Hội nghị triển khai đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và phòng, chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm”

09/12/2014

Ngày 06/12/2014, tại Hải Phòng, Chi cục Đăng kiểm số 10 đã tổ chức Hội nghị triển khai đề án "Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và phòng, chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm".

Đồng chí Trần Kỳ Hình -Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đến dự và phát biểu chỉ đạo, cùng dự còn có các đồng chí trưởng, phó các phòng Tàu sông, Tàu biển, Công nghiệp, Quy phạm, VRQC, Pháp Chế ISO.

Tại Hội nghị, các nhiệm vụ công tác của Chi cục Đăng kiểm số 10, kết quả đạt được cũng như những vấn đề còn tồn tại được đánh giá toàn diện, từ đó đề ra các biện pháp, giải pháp phù hợp nhằm từng bước nâng cao hoạt động của Chi cục Đăng kiểm số 10.

Hội nghị cũng đã nghe đồng chí Nguyễn Văn Dũng- Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 10 trình bày đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và phòng, chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm” của Chi Cục Đăng kiểm số 10, những ý kiến đóng góp của đăng kiểm viên, CBNV của Chi cục và các phòng nghiệp vụ.


Ảnh: Đồng chí Trần Kỳ Hình - Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Nhận định về tình hình hoạt động của Chi cục số 10, đồng chí Cục trưởng Trần Kỳ Hình đánh giá: Chi cục Đăng kiểm số 10 là một trong những đơn vị lớn nhất có nhiều đóng góp trong thành công chung của toàn ngành, và là cái nôi đào tạo nhân lực, lực lượng đăng kiểm viên, đánh giá viên cho các đơn vị đăng kiểm khu vực phía bắc. Công tác đăng kiểm của Chi cục cũng đã có những tiên bộ nhất định. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế yếu kém cần được khắc phục. Đánh giá về đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và phòng, chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm” của Chi cục, Cục trưởng kết luận:

1. Hoạt động của Chi cục số 10 chưa đáp ứng được với yêu cầu của toàn ngành, cần phải nâng cao hơn nữa chất lượng công tác đăng kiểm, hiện tượng tiêu cực, lợi ích nhóm vẫn còn. Chi cục chưa thực sự đoàn kết, còn hiện tượng hiểu lầm, thiếu thống nhất trong suy nghĩ của một bộ phận CBNV Chi cục.

2. Năm 2015, Bộ GTVT có chỉ đạo xuyêt suốt: Phát huy truyền thống 70 năm đi trước, đón đầu, tích cực đổi mới, quyết tâm cải cách vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp. Cục đăng kiểm nói chung và Chi cục Đăng kiểm số 10 nói riêng cũng phải thực hiện chủ trương này. Cục trưởng yêu cầu Chi cục phải thực hiện ngay một số việc sau đây:

    +/ Duy trì tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000:2008;

    +/ Rà soát các quy chế, quy định do Chi cục đề ra nếu cần thì loại bỏ hoặc sửa đổi theo hướng gọn nhẹ tạo điều kiện để đăng kiểm viên thực hiện đúng và lãnh đạo Chi cục vẫn kiểm soát được.

    +/ Tăng cường quản lý, kiểm soát các mặt công tác nhưng phải linh hoạt, tăng cường kiểm soát hoạt động của đăng kiểm viên, đánh giá viên khi thực hiện công tác giám sát, đánh giá tại hiện trường và cả khâu lập cấp hồ sơ. Lãnh đạo Chi cục phải chỉ đạo mọi mặt hoạt động của Chi cục phân công nhiệm vụ trong lãnh đạo đơn vị để đảm bảo mỗi việc phải có người kiểm soát.

    +/ Nâng cao hơn nữa chất lượng giám sát kỹ thuật tàu biển quốc tế. Năm 2015, giao nhiệm vụ cho Chi cục Đăng kiểm số 10 phải giảm được 50% số tàu bị PSC nước ngoài lưu giữ so với 2014.

