Bộ GTVT sơ kết công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ Quý IV/2015

12/10/2015

Sáng nay 12/10, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2015.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị còn có các đồng chí Thứ trưởng: Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Văn Công, Nguyễn Văn Thể; Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt; Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Khuất Việt Hùng cùng các đồng chí là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn Ngành.


Ảnh: Bộ trưởng Đinh La Thăng và các đồng chí Thứ trưởng điều hành Hội nghị

Hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch 9 tháng năm 2015

Đánh giá tại Hội nghị về tình hình công tác 9 tháng năm 2015, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, toàn diện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, ngành GTVT đã phát huy được truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch 9 tháng năm 2015, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước. Chất lượng văn bản QPPL ban hành không ngừng được cải thiện, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Dự án Bộ Luật Hàng hải (sửa đổi) đã được tiếp thu, nghiên cứu xây dựng với nhiều nội dung đột phá. Mức cải thiện điểm số của Bộ GTVT ở MEI 2014 so với MEI 2012 là 27,58%, dẫn đầu trong 14 Bộ. Đồng thời, Bộ GTVT cũng dẫn đầu 14 Bộ ở Chỉ số xếp hạng hiệu quả rà soát, kiểm tra, tổng kết thi hành pháp luật với 68,22 điểm. Công tác CCHC, cải cách TTHC được triển khai thực hiện hiệu quả.

“Theo công bố Chỉ số CCHC năm 2014 của Bộ Nội vụ, Bộ GTVT lần thứ hai liên tiếp đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính trong số 19 Bộ, ngành Trung ương. Việc tăng cường đối thoại, trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp, hiệp hội vận tải đã kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động vận tải phát triển”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, công tác bảo đảm TTATGT, siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện được triển khai liên tục với nhiều giải pháp đồng bộ, tiếp tục phát huy hiệu quả, hạn chế được tình trạng xe quá tải, góp phần bảo vệ KCHTGT và giảm TNGT. Công tác đầu tư phát triển KCHTGT tiếp tục được đẩy mạnh trên tất cả các lĩnh vực. Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân và được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. 187 cầu dân sinh đảm bảo ATGT cho vùng dân tộc thiểu số đã được hoàn thành, phát huy hiệu quả và giai đoạn 2 của Đề án tiếp tục được Bộ xúc tiến huy động các nguồn vốn để triển khai, được xã hội và người dân đồng thuận, tích cực tham gia. Việc huy động các nguồn lực, nhất là nguồn vốn ngoài NSNN để đầu tư phát triển KCHTGT tiếp tục được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả.

Bên cạnh đó, công tác quản lý các dự án đầu tư, kể cả các dự án BOT, BT, PPP đều được chú trọng, tăng cường kiểm tra, giám sát đã góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư. Nhiều dự án, công trình quan trọng đã hoàn thành đúng và vượt tiến độ, kịp thời đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu đi lại, đáp ứng được sự mong đợi của nhân dân.

Đặc biệt là việc hoàn thành, đưa vào khai thác toàn tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước sớm hơn 1,5 năm so với kế hoạch; hoàn thành, đưa vào khai thác 26/38 dự án nâng cấp, mở rộng QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và dự kiến cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2015, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đã góp phần tiết kiệm nguồn vốn đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, góp phần bảo đảm TTATGT, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng nhấn mạnh, trên tất cả các công trình của ngành GTVT, công tác quản lý chất lượng luôn được chú trọng, kịp thời phát hiện, quyết liệt khắc phục, sửa chữa các khiếm khuyết công trình, nhất là hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa.

Năng lực và chất lượng của hạ tầng giao thông Việt Nam năm 2015 đứng vị trí 67, tăng 9 bậc so với năm 2014 và tăng 38 bậc so với năm 2010, góp phần giúp chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam năm 2015 tăng 12 bậc so với năm 2014. Công tác bảo trì, duy tu, sửa chữa KCHTGT các lĩnh vực, khắc phục hư hỏng, bảo đảm giao thông sau mưa, lũ được triển khai kịp thời, tích cực. Công tác tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và các đơn vị sự nghiệp tiếp tục được triển khai quyết liệt, hiệu quả. Hợp tác, hội nhập quốc tế được triển khai tích cực và hiệu quả. Nhiều điều ước quốc tế được ký kết, góp phần tăng cường kết nối giao thông vận tải với các nước trong khu vực và thế giới; nhiều tổ chức tài chính thế giới, nhà đầu tư nước ngoài đã cam kết cung cấp, góp vốn để đầu tư, phát triển KCHTGT của Việt Nam. Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường, triển khai kịp thời, đúng quy định, đúng trọng tâm, trọng điểm đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Đã tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ GTVT lần thứ XVIII. Công tác chăm lo đời sống cán bộ, CNVCLĐ, công tác xã hội - từ thiện, đền ơn - đáp nghĩa được chính quyền, công đoàn các cấp quan tâm, thực hiện tốt. Các phong trào thi đua, các hoạt động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT đã được triển khai đúng kế hoạch, hoàn thành được các mục tiêu, mục đích đề ra.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như: Công tác xây dựng văn bản QPPL, đề án đã hoàn thành kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, việc chủ động theo dõi, phối hợp với các cơ quan cấp trên để văn bản, đề án sớm được ban hành, phê duyệt còn hạn chế; chất lượng một số dự thảo văn bản QPPL chưa cao. TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí nhưng TNGT đường sắt, đường thủy nội địa tăng so với cùng kỳ năm 2014; hiện tượng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có chiều hướng gia tăng. Sự cố an toàn hàng không tăng so với cùng kỳ năm 2014.

