụ nhân dân đi lại an toàn, thuận lợi.

Trong đó, tập trung rà soát, xử lý những bất cập trong các văn bản QPPL; tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, ATGT; đẩy mạnh duy tư, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông; tổ chức triển khai các giải pháp linh hoạt, hiệu quả, thích ứng an toàn trong điều kiện dịch bệnh. Kết quả, tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương theo mục tiêu giảm 5-10% mà Nghị quyết của Quốc hội đã đề ra. Theo đó, trong 11 tháng năm 2021, toàn quốc xảy ra 10.137 vụ, làm chết 5.111 người, bị thương 7.059 người. So với cùng kỳ 2020, giảm 3.329 vụ (-24,72%), giảm 1.104 người chết (-17,76%), giảm 2.950 người bị thương (-29,47%). Riêng tháng 11/2021, xảy ra 1.178 vụ, làm chết 559 người, bị thương 841 người. So với tháng cùng kỳ năm 2020 giảm 260 vụ (giảm 18,08%), giảm 71 người chết (giảm 11,27%), giảm 231 người bị thương (giảm 21,55%).

Về công tác đầu tư xây dựng, phát triển KCHTGT và giải ngân vốn đầu tư công, Thứ trưởng  Nguyễn Duy Lâm khẳng định, đã được Bộ GTVT tập trung chỉ đạo quyết liệt, hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư 67 dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2021-2025; phê duyệt chủ trương đầu tư theo thẩm quyền 42/51 dự án nhóm B, C; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 03/10 dự án nhóm A; trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư 02/06 dự án quan trọng quốc gia.

"Nhận thức rõ vai trò và nhiệm vụ cấp thiết của ngành đối với giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt trong bối cảnh thực hiện mục tiêu kép, Bộ GTVT đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc, giám sát chặt chẽ công tác giải ngân vốn đầu tư công, lấy kết quả giải ngân là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu để đánh giá cán bộ cuối năm. Bộ đã thành lập Tổ công tác đặc biệt về công tác giải ngân vốn đầu tư công do Bộ trưởng là Tổ trưởng để chỉ đạo, đôn đốc, xử lý ngay những cơ quan chậm trễ trong công tác giải ngân; định kỳ hàng tháng, Lãnh đạo Bộ họp chỉ đạo, đôn đốc tiến độ thực hiện", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.

Cụ thể, ông Nguyễn Duy Lâm cho biết, về triển khai kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025: Đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổng hợp báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-202514. Trong đó, Bộ GTVT được phân bổ 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn, đã triển khai các dự án chuyển tiếp, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước và khởi công mới các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-202515.

Hiện đang tiếp tục phối hợp các bộ, ngành liên quan xây dựng danh mục và cơ chế thực hiện các dự án đưa vào Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để Chính phủ báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp cuối năm 2021. Với việc tập trung bố trí vốn triển khai ngay các dự án giao thông trong chương trình sẽ có tác động kích cầu phát triển, phục hồi các ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng hình thành không gian phát triển mới, khu đô thị, khu công nghiệp...góp phần đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, cải thiện đời sống nhân dân. Như vậy, thông qua đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông sẽ góp phần phục hồi nhanh các ngành kinh tế, đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, tạo đòn bẩy cho tăng trưởng kinh tế, mặt khác cũng góp phần hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

Về hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án khởi công mới giai đoạn 2021-2025: Trong dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT dự kiến triển khai khởi công mới 67 dự án, gồm: 06 dự án quan trọng quốc gia, 10 dự án nhóm A17, 51 dự án nhóm B-C. Đến thời điểm hiện tại, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư 03/10 dự án nhóm A; Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt theo thẩm quyền 42/51 dự án nhóm B, C; đang hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư 02/06 dự án quan trọng quốc gia.

