Bộ GTVT đã đồng hành và rất tích cực hỗ trợ Ủy ban quản lý vốn Nhà nước

01/04/2019

Sáng 29/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đồng chủ trì cuộc họp nhằm tháo gỡ khó khăn cho 5 tổng công ty từng trực thuộc Bộ GTVT được chuyển giao về Ủy ban này trong quá trình thực hiện triển các dự án giao thông.

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định Bộ GTVT luôn hỗ trợ hết sức  để 5 doanh nghiệp được bàn giao sang Ủy ban QLVNN hoạt động hiệu quả

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định quan điểm của Lãnh đạo Bộ GTVT cũng như các cơ quan, đơn vị chức năng luôn luôn đồng hành, tạo điều kiện để không chỉ 5 TCT vừa được bàn giao về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (Ủy ban) mà tất cả các doanh nghiệp kinh doanh các lĩnh vực giao thông đều có những điều kiện tốt nhất để phát triển.

“Đối với 5 TCT trước đây của Ngành GTVT là: Tổng Công ty Cảng hàng không VN, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty phát triển đường cao tốc VN, Tổng Công ty đường sắt VN và Tổng Công ty Hàng hải thì càng đặc biệt được Bộ GTVT quan tâm, đồng hành, nhất là trong giai đoạn chuyển giao để ổn định phát triển, người lao động có việc làm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng tỏ rõ quan điểm, dù hỗ trợ, dù đồng hành nhưng trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

“Các công trình, dự án phải thúc đẩy nhanh về tiến độ, đảm bảo về chất lượng nhưng phải trong khung pháp lý, không thể vượt ra ngoài”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Đối với việc phối hợp giữa Bộ GTVT với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước trong việc quản lý về bộ máy cũng như chuyên môn, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, phải phân rõ trách nhiệm. Theo Bộ trưởng, phải rõ ràng phần việc nào của Bộ thì Bộ làm hết sức, phần việc nào hỗ trợ Ủy ban thì không nề hà nhưng phần việc mà Chính phủ giao cho Ủy ban thì ủy ban cũng phải chủ động.

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu 5 TCT được chuyển sang Ủy ban QLVNN phải chủ động hơn nữa đề xuất các phương án với Bộ và Ủy ban để tháo gỡ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng thống nhất với ý kiến của các đồng chí Thứ trưởng, lãnh đạo các cơ quan tham mưu cũng như đại diện của 5 Tổng Công ty cùng tham dự cuộc họp nhằm tháo gỡ tốt nhất các vướng mắc phát sinh sau 6 tháng bàn giao, chuyển đổi, thậm chí nếu cần đề xuất Chính phủ sửa Nghị định để các doanh nghiệp hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn và vẫn đúng pháp luật thì Bộ cũng sẽ làm.

“Nếu cần phân chia nhiệm vụ cho rõ ràng để doanh nghiệp hoạt động mà Nghị định chưa thoả mãn thì phải đề nghị điều chỉnh của Luật, có Nghị quyết thường vụ Quốc hội…thì chúng ta mới được làm, từng bước đưa vào Luật. Tất cả các vấn đề liên quan đến pháp luật, phải làm đúng khung pháp lý”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh. Đồng thời, Bộ trưởng cũng chỉ đạo các TCTy trực tiếp thực hiện, xem vướng ở đâu, cần tháo gỡ gì cần chủ động đề xuất với Bộ và Uỷ ban.

Về tiến độ các dự án đang triển khai, Bộ GTVT rất quyết liệt đẩy nhanh tiến độ, tuy nhiên nhiều nội dung các đơn vị được Bộ GTVT chỉ đạo nhưng còn chậm tiến độ, chưa làm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Uỷ ban Vốn phải thúc đẩy cácđơn vị trực thuộc có trách nhiệm chung, vì nhiệm vụ Chính phủ giao.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, một số dự án cao tốc do VEC làm chủ đầu tư cần sớm hoàn chỉnh các hạng mục, lúc đó Bộ GTVT mới chấp thuận cho phép thu phí. “Điển hình, tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trước sau gì VEC cũng phải làm hàng rào, đường dân sinh cho người dân. Nhưng đến nay, VEC chưa hoàn chỉnh nên chúng tôi chưa cho phép VEC thu phí. Bộ GTVT đã chỉ đạo và tạo mọi điều kiện, thậm chí Thứ trưởng Bộ GTVT đã xuống làm việc với địa phương rất nhiều lần nhưng VEC chưa hoàn thành”, Bộ trưởng chia sẻ và đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chỉ đạo quyết liệt để VEC thực hiện hoàn chỉnh các hạng mục tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thậm chí sắp xếp lại cán bộ tại doanh nghiệp này.

Về nhiệm vụ triển khai thu phí tự động không dừng, theo Bộ trưởng, tiến độ chưa đảm bảo, do đó Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Uỷ ban chỉ đạo VETC đẩy nhanh tiến độ, làm sao để cuối 2019, các trạm BOT phải lắp đặt xong các trạm thu phí không dừng. “Nếu chậm trễ, việc này sẽ ảnh hưởng đến thu hồi vốn của Nhà nước” đồng thời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ GTVT đã rất rốt ráo chỉ đạo các đồng chí Thứ trưởng phụ trách trực tiếp làm việc với địa phương.

“Nếu không chuyển biến việc thì xem lại công tác cán bộ”, Bộ trưởng Bộ GTVT cương quyết.

Tại buổi làm việc, bên cạnh việc đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của cơ quan quản lý ngành đối với 5 TCT đang hoạt động trong lĩnh vực GTVT về nhiệm vụ tái cơ cấu vốn, hạch toán tài chính cũng như tiến độ các dự án trọng điểm tại VEC, ACV, VNA, VNL. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị này phải phát huy tinh thần làm chủ, phải biết tự bản thân mình thấy khó ở đâu, vướng chỗ nào và đề xuất phương án lên Bộ và Ủy ban để nếu cần sẽ có phương án đề xuất cơ chế, chính sách từ Chính phủ hoặc các bộ, ngành liên quan.

"Mục tiêu lớn nhất là các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, bền vững, người lao động có việc làm, đảm bảo đời sống và quyền lợi nên Bộ sẽ đồng hành cùng Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước hết khả năng có thể trong khuôn khổ pháp luật cho phép", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

 

Chủ tịch Ủy ban QLVNN Nguyễn Hoàng Anh phát biểu tại buổi làm việc

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước Nguyễn Hoàng Anh đánh giá cao tinh thần hỗ trợ, đồng hành của lãnh đạo Bộ GTVT cũng như các cơ quan tham mưu và chuyên môn của Bộ GTVT trong quá trình chuyển giao và bước đi ban đầu của 5 doanh nghiệp sau khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

Đồng tình với ý kiến phát biểu của các đồng chí Thứ trưởng phụ trách trong các lĩnh vực, ông Nguyễn Hoàng Anh cho rằng Uỷ ban có vai trò  quản lý trực tiếp.

"Trong thời gian qua Uỷ ban đã rất cố gắng xong tính từ thời điểm chuyển giao chưa dài do vậy Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước mong muốn và đề nghị Bộ GTVT nói riêng, các bộ, ngành khác hỗ trợ về chuyên môn sâu sát hơn nữa để Ủy ban hoàn thành nhiệm vụ", ông Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh.

Tác giả: L.H