Đảng Ủy Cục Đăng kiểm Việt Nam họp mở rộng

24/03/2014

Ngày 21 tháng 3, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Trần Kỳ Hình chủ trì cuộc họp Đảng ủy Cục Đăng kiểm Việt Nam với thành phần tham dự mở rộng. Đây là cuộc họp Đảng ủy, ngoài các Đảng ủy viên, lần đầu tiên có các trưởng phòng, bí thư chi bộ, giám đốc trung tâm thuộc khu vực cơ quan Cục và Tạp chí Đăng kiểm tham dự.

Tới dự còn có đồng chí Đoàn Huy Khương, ủy viên Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Bộ Giao thông vận tải.

Nội dung cuộc họp gồm 2 phần chính: công tác chuyên môn và công tác Đảng. Bí thư Trần Kỳ Hình đã phổ biến kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT tại cuộc họp về nâng cao chất lượng đăng kiểm, đồng thời tập trung thảo luận câu hỏi làm thế nào để nâng cao chất lượng hoạt động và giảm tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Cục trưởng thông báo tình hình hoạt động của Cục và công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Cục trong quý I. Cục trưởng đã tổ chức cuộc họp với Phòng Kiểm định xe cơ giới, có Giám đốc các Trung tâm Đăng kiểm tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận tham dự; cuộc họp với các Trung tâm Đăng kiểm tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận; các cuộc họp với Trung tâm Chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng và an toàn, Phòng Công trình biển, Phòng Tàu biển. Cục đã cử Phòng Tàu sông làm việc với Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh rà soát lại tình trạng an toàn kỹ thuật đội tàu khách. Cục đã tiến hành công tác thanh tra 13 đơn vị đăng kiểm; Thanh tra Bộ GTVT thanh tra 10 đơn vị. Trên cơ sở các kết luận thanh tra, Cục tạm đình chỉ hoặc kỷ luật 22 Đăng kiểm viên, đình chỉ hoạt động Trung tâm Đăng kiểm 60.04D 1 tháng, cách chức 1 giám đốc và 1 trưởng dây chuyền. Cục cũng đã và đang xem xét sửa đổi một số chế độ chính sách.



Ảnh: Cục trưởng Trần kỳ Hình chủ trì cuộc họp
Đảng ủy Cục Đăng kiểm Việt Nam với thành phần tham dự mở rộng

Theo báo cáo của Phòng Kiểm định xe cơ giới, hiện Phòng đang soạn thảo sửa đổi Thông tư 56/2012/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, trong đó có một số nội dung mới, như: thay đổi chu kỳ kiểm định xe cá nhân, xe khách; chụp ảnh tổng thể phương tiện in trên giấy chứng nhận đăng kiểm; kiểm tra hoạt động thiết bị giám sát hành trình; quy định kiểm tra một số loại xe đặc biệt. Phòng đang tiến hành soạn thảo Thông tư về bảo dưỡng sửa chữa phương tiện và đang khẩn trương xây dựng Đề án quy hoạch các Trung tâm Đăng kiểm trong cả nước.

Phòng Kiểm định xe cơ giới đã có các biện pháp tăng cường để nâng cao chất lượng kiểm định và hạn chế tiêu cực như tổ chức lại việc phân công cán bộ trực camera theo dõi, nếu thấy hiện tượng không bình thường, gọi ngay xuống đơn vị nhắc nhở. Hàng ngày Phòng yêu cầu giám đốc các Trung tâm phải kiểm tra xác suất lần 2 một số xe trước khi cấp giấy chứng nhận.

Những phản ánh từ các Trung tâm Đăng kiểm cho biết, từ khi xiết chặt công tác kiểm định xe, tỷ lệ xe không đạt tăng lên, hiện tượng tiêu cực đã giảm; các chủ phương tiện xe tải, xe benz đã chủ động cắt thùng để đảm bảo đúng quy định trước khi vào kiểm định. Nhiều đơn vị kiến nghị Phòng Kiểm định xe cơ giới cần theo dõi, nhắc nhở các đơn vị giữ chất lượng kiểm tra đồng đều để tránh tình trạng xe không đạt nơi này đến nơi khác kiểm định.

