Đảng bộ Bộ GTVT: Tổng kết công tác năm 2020, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021

07/01/2021

Sáng 06/01, tại Hà Nội, Đảng bộ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021, trong đó tập trung lãnh đạo thực hiện toàn diện công tác xây dựng Đảng; xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng năm 2021. Chủ trì Hội nghị gồm các đồng chí: Lê Anh Tuấn, Ủy viên BCH Đảng bộ Khối các cơ quan T.Ư, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ GTVT; Trần Văn Lâm, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Bộ; Đào Văn Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Nguyễn Văn Thể, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Đinh Xuân Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Lê Đình Thọ, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ (BTV), Ủy viên BCH, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ; các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bộ GTVT.

Các đồng chí Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT chủ trì Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Anh Tuấn, Ủy viên BCH Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, năm 2020 với sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCLĐ), Bộ GTVT đã hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch; Đảng bộ Bộ cũng đã hoàn thành chương trình, kế hoạch của BTV, BCH Đảng bộ Bộ đề ra trong năm 2020.

“Đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến hoàn thiện Báo cáo tổng kết năm 2020; phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 và Báo cáo chuyên đề; thống nhất chủ trương, giải pháp tiếp tục chỉ đạo thực hiện, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2021 của Đảng bộ Bộ” - đồng chí Lê Anh Tuấn đề nghị.

Đảng bộ Bộ GTVT đã lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020

Tại Hội nghị, thay mặt Thường trực Đảng ủy Bộ báo cáo kết quả công tác năm 2020; phương hướng, nhiệm vụ năm 2021, đồng chí Đào Văn Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT cho biết, năm 2020, hầu hết các mặt công tác của ngành GTVT đã hoàn thành kế hoạch đề ra. Công tác phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục được tăng cường để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển KCHTGT, bảo đảm TTATGT. Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật tiếp tục được triển khai tích cực; TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Công tác chuẩn bị, triển khai các dự án trọng điểm của ngành GTVT được tập trung chỉ đạo quyết liệt, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bám sát kế hoạch đề ra. Kết quả giải ngân vốn đầu tư các dự án phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra; công tác quản lý vận tải gắn với phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được Bộ và các cơ quan, đơn vị tập trung cao, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu phục hồi sản xuất - kinh doanh, nhu cầu đi lại của người dân...


Đồng chí Đào Văn Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ trình bày Báo cáo kết quả công tác năm 2020, phương hướng, nhiệm vụ năm 2021

Về lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, đồng chí Đào Văn Tiến cho biết, năm 2020, BCH, BTV Đảng ủy Bộ đã xây dựng đầy đủ Chương trình làm việc của BCH, BTV Đảng ủy Bộ; Chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đảm bảo kế hoạch đề ra.

Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức được tập trung chỉ đạo. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện lịch sử của đất nước. Tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Đảng nghiêm túc, đảm bảo mục đích, yêu cầu đề ra. Lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường nắm tình hình dư luận xã hội và định hướng công tác tư tưởng.

Tích cực đổi mới, nâng cao phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong toàn Đảng bộ Bộ; nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát được Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ và các cấp ủy đảng quan tâm, có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng, hiệu quả từng bước được nâng lên; chú trọng thực hiện kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Đảng ủy Bộ và các cấp ủy trực thuộc tập trung triển khai và chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. BTV Đảng ủy Bộ thực hiện duyệt và chỉ đạo 29/29 đảng bộ cơ sở, 03/03 chi bộ cơ sở và 14/14 chi bộ trực thuộc tổ chức đại hội nhiệm kỳ đảm bảo mục đích, yêu cầu, nội dung theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và hướng dẫn, kế hoạch của cấp ủy cấp trên. Xây dựng các văn kiện Đại hội, Đề án nhân sự cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 báo cáo cấp ủy cấp trên theo quy định.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư, Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ và các đại biểu dự Hội nghị 

Năm 2020, toàn Đảng bộ Bộ GTVT đã kết nạp 222 đảng viên; công nhận 266 đảng viên chính thức; chuyển sinh hoạt đảng ra ngoài Đảng bộ 345 đồng chí; tiếp nhận đảng viên chuyển đến 123 đồng chí. Đề nghị Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 47 đồng chí và 40 năm tuổi Đảng cho 02 đồng chí. Phát thẻ đảng viên mới cho 316 đồng chí.

Lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ được quy định trong các Điều lệ. Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước; phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

Thay mặt Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT, đồng chí Trần Văn Lâm, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Bộ, Bí thư Chi bộ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ trình bày Báo cáo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng năm 2020; phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 của Đảng ủy Bộ; đồng chí Nguyễn Duy Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ, Bí thư Đảng ủy Cục, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông trình bày Báo cáo tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/ĐU, ngày 19/4/2016 của Đảng ủy Bộ GTVT về “Nâng cao chất lượng và hoàn thành đúng tiến độ các dự án, công trình kết cấu hạ tầng giao thông” và tham luận của các đảng bộ, chi bộ.

Bộ GTVT hoàn thành “mục tiêu kép” về phòng, chống dịch Covid-19 và giải ngân

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT thống nhất cao với các báo cáo trình bày tại Hội nghị. Bộ trưởng đánh giá cao Đảng ủy Bộ GTVT đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/ĐU, ngày 19/4/2016 về “Nâng cao chất lượng và hoàn thành đúng tiến độ các dự án, công trình kết cấu hạ tầng giao thông”, đây là một Nghị quyết rất sáng suốt, là “kim chỉ nam” trong hoạt động của Bộ GTVT trong 5 năm qua (2015 - 2020); điều đó thể hiện vai trò của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ trong thảo luận, sự thống nhất cao để ban hành Nghị quyết, trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình, đảm bảo chất lượng.

Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Hội nghị

Bộ trưởng đánh giá cao những kết quả công tác năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 của Đảng ủy Bộ. Bộ trưởng đánh giá năm 2020 về công tác quản lý nhà nước, Bộ GTVT đã thực hiện nhiệm vụ với rất nhiều khó khăn, đó là hoàn thành "mục tiêu kép" trong vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và quyết liệt trong công tác giải ngân với khối lượng lớn (chiếm 78% của cả nước), đây là kết quả của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của Đảng ủy Bộ GTVT, đã thực hiện tốt Quy chế phối hợp với Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ GTVT.

“Chúng tôi đánh giá rất cao công tác quán triệt nghị quyết, quán triệt tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên chủ chốt các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Bộ. Thành tích này không chỉ của Bộ mà phải là vai trò của Đảng ủy Bộ. Trước đó, trong năm 2020, BTV Đảng ủy Bộ đã thực hiện duyệt và chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tổ chức thành công đại hội đảng bộ, chi bộ cơ sở (29/29 đảng bộ cơ sở, 03/03 chi bộ cơ sở và 14/14 chi bộ), tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ GTVT khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội XIII của Đảng” - Bộ trưởng nói.

Về nhiệm vụ năm 2021, Bộ trưởng đề nghị Đảng ủy Bộ GTVT tập trung vào công tác kiểm tra, giám sát đảng viên; các chi bộ, đảng bộ; các cơ quan, đơn vị để nhận diện ra một số hạn chế của một số cơ quan, đơn vị; hạn chế của các chi bộ, đảng bộ; đặc biệt là của các đảng viên để có giải pháp ún nắn, nhắc nhở, đồng thời phê bình nghiêm khắc, rút kinh nghiệm của những đảng viên, chi bộ, đảng bộ vi phạm.

Bộ trưởng đề nghị Đảng ủy Bộ GTVT tiếp tục chủ động, tích cực tăng cường công tác phối hợp với Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ GTVT cùng tham gia buổi làm việc, các cuộc họp, giao ban cho ý kiến để quán triệt, ổn định tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình để tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Về phía Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ, chúng tôi cam kết với Đảng ủy Bộ sẽ tích cực phối hợp với các đồng chí, tuy nhiên chúng tôi cũng hy vọng Đảng ủy Bộ chủ động, tích cực để chúng ta cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao cho ngành GTVT; đặc biệt là BTV, Thường trực Đảng ủy Bộ tiếp tục đoàn kết, thống nhất, có vấn đề gì chúng ta sẽ trao đổi với Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ để chúng ta cùng phối hợp, giải quyết để làm sao Bộ GTVT hoàn thành nhiệm vụ, Đảng ủy Bộ hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ mà BCH Trung ương Đảng, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương giao, đó là thống nhất ý chí và hành động trong toàn ngành GTVT, thực hiện đúng chức năng của ngành GTVT là “Đi trước mở đường”” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu kết luận Hội nghị