“Qua thanh tra, kiểm tra cho thấy các Ban QLDA, nhà đầu tư còn thiếu quan tâm, giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án BOT. Đồng thời, việc khắc phục khiếm khuyết chất lượng công trình của nhà đầu tư, Ban QLDA tại một số dự án còn chậm”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng trình bày Báo cáo kết quả xây dựng văn bản QPPL và đề án 9 tháng, kế hoạch Quý IV năm 2015 và triển khai xây dựng chương trình, kế hoạch năm 2016.

Tiếp đó, các đại biểu đại diện các cơ quan tham mưu của Bộ và các đồng chí lãnh đạo các đơn vị đã có các ý kiến phát biểu đóng góp vào Báo cáo 9 tháng của Ngành và các vấn đề "nóng " của Ngành GTVT đã và đang được thực hiện.

Cụ thể, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ Hoàng Hà báo cáo về tình hình xử lý hằn lún vệt bánh xe. Ngay sau đó, Tổng Giám đốc Cienco4 Nguyễn Tuấn Huỳnh cũng có báo cáo về kinh nghiệm thực tế cũng như các khó khăn, vướng mắc khi giải quyết hiện tượng này trên các dự án của đơn vị mình thi công.

GTVT trong 5 năm qua thay đổi mạnh, rõ nét

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Điệp - Vụ trưởng Vụ Kinh tế ngành - Văn phòng Chính phủ đánh giá, bộ mặt GTVT trong 5 năm qua thay đổi mạnh, rõ nét, tạo ấn tượng trong xã hội. “Đây có thể được coi là thành công rõ nét nhất trong nhiệm kỳ qua”, ông Điệp nhấn mạnh.

Không chỉ có vậy, ông Nguyễn Ngọc Điệp cũng cho biết, thường xuyên làm việc với Bộ GTVT nên nhận thấy các cơ quan liên quan của Bộ GTVT phối hợp rất tốt với Vụ Kinh tế Ngành (Văn phòng Chính phủ) trong công tác phối hợp ban hành cơ chế chính sách, văn bản pháp luật. Do đó, 9 tháng năm 2015 Bộ GTVT đạt 100%, cao nhất trong các bộ, ngành.

Vụ trưởng Vụ QLDN Bộ GTVT Vũ Anh Minh cho biết: Trong hoạt động tái cơ cấu, đổi mới doanh nghiệp, tính đến thời điểm này chúng ta đã hoàn thành mục tiêu CPH các doanh nghiệp của cả năm 2015. Đã trình và được Thủ tướng Chính phủ thông qua phương án CPH Vinalines và Tổng công ty Cảng hàng không. Các doanh nghiệp cũng đang tích cực triển khai thực hiện việc tự chủ và từng bước thực hiện CPH các đơn vị công lập.

Cũng liên quan đến các việc cổ phần hóa các đơn vị trong Ngành, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội KHKT cầu đường Ngô Thịnh Đức đề nghị lãnh đạo Bộ quan tâm hơn nữa đến công tác nghiên cứu và đẩy mạnh thực hiện công tác khoa học công nghệ tại các công ty cổ phần. Bên cạnh đó, ông Ngô Thịnh Đức cũng đề nghị Tổng cục ĐBVN phải có kế hoạch đưa các dự án vào sử dụng song song với việc triển khai các hệ thống bảo trì kịp thời nhằm đảm bảo ATGT và tuổi thọ các dự án.

Có ý kiến tại Hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh việc Bộ GTVT đạt được các xếp hạng cao trong công tác cải cách hành chính và thủ tục hành chính là hết sức xứng đáng bởi các nỗ lực của cả bộ máy thực hiện công tác này. “Đặc biệt, việc lãnh đạo Bộ GTVT thường xuyên có các Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp vận tải, lắng nghe, chia sẻ và sửa đổi các văn bản QPPL chưa phù hợp với thực tế để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh nói chung, kinh doanh vận tải nói riêng là việc làm hết sức có ý nghĩa, nhận được sự đồng tình của các doanh nghiệp và nhân dân”, ông Thanh chia sẻ. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thanh cũng đề nghị các cơ quan của Bộ cần tập trung sửa đổi hơn nữa sát với các kết luận của Bộ trưởng nói riêng, các đồng chí lãnh đạo Bộ tại các Hội nghị đối thoại nói chung để doanh nghiệp thuận lợi hơn nữa…

Nhiệm vụ quan trọng còn ở phía trước

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, phấn đấu của các đơn vị trong và ngoài ngành hoạt động tại các lĩnh vực liên quan với ngành GTVT để 9 tháng qua, Ngành GTVT đạt kết quả tốt trên mọi lĩnh vực.

