Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

31/07/2019

Sáng 30/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi họp Giao ban bộ tháng 7, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 8/2019. Bộ trưởng yêu cầu tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm và làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Văn bản quy phạm pháp luật. Cùng dự có các đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Văn Công, Lê Anh Tuấn cùng lãnh đạo các đơn vị trong ngành; lãnh đạo các doanh nghiệp vận tải của Uỷ ban Quản lý vốn…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo tại buổi Giao ban Bộ sáng nay (30/7)

Tập trung gỡ nút thắt thể chế

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đồng chí Thứ trưởng, các cơ quan tham mưu và các cơ quan quản lý chuyên ngành của Bộ cần tập trung, làm tốt hơn nữa công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Theo Bộ trưởng, thời gian gần đây, việc xây dựng VBQPPL chậm, nhiều nội dung chuẩn bị chưa tốt.

“Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến việc điều hành của Bộ”, Bộ trưởng nói đồng thời nhấn mạnh, việc xây dựng thể chế không tốn nhiều tiền nhưng lại giúp tháo gỡ khó khăn.

“Nếu gỡ được nút thắt này, người dân và doanh nghiệp sẽ có điều kiện hoạt động, kinh doanh vận tải thuận lợi hơn trong khi không mất vốn liếng đầu tư cho khâu này. Do vậy, tất cả các cơ quan đơn vị phải đặc biệt quan tâm, dành thời gian cho công tác này hơn nữa", Bộ trưởng chỉ rõ.

Qua đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu cần có sự đổi mới toàn diện, mạnh mẽ trong lĩnh vực này. Vụ Pháp chế cần chủ động giải quyết, tham mưu kịp thời. Làm tốt hành lang pháp lý, sẽ huy động được vốn xã hội để phát triển giao thông.

Cũng trong buổi Giao ban nhiệm vụ Tháng 7, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp tục chỉ đạo việc triển khai các công trình giao thông trọng điểm. Trong đó, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan được phân công phải tập trung đặc biệt vào Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông; CHK quốc tế Long Thành và Dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất…

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị làm tốt việc thực hiện các kết luận giao nhiệm vụ mà Chính phủ giao, có kiểm soát thời hạn cụ thể, có chất lượng.

Cơ bản bám sát kế hoạch các dự án trọng điểm


Tại buổi Giao ban công tác tháng 7, triển khai nhiệm vụ tháng 8 và các tháng cuối năm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặc biệt quan tâm đến diễn biến tình hình TNGT trong thời gian vừa qua. Bộ trưởng khẳng định, việc xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn trong thời gian ngắn, làm chết nhiều người trên QL5, đoạn qua Hải Dương vừa qua là hồi chuông cảnh báo để các cơ quan của Bộ phải phối hợp với địa phương như Hải Dương nói riêng và trên toàn quốc để tìm nguyên nhân có các giải pháp sớm, hiệu quả. Vấn đề này Bộ trưởng trực tiếp giao cho lãnh đạo Tổng cục ĐBVN, yêu cầu các đơn vị rà soát hệ thống cảnh báo ATGT, xem lại đường ngang dân sinh, các nút giao cắt, phân làn…nhằm sớm kiểm soát tình hình, hạn chế giảm thiểu thương vong.

Báo cáo tại buổi Giao ban cũng cho biết, trong 7 tháng năm 2019 (từ ngày 15/12/2018 đến ngày 14/7/2019), cả nước xảy ra 9.820 vụ TNGT, làm chết 4.467 người, bị thương 7.470 người. So với cùng kỳ 2018, giảm 530 vụ (5,12%), giảm 249 người chết (5,28%), giảm 636 người người bị thương (7,85%). Riêng tháng 7/2019, cả nước xảy ra hơn 1.400 vụ, làm chết 657 người và làm bị thương hơn 1.100 người, tăng 84 vụ (6,22%), 44 người chết (7,18%) và tăng 24 người bị thương (2,22%) so với cùng kỳ.

Tại buổi làm việc, các đồng chí Thứ trưởng và thành viên tham dự cuộc họp cũng nghe báo cáo xây dựng Văn bản QPPL; báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2019 và công tác giải ngân XDCB tháng 7/2019; báo cáo tình hình triển khai Nghị quyết 02/NQ-CP; báo cáo công tác quyết toán dự án hoàn thành tháng 7, luỹ kế 7 tháng đầu năm và kế hoạch tháng 8/2019… của các đồng chí lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết, trong tháng 7/2019, lãnh đạo Bộ GTVT đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo một số địa phương như: Hà Nội, Thanh Hóa, Bình Dương, Quảng Nam... và trực tiếp kiểm tra hiện trường, chỉ đạo tăng cường công tác quản lý chất lượng và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án như: BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ; Cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, khôi phục, cải tạo QL20...

Công tác chuẩn bị các dự án trọng điểm của ngành như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Dự án CHK quốc tế Long Thành, mở rộng CHK Tân Sơn Nhất, nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, thu phí tự động không dừng... tiếp tục được Bộ GTVT tập trung triển khai bám sát kế hoạch.

Hiện đã phê duyệt, phát hành hồ sơ mời sơ tuyển cho các nhà đầu tư và đóng thầu các dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình thức PPP vào ngày 15/7/2019; đồng thời, ban hành văn bản đôn đốc các địa phương, các ban QLDA đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác GPMB.

Về công tác vận tải, sản lượng vận tải 7 tháng ước đạt hơn 962 triệu tấn hàng hoá (tăng 8,7%); hơn 2,9 triệu lượt khách (tăng 10,1% so với cùng kỳ 2018). Riêng trong tháng 7, tổng sản lượng vận tải ước đạt hơn 139 triệu tấn hàng và hơn 427 triệu lượt hành khách.

Về công tác quyết toán các dự án hoàn thành, 7 tháng, các đơn vị trình 31 dự án, đạt 115% kế hoạch. Cụ thể, đơn vị vượt kế hoạch là Ban QLDA Hồ Chí Minh và Ban 3; đơn vị hoàn thành kế hoạch gồm Ban QLDA6, Thăng Long, Cục HHVN, Tổng công ty ĐSVN; các Sở GTVT: Nam Định, Thanh Hoá, Sơn La.


Tác giả: P.K