IMO và Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ, triển khai các chương trình trong khuôn khổ hợp tác IMO

28/11/2019

Ngày 26/11/2019, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã có buổi làm việc với ông Kim Tack Lim, Tổng thư ký IMO.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công trao đổi với IMO về một số công việc Việt Nam đã tiến hành trong khuôn khổ hợp tác với IMO

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng đánh giá cao về những thành quả IMO đã đạt được trong hai năm qua dưới sự lãnh đạo của Tổng thư ký Kim Tack Lim. Nhân dịp này, Thứ trưởng cũng trao đổi với IMO về một số công việc Việt Nam đã tiến hành trong khuôn khổ hợp tác với IMO, cụ thể như sau: trong hai năm 2018-2019, các chuyên gia IMO đã giúp Việt Nam tổ chức thành công ba hội thảo nhằm nâng cao năng lực cho các cán bộ Việt Nam thực thi các công ước của IMO như: Hội thảo quốc gia về kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu, Hội thảo thực thi các công ước về bảo vệ môi trường, Hội thảo khu vực về Công ước Marpol (Annex 5).

Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng đề nghị IMO trong giai đoạn 2020-2021 hỗ trợ Việt Nam tổ chức các hội thảo về : Phòng chống cướp biển - cướp có vũ trang; Chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn và về mức giới hạn sulphur để giúp Việt Nam nâng cao năng lực hơn nữa trong các lĩnh vực này.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công tặng Tổng thư ký IMO  Kim Tack Lim quà lưu niệm 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai những kết quả của Báo cáo đánh giá bắt buộc của các nước thành viên IMO đã được Việt Nam hoàn thành vào đầu năm 2019 để ngành Hàng hải Việt Nam phát triển hơn nữa.

Ngài Tổng thư ký Kim Tack Lim vui mừng trước những kết quả Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua về phát triển kinh tế. Ông Kim Tack Lim đánh giá: “Việt Nam có đường bờ biền dài và có tiềm năng rất lớn về ngành Hàng hải, mong rằng Việt Nam còn có thể phát triển Ngành hơn nữa trong thời gian tới”.

Ngài Tổng Thư ký cũng đề nghị các cơ quan hữu quan Việt Nam tiếp tục quan tâm, cử những cán bộ tham gia các khóa đào tạo do Trường Đại học Hàng hải Thế giới (WMU) và Học viện Luật Hàng hải Quốc tế IMO (IMLI), để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Hàng hải. IMO sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của Việt Nam triển khai các chương trình trong khuôn khổ hợp tác IMO.

Cuối buổi làm việc, Thứ trưởng cũng chuyển lời mời Ngài Tổng Thư ký sang thăm và làm việc tại Việt Nam vào thời gian thích hợp trong năm 2020.


Tác giả: HTQT, MT