“Tuy nhiên, để có được kết quả này phải nhờ có sự giúp đỡ, chỉ đạo, tạo điều kiện của Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành khác”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng cho biết, công tác cải cách hành chính và thủ tục hành chính của Bộ GTVT 2 năm liền xếp thứ nhất trong các bộ, ngành; chỉ số MEI cao ấn tượng, các xếp hạng của các Diễn đàn Kinh tế thế giới đánh giá cao, nâng hạng năm sau cao hơn nhiều lần năm trước … là các con số tốt, chứng tỏ sự ghi nhận, đánh giá của các tổ chức và xã hội đối với nỗ lực của Ngành GTVT.

“Tuy nhiên, chúng ta vẫn đứng ở hạng 67, đòi hỏi chúng ta phải phấn đấu tốt hơn nữa; phải giữ được khí thế làm việc khẩn trương, đổi mới, toàn Ngành nỗ lực cố gắng cùng quyết tâm thực hiện nhiệm vụ Đảng và nhà nước giao. Chúng ta đã làm được nhiều việc nhưng luôn phải nhớ rằng các nhiệm vụ khó khăn, quan trọng vẫn còn ở phía trước, đòi hỏi mỗi CBCNVC-LĐ ngành GTVT phải sẵn sàng vượt qua”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm cũng như làm tiền đề cho nhiệm kỳ tiếp theo, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu hoàn thiện công tác xây dựng văn bản QPPL; tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách, sau đó là triển khai, để đưa vào cuộc sống, tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp. Bộ GTVT phải thống nhất quan điểm là thực hiện tốt các nhiệm vụ của cơ quan quản lý ngành còn các nhiệm vụ cụ thể, các dịch vụ công thì tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cho người dân tham gia hoạt động.

Về công tác xây dựng cơ bản, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành toàn bộ Dự án QL1 để đưa vào khai thác đảm bảo ATGT; Tiếp tục huy động các nguồn lực để đẩy nhanh phát triển hạ tầng giao thông. Nhiệm vụ trước mắt, Bộ trưởng yêu cầu đẩy nhanh các phần việc để triển khai xây dựng cầu Đại Ngãi nối Sóc Trăng với Cà Mau, xoá phà cuối cùng của đất nước, tháng 11 này sẽ khởi công: Lộ Tẻ; Châu Đốc…; hoàn thành QL61; cơ bản hoàn thành kênh Quan Chánh Bố…

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các cơ quan đơn vị phải xử lý dứt điểm, khẳng định nguyên nhân và giải pháp khắc phục các đoạn đường bị hằn lún cũ; chủ động trong việc đưa ra các giải pháp không để xảy ra hằn lún trên các dự án mới;

Trong tháng tới, toàn Ngành tập trung đánh giá 5 năm GTVT các vùng: Tây Nam Bộ - Tây Nguyên – Tây Bắc để đưa ra nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 5 năm tới, hoàn thành tái cơ cấu vận tải; phấn đấu đưa xếp hạng hạ tầng xuống quanh mức 40 là tốt nhất.

Tập trung vào công tác đổi mới, cổ phần hoá doanh nghiệp; đặc biệt là Cảng hàng không VN và TCT Hàng hải VN; các đơn vị thuộc SBIC biết là khó nên phải kiên trì để làm;

Bộ trưởng cũng yêu cầu các Ban Quản lý dự án phải tập trung tiến độ giải ngân, quyết toán công trình. “Nếu không quyết toán xong dự án cũ thì không được nhận dự án mới; Các dự án BOT sau 6 tháng phải quyết toán xong”, Bộ trưởng chỉ đạo. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu phải công khai minh bạch các dự án để người dân hiểu và đồng thuận.

Không chỉ có vậy, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các cơ quan tập trung vào công tác đảm bảo ATGT, nhất là 2 lĩnh vực đang có chiều hướng TNGT gia tăng là đường sắt và đường thuỷ nội địa.

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói, bên cạnh việc làm tốt các nhiệm vụ chuyên môn được Đảng và nhà nước giao, đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa các đơn vị nhưng phải song song với việc duy trì và chỉ đạo hoạt động tốt các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên tại các đơn vị này, không chỉ vì lợi nhuận mà bỏ qua các vấn đề khác.

“Đặc biệt, cổ phần hóa các đơn vị là để đạt hiệu quả kinh tế tốt hơn, để người lao động có cuộc sống, thu nhập tốt hơn mới là mục tiêu của Ngành GTVT”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Tác giả: Theo mt.gov.vn,