Hội thảo An toàn giao thông đường bộ EU- ASEAN lần thứ 2

28/06/2019

Bộ Giao thông vận tải vừa phối hợp với Ban Thư ký ASEAN, Liên minh Châu Âu tổ chức Hội thảo An toàn giao thông đường bộ EU – ASEAN lần thứ 2. Đây cũng là sự kiện tiếp nối Hội nghị các quan chức cấp cao GTVT ASEAN lần thứ 47 do Bộ GTVT Việt Nam đăng cai tổ chức từ ngày 18-20/6/2019 tại Đà Nẵng.


Hội thảo An toàn giao thông đường bộ EU- ASEAN lần thứ 2 

Hội thảo này nằm trong khuôn khổ hoạt động của Nhóm hợp tác đặc biệt về an toàn giao thông đường bộ ASEAN. Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích thúc đẩy hợp tác về an toàn đường bộ giữa EU và ASEAN bằng cách chia sẻ kinh nghiệm kiến thức và thực tiễn tốt nhất về việc hài hòa luật pháp an toàn đường bộ với các công ước và quy định của Liên Hợp Quốc và công tác an toàn phương tiện, thu thập dữ liệu tai nạn giao thông.

Hội thảo có sự tham dự của hơn 50 đại biểu gồm đại diện phía Việt Nam từ Bộ GTVT (Vụ ATGT, Vụ HTQT), Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban An toàn giao thông Tp. Đà Nẵng và một số cơ quan, đơn vị liên quan); đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu (ông Matthew Baldwin, Điều phối viên châu Âu về an toàn đường bộ và Phó Vụ trưởng phụ trách Giao thông vận tải tại Ủy ban châu Âu làm trưởng đoàn), Ban Thư ký ASEAN (đại diện là bà Megasari Widyaty, Trưởng phòng Giao thông vận tải Ban Thư ký ASEAN), các cơ quan Bộ ngành các nước ASEAN (mỗi nước 02 đại biểu) và các tổ chức quốc tế (UNECE, WHO, E-READI, NCAP, CITA…).

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông Nguyễn Văn Thạch đã nhấn mạnh Việt Nam đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng thể chế, pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông. Trong quá trình hội nhập với khu vực và thế giới, Việt Nam đã tham gia tích cực vào các công ước quốc tế trong lĩnh vực đường bộ bao gồm Công ước Viên 1968 về Biển báo hiêu an toàn giao thông đường bộ. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chủ trì sửa đổi Luật giao thông đường bộ 2008 do vậy việc nghiên cứu, tham khảo hài hòa hóa các quy định trong nước với quốc tế sẽ được nghiên cứu, tham khảo nhất là công tác xây dựng cơ sở dữ liệu và đào tạo, nâng cao năng lực về an toàn giao thông đường bộ.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Hội thảo diễn ra cả ngày, được chia thành 06 phiên thảo luận với 20 bài tham luận, báo cáo của các đại biểu về: quan điểm quốc tế về hài hòa hóa các quy định an toàn với các công cụ pháp lý và các Nghị quyết của Liên Hợp Quốc; nghiên cứu hài hòa quy định an toàn đường bộ với các quy định và nghị quyết của Liên Hợp Quốc; quy định của Liên Hợp Quốc và an toàn phương tiện; thực hành tốt nhất trong thu thập dữ liệu; công tác thu thập dữ liệu / báo cáo tai nạn của các quốc gia thành viên ASEAN; những thách thức đối với việc hài hòa hóa các quy định an toàn đường bộ với các công cụ pháp lý, nghị quyết của Liên Hợp Quốc và các lĩnh vực ưu tiên để phát triển.

Việt Nam với vai trò là nước chủ nhà đã có bài phát biểu khai mạc nhấn mạnh Việt Nam đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng thể chế, pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông. Trong quá trình hội nhập với khu vực và thế giới, Việt Nam đã tham gia tích cực vào các công ước quốc tế trong lĩnh vực đường bộ bao gồm Công ước Viên 1968 về Biển báo và tín hiêu đường bộ, Công ước 1968 về giao thông đường bộ. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chủ trì sửa đổi Luật giao thông đường bộ 2008 do vậy việc nghiên cứu, tham khảo hài hòa hóa các quy định trong nước với quốc tế sẽ được nghiên cứu, xem xét.

Bên cạnh đó, tại phiên báo cáo về công tác thu tập và xử lý thông tin, số liệu về tai nạn giao thông, phía Việt Nam đã có bài trình bày báo cáo về thu thập thông tin tai nạn giao thông tại Việt Nam nêu rõ những khó khăn, giải pháp đối với việc xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ và tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực về an toàn giao thông đường bộ.

Hội thảo đã thành công tốt đẹp với nhiều phiên thảo luận sôi nổi của các nước thuộc EU, ASEAN. Các đề xuất tại Hội thảo sẽ tiếp tục được các nước thành viên ASEAN nghiên cứu xem xét trong thời gian tới.


Tác giả: Đ. Hưng