Như vậy, còn lại 06 dự án quan trọng quốc gia, 07 dự án nhóm A và 09 dự án nhóm B, C chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư. Bộ GTVT đang chỉ đạo các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án nhóm B, C còn lại trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt trong năn 2021; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ lập, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với các dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, trình cấp có thẩm quyền theo đúng tiến độ yêu cầu đối với từng dự án.

Đặc biệt, trong 06 dự án quan trọng quốc gia có Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đây là dự án đặc biệt quan trọng, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, dư luận đặc biệt quan tâm, có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Dự án đã được Bộ GTVT tập trung xây dựng, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý để trình Quốc hội xem xét, thông qua vào cuối năm 2021. Dự án không chỉ góp phần hoàn thiện trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông mà còn là một trong những công trình động lực cho quá trình phục hồi phát triển kinh tế sau đại dịch.

Về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021: Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 của Bộ GTVT khoảng 43.401 tỷ đồng (42.996 tỷ đồng kế hoạch năm và 405 tỷ đồng kế hoạch kéo dài), Bộ đã phân bổ chi tiết toàn bộ 42.996 tỷ đồng kế hoạch năm được Thủ tướng Chính phủ giao theo quy định. Dự kiến đến hết tháng 01/2022 (thời hạn giải ngân kế hoạch năm), Bộ GTVT phấn đấu giải ngân kế hoạch cả năm đạt tối thiểu 95% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao (tương đương kết quả năm 2020).

Ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2021, Bộ GTVT đã tập trung, chỉ đạo quyết liệt công tác giải ngân các dự án, đặc biệt đối với các dự án quan trọng quốc gia, các dự án trọng điểm của ngành (đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cải tạo đường hạ cất cánh, đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, các dự án đường sắt, đường bộ cấp bách...).

Kết quả giải ngân hàng tháng trong năm 2021 của Bộ GTVT đều trong số các bộ, ngành đạt tỷ lệ cao so với bình quân chung cả nước; trong đó: đến hết tháng 11/2021 đã giải ngân đạt 71,5%, dự kiến hết tháng 01/2022 đạt trên 95% đáp ứng yêu cầu Chính phủ đề ra tại Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29/6/202120. Trong bối cảnh ảnh hưởng rất nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, có được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ cũng như nỗ lực rất lớn với nhiều biện pháp chỉ đạo, điều hành vừa quyết liệt vừa linh hoạt trong năm qua của Bộ GTVT.

Chất lượng, tiến độ các dự án đang triển khai thi công được đặc biệt coi trọng

Cũng theo báo cáo của Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trong đó nhiều công trường nằm trong điểm nóng về dịch bệnh nhưng với tinh thần “vượt khó, vượt dịch bệnh”, ngay từ đầu năm 2021, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo các Chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án khắc phục khó khăn, tập trung triển khai đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm.

Lãnh đạo Bộ thường xuyên chủ trì họp, kiểm tra hiện trường, làm việc với các bộ, ngành, địa phương và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kịp thời tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Đặc biệt, đối với những khó khăn kéo dài như công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu cho các dự án, Bộ đã nhiều lần chỉ đạo và đã kịp thời tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, tháo gỡ.

Trong phạm vi thẩm quyền của mình, Bộ đã ban hành nhiều quy định, hướng dẫn, phân cấp trách nhiệm rõ ràng trong quản lý, điều hành dự án, điển hình như đã ban hành quy định về phân cấp, ủy quyền trong quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công do Bộ GTVT quản lý, quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công do Bộ GTVT quản lý24 và nhiều văn bản25 đẩy nhanh tiến độ, chất lượng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quá trình thi công các dự án. Bên cạnh đó, đang khẩn trương triển khai các thủ tục xây dựng, điều chỉnh khoảng 535/578 định mức.

Vụ trưởng Vụ KHĐT Nguyễn Danh Huy báo cáo tại Hội nghị

Chính sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan, đơn vị và chính quyền các địa phương, nhiều dự án của ngành đã kịp thời được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, có sự chuyển biến rõ rệt, đặc biệt vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu cho các dự án.

