Công tác thanh tra phải chính xác, thuyết phục

20/01/2022

Chiều 19/1, Thanh tra Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận các kết quả nổi bật mà Thanh tra Bộ GTVT đạt được trong năm 2021. Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, mặc dù chịu ảnh hưởng của  dịch Covid-19, nhưng Thanh tra Bộ đã bám sát nhiệm vụ của ngành, định hướng của Thanh tra Chính phủ, đoàn kết nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, bám sát định hướng của Thanh tra Chính phủ và yêu cầu quản lý nhà nước của ngành. Đặc biệt đã tập trung thanh tra trách nhiệm của các chủ thể và kiểm tra từ sớm mang tính phòng ngừa đối với các dự án, công trình trọng điểm. Phương thức tiến hành thanh tra, kiểm tra được cải tiến, linh hoạt, phù hợp với tình hình mới và phát huy hiệu quả cao.

Công tác xây dựng kế hoạch thanh tra được điều chỉnh kịp thời nhằm tránh chồng chéo, trùng lắp với kế hoạch kiểm toán, kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ, các bộ ngành khác và phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh. Thanh tra Bộ cũng đã chủ động sắp xếp lại phòng ban, hoạt động thanh tra nhịp nhàng, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ cũng như các Nghị quyết của Đảng về sắp xếp đội ngũ cán bộ.

Toàn cảnh Hội nghị

Về nhiệm vụ năm 2022, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Thanh tra Bộ bám sát nhiệm vụ cung của Ngành chủ động nghiên cứu, tham mưu với Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra từ sớm đối với các công trình trọng điểm của ngành để tăng tính phòng ngừa, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý ngay các tồn tại. Tham mưu cho lãnh đạo Bộ triển khai công tác kiểm soát tài sản, thu nhập, công tác kiểm toán nội bộ..., công tác phòng chống tham nhũng lãng phí, tiêu cực. Tiếp tục rà soát và xây dựng bộ máy cán bộ để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó cần tổ chức các hội nghị chuyên đề để nâng cao chất lượng công tác thanh tra chất lượng công chức thanh tra.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu Thanh tra phối hợp tốt với Trung tâm Công nghệ thông tin xây dựng các cơ sở dữ liệu phục vụ công tác của thanh tra, kết nối với hệ thống Chính phủ điện tử Bộ GTVT, đáp ứng hoạt động chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Bộ. Thứ trưởng nhấn mạnh công tác thanh tra phải chính xác, thuyết phục, đúng pháp luật, góp phần thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước của Bộ.


Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho tập thể Thanh tra Bộ và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2019- 2020.

Cũng tại Hội nghị này, thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho tập thể Thanh tra Bộ và các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong năm 2019 - 2020.

Chánh Thanh tra Lâm Văn Hoàng chủ trì Hội nghị

Trước đó, báo cáo kết quả hoạt động năm 2021, Phó Chánh Thanh tra Lê Văn Doãn cho biết, năm 2021, Thanh tra Bộ GTVT đã chủ trì thực hiện tổng số 24 cuộc thanh  tra, kiểm tra, trong đó có 22 cuộc theo kế hoạch và 02 cuộc đột xuất, hoàn thành 100% kế hoạch được giao trong bối cảnh dịch Covid-19, tích cực thực hiện vai trò tham mưu trong công tác quản lý nhà nước về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng.

Công tác xây dựng kế hoạch thành tra năm 2021 theo đúng hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ; được điều chỉnh kịp thời nhằm tránh chồng chéo, trùng lập với kế hoạch kiểm toán, kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ, các bộ ngành khác và phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh.

Thanh tra Bộ cũng đã tiếp nhận và xử lý theo đúng quy định pháp luật tổng số 594 đơn, trong đó có 43 đơn khiếu nại, 106 đơn tố cáo, 445 đơn kiến nghị, phản ánh", đến nay không có đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dãy nông liên tục, kịp thời, cơ bản đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân.

Công tác rà soát, điều chỉnh, ban hành văn bản phục vụ công tác chỉ đạo điều hành công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện pháp luật chuyên ngành đối với lực lượng thanh tra ngành GTVT được chú trọng, có hiệu quả.

Công tác giám sát, thẩm định đối với hoạt động thanh tra tiếp tục được đẩy mạnh, bên cạnh hình thức giám sát do đồng chí Lãnh đạo Thanh tra Bộ được Lãnh đạo Bộ ủy quyền giám sát trực tiếp, Thanh tra Bộ đã có quyết định thành lập 02 Tổ giám sát để thực hiện công tác giám sát hoạt động đoàn thanh tra theo quy định. Qua giám sát cho thấy các đoàn thanh tra thực đã hiện nghiêm quy chế hoạt động đoàn thanh tra, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, quy trình thanh tra. 


Tác giả: Phong Vũ