    +/ Tập trung mọi nguồn lực, thế mạnh nâng cao chất lượng giám sát kỹ thuật tàu nội địa bao gồm tàu sông, tàu ven biển và tàu biển hoạt động tuyến nội địa, kiểm soát chặt trang thiết bị và SPCN lắp đặt xuống tàu. Chất lượng đối tượng này còn kém do trình độ quản lý của chủ phương tiện còn hạn chế, nguồn tài chính đầu tư cho tàu nội địa không đủ, trong một giai đoạn nhất định, các đơn vị đăng kiểm cũng chưa quan tâm thích đáng tới việc nâng cao chất lượng giám sát kỹ thuật đối với tàu nội địa.

    +/ Phải đảm bảo công khai minh bạch trong chỉ đạo điều hành của Chi cục, đảm bảo chất lượng giám sát đồng đều giữa các nhóm kiểm tra, phải loại bỏ được các hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh giữa các chủ tàu, chủ cơ sở sản xuất. Việc thiếu minh bạch trong chỉ đạo điều hành, phân công là lỗi của Ban lãnh đạo Chi cục.

    +/ Phát huy tính tiên phong gương mẫu của lãnh đạo, đảng viên, gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả công việc.

    +/ Rà soát lại quy hoạch nhân sự, sắp xếp lại tổ chức của đơn vị phù hợp hơn với hoạt động của mình.

    +/ Kế hoạch 436/C10 của Chi cục cần sửa lại một số điểm, phải có phần mô tả thực trạng, nhận diện các mặt mạnh, mặt yếu từ đó có các giải pháp biện pháp cụ thể. Các biện pháp, giải pháp đưa ra cũng phải có thời gian thực hiện, kết quả phải rõ ràng.

    +/ Cấp ủy phải lãnh đạo công đoàn, đoàn thanh niên và các đoàn thể xã hội hỗ trợ tốt các hoạt động của chính quyền. Chi bộ phải tổ chức tốt Đại hội Chi bộ trong quý 1 năm 2015.

    +/ Các phòng ban chuyên môn của Cục phải rà soát lại các quy trình, kiểm soát công khai, minh bạch đảm bảo được sự đồng đều chất lượng giám sát kỹ thuật giữa các đơn vị đăng kiểm trực thuộc, đảm bảo kiểm soát chặt nhưng linh hoạt, thực hiện tốt mối quan hệ giữa các phòng ban với Chi cục.

    +/ Đồng ý với đề xuất của Chi cục về việc bổ sung thêm số lượng đăng kiểm viên đánh giá cơ sở, giao phòng Tàu biển khẩn trương xem xét.

    +/ Các phòng cần có biện pháp kiểm soát khác đối với những cơ sở đóng mới, sửa chữa, cơ sở sản xuất đã có giấy chứng nhận nhưng đã quá hạn kiểm tra. Không thể dừng toàn bộ công tác giám sát kỹ thuật tại 40 cơ sở quá hạn kiểm tra hàng năm (theo số liệu của Chi cục báo cáo). Đảm bảo sản xuất nhưng phải có sự kiểm soát của đăng kiểm.

    +/ Năm 2015, Luật GTĐTNĐ sẽ có sửa đổi, Việt Nam sẽ tham gia, ký kết nhiều hiệp định và hội nhập sâu hơn với khu vực và thế giới. Ngành đăng kiểm đứng trước thách thức lớn đó là sẽ phải phân cấp nhiều hơn, công tác giám sát kỹ thuật PTTNĐ cho địa phương, các nước ASEAN quan tâm nhiều hơn tới lĩnh vực vận tải gần bờ, vận tải nội địa. Chính phủ có thể sẽ xem xét đến công tác đăng kiểm, lãnh đạo Chi cục phải làm hết sức để duy trì công việc, cơ chế tài chính như hiện nay. Muốn làm được điều đó cần có sự cố gắng trong từng đăng kiểm viên, đánh giá viên, từng đơn vị đăng kiểm thực hiện tốt công việc, có được sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước, được các đơn vị bạn, người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.

Tác giả: Chi cục ĐK số 10