Đến nay, Bộ đã hoàn thành thủ tục và khởi công 18 dự án, hoàn thành đưa vào khai thác 14 dự án. Các công trình dự án cơ bản hoàn thành đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ, phát huy hiệu quả đầu tư, trong đó có các dự án quan trọng, cấp bách, như khởi công: 05 dự án thành phần còn lại của cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tuyến kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên và tuyến kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; Dự kiến hoàn thành Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng HKQT Tân Sơn Nhất...

Đặc biệt, đã hoàn thành, bàn giao Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông cho TP. Hà Nội đưa vào vận hành, khai thác. Đây cũng là công trình đường sắt đô thị đầu tiên trong cả nước được đưa vào sử dụng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân, giúp hạn chế phương tiện cá nhân và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT tăng cường đẩy mạnh công tác quyết toán các dự án hoàn thành; đã kịp thời ban hành các quyết định giao kế hoạch lập, trình báo cáo quyết toán cho các Chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án (tổng cộng 53 dự án) và kế hoạch phê duyệt cho các cơ quan thẩm tra (tổng cộng 61 dự án). Tính đến ngày 19/11/2021, các Chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án đã trình báo cáo quyết toán 34 dự án với tổng giá trị là 26.487 tỷ đồng; các cơ quan đã thẩm tra, phê duyệt quyết toán 45 dự án (bao gồm cả các dự án đã trình trong năm 2020) với tổng giá trị là 16.043 tỷ đồng.

Bộ GTVT xếp hạng A về chỉ số an toàn thông tin mạng

Song song với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, công tác xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của Bộ. Bộ đã tổ chức ký Chương trình phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để triển khai các giải pháp về xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số ngành GTVT; hoàn thành 21 nhiệm vụ/chỉ tiêu được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; 100% cán bộ sử dụng chữ ký số cá nhân để xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường mạng… Theo đánh giá xếp hạng của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ GTVT xếp thứ 9/18 bộ, ngành về chỉ số chuyển đổi số và là 1 trong 2 Bộ xếp hạng A về chỉ số an toàn thông tin mạng.

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính, thủ tục hành chính đã được đẩy mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp phát triển sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội; tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách thể chế; xây dựng, tinh gọn bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công,... Năm 2020, Bộ GTVT được đánh giá đạt kết quả 85,9/100 điểm, đứng thứ 11 trong số 17 bộ/ngành về CCHC. So với năm 2019 điểm số của Bộ GTVT tăng 5,40 điểm là năm thứ 2 liên tiếp Bộ GTVT có trị số điểm tăng cao nhất trong 17 bộ/ngành.

Năm qua, Bộ GTVT cũng làm tốt công tác tổ chức, cán bộ, thanh tra, kiểm tra phòng chống tham nhũng, thi đua khen thưởng. Bộ đã hoàn thành, trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT; hoàn thành tổ chức sắp xếp, tinh giản 70 đầu mối (34 tổ chức hành chính, 36 đơn vị sự nghiệp); thực hiện quy trình bổ nhiệm, điều động bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 55 đồng chí. Trong năm 2021, Thanh tra Bộ đã thực hiện 21 cuộc thanh tra, kiểm tra; các lực lượng thanh tra chuyên ngành đã tổ chức thực hiện hơn 53 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, xử phạt hơn 42 nghìn vụ vi phạm với số tiền trên 201 tỷ đồng.

Để động viên kịp thời các cán bộ, công chức, viên chức ngành GTVT có nhiều cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, Bộ đã phát động nhiều phong trào thi đua thực hiện các nhiệm vụ của ngành; bên cạnh đó tích cực phối hợp với Công đoàn GTVT Việt Nam chăm lo đời sống, sức khỏe cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, trong đó đã hỗ trợ từ nguồn tài chính công đoàn hơn 05 tỷ đồng, hỗ trợ từ nguồn Quỹ Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam gần 15 tỷ đồng.

Tác giả: Bộ GTVT