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, có trọng tâm, trọng điểm năm 2021

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá sau một thời gian làm việc nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị đã hoàn thành chương trình đề ra; các đại biểu đã nhất trí cao và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng nhằm bổ sung, làm rõ các nội dung báo báo kết quả công tác năm 2020; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ Bộ trong năm 2021.

Theo đồng chí Lê Anh Tuấn, năm 2021, dự báo tình hình thế giới và khu vực còn diễn biến phức tạp, khó lường; nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành GTVT và Đảng bộ Bộ - là năm có ý nghĩa rất quan trọng, năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội đảng các cấp; năm diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2026…

Đồng chí Lê Anh Tuấn khẳng định với tinh thần tích cực, chủ động nhằm triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội đảng các cấp, Đảng ủy Bộ và các cấp ủy trực thuộc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng năm 2021. Phấn đấu hoàn thành 06 chỉ tiêu cụ thể và các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Báo cáo.

Tuy nhiên, đồng chí Lê Anh Tuấn lưu ý nhiệm vụ năm 2021 trong toàn Đảng bộ Bộ rất lớn, các cấp ủy đảng chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tháo gỡ khó khăn, đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn đảng bộ, tạo khí thế thi đua sôi nổi, nỗ lực phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch năm 2021đã đề ra.

“Sau Hội nghị này, tôi đề nghị các đồng chí lãnh đạo cơ quan, đơn vị, trước hết là đồng chí bí thư và người đứng đầu nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ đã đề ra, tăng cường bám sát thực tiễn, quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành; phát huy cao nhất năng lực thực thi công vụ, tinh thần tận tâm, tận tuỵ với công việc, thực hiện nói đi đôi với làm và làm có hiệu quả; bảo đảm thực hiện tốt nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra” - đồng chí Lê Anh Tuấn đề nghị.

Đồng chí Lê Anh Tuấn cũng đề nghị các cấp ủy ngay từ đầu năm, trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 khẩn trương cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch công tác của đơn vị mình và tổ chức thực hiện tốt chương trình công tác đã đề ra; phối hợp với thủ trưởng, lãnh đạo cơ quan, đoàn thể tổ chức các hoạt động đón Tết cổ truyền đảm bảo vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm và an toàn. Tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, chăm lo thiết thực đến lợi ích vật chất và tinh thần cho cán bộ, đảng viên CCVCLĐ.

“Trước mắt, từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, bên cạnh chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, các cấp ủy đảng cần chú trọng: Hoàn thành việc tổng kết năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021; hoàn thành công tác kiểm điểm, đánh giá xếp loại tổ chức đảng, đảng viên và công tác khen thưởng năm 2020; tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng; quan tâm chăm lo đời sống cho cán bộ, đảng viên, CCVCLĐ dịp Tết Nguyên đán; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi ngay từ ngày đầu, tháng đầu, quý đầu của năm 2021” - đồng chí Lê Anh Tuấn yêu cầu.

* Trước đó, tại Hội nghị BCH Đảng bộ GTVT, BCH đã bầu bổ sung đồng chí Lâm Văn Hoàng - Ủy viên BCH Đảng bộ Bộ, Bí thư Đảng ủy, Chánh Thanh tra Bộ GTVT vào Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ GTVT khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; bầu bổ sung 02 đồng chí Lâm Văn Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ, Bí thư Đảng ủy, Chánh Thanh tra Bộ GTVT và đồng chí Nguyễn Công Long, Phó Tổng Giám đốc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Quản lý bay Việt Nam vào Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ; bầu đồng chí Lâm Văn Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ, Bí thư Đảng ủy, Chánh Thanh tra Bộ GTVT giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ GTVT khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tác giả: X. Nguyên