Tập trung các giải pháp trọng tâm bảo đảm ATGT TP Hà Nội

12/10/2016

Sáng 11/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp về một số giải pháp đảm bảo ATGT trên cơ sở kiến nghị của UBND TP Hà Nội.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, 9 tháng đầu năm 2016, Thành phố đã ban hành đầy đủ các kế hoạch chi tiết và chỉ đạo từng cơ quan chuyên ngành và quận, huyện, thị xã thực hiện nội dung liên quan đến chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia và công tác bảo đảm ATGT, trật tự đô thị thực hiện “Năm trật tự và Văn minh đô thị 2016” của Thành phố.


Ảnh: Hà Nội đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm và ưu tiên phát triển xe buýt “giải cứu” ùn tắc giao thông

Thành phố đã chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào 6 nhóm giải pháp về tuyên truyền; phát triển KCHTGT; duy tu, duy trì cơ sở hạ tầng; tổ chức điều hành giao thông; quản lý vận tải; thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trật tự giao thông đô thị.

Về tình hình TNGT, từ ngày 16/11/2015 đến 15/8/2016, trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra 1.184 vụ TNGT đường bộ, đường sắt, làm 439 người chết, 970 người bị thương (so với cùng kỳ năm 2015 giảm 118 vụ, giảm 9 người chết, giảm 115 người bị thương). Tính riêng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 TNGT trên địa bàn Thành phố giảm.

Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội cũng báo cáo Bộ GTVT về những khó khăn, tồn tại và kiến nghị Bộ GTVT một số vấn đề liên quan đến công tác đầu tư quản lý hệ thống hạ tầng giao thông; công tác quản lý vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; vận tải theo hợp đồng; các loại hình vận tải xe ba bánh, xe xích lô, xe ôm và vận tải hành khách

Trên cơ sở kiến nghị của UBND TP Hà Nội, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng Lãnh đạo các cơ quan tham mưu liên quan của Bộ GTVT đã họp bàn, trả lời các kiến nghị, đề xuất của TP Hà Nội nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, để đảm bảo ATGT, chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố nghiên cứu hình thức đầu tư TOD khai thác quỹ đất tại các nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị... để tạo nguồn vốn dành cho đầu tư xây dựng cũng như quản lý khai thác vận hành các tuyến đường sắt đô thị.

Cùng với đó, Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn Thành phố, các công trình vận tải hành khách công cộng khối lớn tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai, hoàn thành đúng tiến độ, thời hạn; công tác quản lý đối với các loại hình vận tải bằng xe taxi, vận tải theo hợp đồng, vận tải xe ba bánh, xe xích lô, xe ôm và vận tải tuyến cố định.

Tác giả: P.V, mt.gov.vn