Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Bỉ tại Việt Nam

21/01/2019

Sáng 21/1, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã tiếp và làm việc với Ngài Paul Jansen, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Bỉ tại Việt Nam.

​​

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chúc mừng Ngài Paul Jansen nhận cương vị mới và chúc Ngài Đại sứ có một nhiệm kỳ thành công tại Việt Nam, thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam - Bỉ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, quan hệ giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ thời gian qua đã có những bước phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực và ở nhiều cấp, ở cả cấp Trung ương và vùng, cộng đồng, tạo ra các mối hợp tác đa dạng, phong phú, bổ sung cho nhau và phát huy được các thế mạnh của cả hai bên. Bộ GTVT luôn xem Vương quốc Bỉ là đối tác quan trọng , có sự hợp tác toàn diện trong tất cả các lĩnh vực của ngành GTVT đặc biệt là hàng hải và đường thủy nội địa.

Ngài Đại sứ Jansen khẳng định Vương quốc Bỉ và Việt Nam là đối tác lâu dài trong lĩnh vực GTVT

Ngài Đại sứ Jansen khẳng định riêng về lĩnh vực GTVT, Vương quốc Bỉ và Việt Nam là đối tác lâu dài. Hiệp định Hợp tác hữu nghị giữa Bộ Giao thông Công chính Vùng Flanders (Bỉ) và Bộ GTVT Việt Nam đã được ký trên 20 năm (từ ngày 23/5/1995). Trên cơ sở Hiệp định này, hai bên đã triển khai nhiều hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật của đối tác, doanh nghiệp Bỉ đặc biệt là doanh nghiệp vùng Flanders cho các cơ quan liên  quan của Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa. Ngài Đại sứ mong muốn nối lại hợp tác thông qua Ủy ban Sông Mê Kông để tiếp tục cấp học bổng đào tạo cho công dân Việt Nam tại Bỉ thông qua Ủy ban sông Mê Kông, giúp Việt Nam có nguồn nhân lực chất lượng cao trong vấn đề quản lý cảng nói riêng và hàng hải nói chung.

Vào tháng 5/2018, Bộ trưởng Thủ hiến vùng Flanders đã sang thăm Việt Nam và có tiếp kiến Bộ trưởng Bộ GTVT về các vấn đề bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển đường thủy nội địa… Trong năm 2019, Ngài Đại sứ mong rằng hai bên tiếp tục phát triển và làm việc cụ thể hơn về các lĩnh vực trên.

Ngài Đại sứ cũng cho biết hiện nay có khá nhiều công ty lớn của Bỉ về lĩnh vực vận tải, nạo vét cảng biển, logictis… đã đầu tư vào Việt Nam, rất mong Bộ GTVT hỗ trợ, tạo điều kiện cho các công ty Bỉ có cơ hội hợp tác, phát triển tốt. Về lĩnh vực hàng không, Ngài Đại sứ rất vui mừng khi hãng hàng không Việt Nam Airlines đang có những tiếp xúc đầu tiên với Sân bay Brussels (Bỉ) để xúc tiến mở đường bay thẳng Hà Nội - Brussels. 

Trao đổi với Ngài Đại sứ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao Chương trình hỗ trợ của Vương quốc Bỉ đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam thông qua Ủy ban Sông Mê Kông. Đối với Việt Nam, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực luôn là ưu tiên số 1. Bộ GTVT mong muốn việc hợp tác đào tạo nhân lực giữa hai nước sẽ được thắt chặt thêm, giúp nguồn nhân lực GTVT của Việt Nam tiếp cận hiệu quả hơn nữa với ngành công nghiệp 4.0, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý hàng hải.

"Trong thời gian tới, với trách nhiệm của mình, Bộ GTVT sẽ lựa chọn những cán bộ tốt nhất để tham gia chương trình hỗ trợ đào tạo của Vương quốc Bỉ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Đối với lĩnh vực hàng hải, Bộ GTVT luôn hoan nghênh các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics của Bỉ hợp tác cùng với các doanh nghiệp ở Việt Nam nghiên cứu, hình thành nên hệ thống kho bãi logistics để hoạt động kết nối vận tải được tăng cường, giá thành vận tải được kéo giảm, nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng hoan nghênh đề xuất sớm mở chuyến bay thẳng từ Việt Nam đến Bỉ. Việc mở được chuyến bay từ Hà Nội đến Brussels (Bỉ) sẽ thắt chặt quan hệ giữa hai nước đồng thời thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch và tạo điều kiện cho nhà đầu tư hai nước thuận lợi di chuyển, đàm phán hợp tác./.

Tác giả: KC