Hy vọng Công ty InfraCo Asia sớm nghiên cứu đầu tư vào lĩnh vực giao thông tại Việt Nam

24/04/2019

Chiều 23/4, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có buổi tiếp và làm việc với đại sứ các nước Anh, Thụy Sỹ, Đại biện sứ quán Autralia và Công ty InfraCoAsia. Cùng dự có lãnh đạo các Vụ Hợp tác quốc tế, Kế hoạch - Đầu tư, Đối tác công tư và Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông.

Toàn cảnh buổi tiếp

Tại buổi tiếp, thay mặt đại sứ các nước, Đại sứ Thụy Sỹ - bà Beatrice Maiser cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã dành thời gian tiếp đoàn. Bà Beatrice Maiser cho biết InfraCoAsia là Công ty đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng mang tính thương mại của Tập đoàn Phát triển cơ sở hạ tầng tư nhân (PIDG). Bốn quốc gia Anh, Australia, Hà Lan, Thụy Sỹ cùng với Cơ quan Tài chính Quốc tế, Ngân hàng Tái thiết Đức và Thụy Điển đồng sở hữu Tập đoàn này. Đại sứ các nước hy vọng, chuyến thăm và làm việc tại  Việt Nam của Giám đốc Điều hành InfraCo Asia - ông Allard Nooy sẽ giúp Việt Nam đẩy nhanh mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng.

Giới thiệu về Công ty InfraCo Asia, Giám đốc Điều hành Allard Nooy cho biết InfraCo Asia là một công ty lớn có khả năng huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt là nguồn vốn tư nhân vào các dự án hạ tầng. Theo ông Allard Nooy, InfraCo Asia giúp khởi động và phát triển các dự án đang ở giai đoạn sơ khai, còn nhiều rủi ro, đồng thời huy động vốn vay hoặc vốn sở hữu từ các tổ chức tài chính trong nước và quốc tế nhằm giúp dự án đạt được các điều kiện ràng buộc về tài chính để có thể đi vào hoạt động.

Giám đốc Điều hành Allard Nooy giới thiệu về Công ty InfraCo Asia

Dẫn chứng về việc này ông Allard Nooy đã thông tin về dự án đầu tư vào Nhà máy thủy điện Cốc San 29MW tại tỉnh Lào Cai. Theo đó, InfraCo Asia đã mua Nhà máy thủy điện Cốc San khi công trình này đang bị đình trệ năm 2012, sau đó đã huy động đủ vốn, hoàn thành việc xây dựng và đưa Nhà máy vào hoạt động vào năm 2016. Hiện tại, InfraCo Asia đang xây dựng Nhà máy điện mặt trời công suất 168MWp tại tỉnh Ninh Thuận. Ngoài ra, InfraCo Asia cũng đã đầu tự 4 dự án nước sạch cho 4 thành phố loại 2 của Việt Nam. Ông Allard Nooy mong muốn thời gian tới, danh sách các dự án đầu tư của InfraCo Asia không chỉ dừng ở lĩnh vực năng lượng và nước sạch mà còn mở rộng sang lĩnh vực giao thông, đặc biệt là đường sắt và cảng biển.

Đánh giá cao mô hình hoạt động của InfraCo Asia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hy vọng Công ty InfraCo Asia sớm nghiên cứu đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông như xây dựng các tuyến đường sắt kết nối các thành phố lớn của Việt Nam với các đô thị vệ tinh góp phần phát triển kinh tế  của các địa phương,  đồng thời tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu của người dân. Bộ GTVT sẽ luôn lắng nghe và tạo điều kiện để Công ty nghiên cứu, đầu tư, thực hiện các dự án. 

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cảm ơn Đại sứ quán các nước Anh, Australia, Hà Lan, Thụy Sỹ đã quan tâm, làm cầu nối các doanh nghiệp tới đầu tư phát triển hạ tầng giao thông Việt Nam. Bộ trưởng đề nghị đại sứ các nước và Công ty InfraCo Asia với kinh nghiệm đi trước về đầu tư đối tác công - tư sẽ chia sẻ, góp ý với Bộ GTVT nói riêng, với Chính phủ Việt Nam nói chung trong quá trình xây dựng thể chế, pháp luật về lĩnh vực này.

Tai buổi làm việc các đại sứ cũng đã trao đổi với Bộ trưởng về một số vấn đề về kết nối giao thông của Việt nam cũng như kết nối giao thông giữa Việt Nam và các nước trong khu vực.


Tác giả: D.T