Để hạn chế hiện tượng đóng thùng không đúng tiêu chuẩn lắp cho phương tiện, Phòng Chất lượng xe cơ giới đã tập huấn nghiệp vụ cho các cơ sở đóng thùng xe, đồng thời kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất lắp ráp này, đã phát hiện nhiều đơn vị vi phạm quy định, có đơn vị đóng, lắp ráp thùng xe ngoài các cơ sở được cấp phép. Tuy nhiên, biện pháp giám sát trực tiếp từng phương tiện đơn lẻ đòi hỏi mất nhiều thời gian.

Về công tác đăng kiểm phương tiện thủy, trong thời gian qua, Lãnh đạo Cục đã có cuộc họp với 4 phòng nghiệp vụ liên quan và làm việc với các chi cục đăng kiểm số 6, số 10, Cà Mau, nhằm triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng và Cục trưởng về nâng cao chất lượng hoạt động và phòng, chống tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Cục chỉ đạo các đơn vị có biện pháp xử lý quyết liệt đối với các tàu bị lưu giữ tại các cảng nước ngoài.

Một số những hạn chế trong các công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, công tác đào tạo cũng được chỉ ra như việc đào tạo thực hành cho Đăng kiểm viên chưa đạt yêu cầu, không kiểm soát được khi đưa Đăng kiểm viên đi đào tạo thực tế ở dưới đơn vị, v.v…

Các đại biểu đã thảo luận với tinh thần thẳng thắn, cởi mở để tìm nguyên nhân và giải pháp thực hiện đối với từng lĩnh vực đăng kiểm.

Cục trưởng kết luận, để thực hiện tốt các ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, cần phải thay đổi nhận thức, từ Lãnh đạo Cục đến lãnh đạo các đơn vị, công đoàn, đoàn thanh niên và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng. Cục chỉ đạo thực hiện các công việc tiếp theo như: ban hành văn bản để nâng cao chất lượng hoạt động và phòng, chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm, tổ chức họp triển khai; tăng cường kiểm soát hoạt động kiểm định bằng camera, quyết liệt kiểm soát, nâng cao chất lượng kiểm định đối với xe khách đường dài, xe khách giường nằm; rà soát các cơ sở sản xuất thùng xe để có số liệu tổng hợp vào cuối tháng 3; rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất của các Trung tâm Đăng kiểm. Đối với công tác đăng kiểm tàu biển, Cục giao Phó Cục trưởng triển khai với 4 phòng nghiệp vụ: Tàu biển, Quy phạm, Trung tâm chứng nhận hệ thống chất lượng và an toàn, Công nghiệp; chuẩn bị nội dung họp với các chủ tàu có nguy cơ lưu giữ cao. Về công tác đăng kiểm tàu sông, Cục yêu cầu sớm đưa ra kết luận chính thức tình trạng an toàn kỹ thuật tàu cao tốc, những liên quan tới vụ tàu cao tốc bị cháy tại TP Hồ Chí Minh và xem xét trách nhiệm đơn vị, cá nhân. Các đơn vị đăng kiểm trong toàn ngành cần tăng cường kiểm tra nội bộ, các phòng nghiệp vụ cần tăng cường kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra chéo. Cục trưởng chỉ đạo xây dựng Nghị quyết liên tịch phát động thi đua trong toàn ngành, phát động phong trào trong đoàn viên thanh niên và công đoàn.

Theo chỉ đạo của Bí thư Đảng ủy Trần Kỳ Hình, từ năm 2014, Đảng ủy Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tổ chức các cuộc họp Đảng ủy mở rộng định kỳ, nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả công tác đăng kiểm trong toàn ngành.

Tác giả: Tạp chí ĐK - VR