Thanh niên GTVT tiên phong, sáng tạo, bản sắc riêng

26/03/2021

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần xung kích, công tác đoàn tại các cơ sở ngành GTVT có nhiều dấu ấn với những phong trào, hoạt động mang bản sắc riêng của ngành GTVT.

MJM_5700

Tuổi trẻ ngành GTVT tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện

Tuổi trẻ GTVT chung tay đẩy lùi TNGT

Theo Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT Nguyễn Thành Tưởng, trong 8 năm liên tiếp, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT đã đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền, vận động người tham gia hiến máu bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như thông qua việc tuyên truyền trực tiếp, thư kêu gọi tham gia hiến máu, các bài viết trên báo, mạng xã hội và tuyên truyền thông qua hình thức trực quan bằng băng rôn, khẩu hiệu. Phong trào đã tạo được những hiệu ứng, sức lan tỏa, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trầm trọng trong các bệnh viện nói chung và phục vụ cho các bệnh nhân không may bị TNGT nói riêng.

“Giọt máu đào của các đồng chí hiến tặng, nghĩa cử cao đẹp đó đã cùng nhịp đập con tim của những người được tiếp nhận máu len lỏi, nuôi sống, hồi sinh từng tế bào trên cơ thể. Hiến máu cứu người đã làm đẹp thêm tâm hồn của người tham gia hiến tặng máu”, Bí thư Nguyễn Thành Tưởng cho biết.

Cụ thể, những năm qua, phong trào hiến máu vì nạn nhân TNGT của thanh niên Bộ GTVT đã thu hút gần 5.000 lượt người tham gia, thu được gần 3.500 đơn vị máu. Các ngày hội hiến máu đều tổ chức phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT, thi lái xe máy an toàn, trao quà, vinh danh người tham gia hiến máu nhiều lần, tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Các cơ sở đoàn thuộc Bộ và các cơ sở đoàn trong ngành GTVT đã chủ động phối hợp với công đoàn tổ chức gần 50 đợt hiến máu với gần 20.000 đơn vị máu được hiến tặng, đặc biệt là khối các đơn vị trường học với sự tham gia đông đảo của lực lượng sinh viên.

Bên cạnh phong trào hiến máu, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT là một trong những tổ chức đi đầu trong hoạt động xây dựng và phát triển mô hình “Xã an toàn giao thông”. Đoàn Thanh niên Bộ đã phối hợp Sở GTVT tỉnh Tuyên Quang triển khai mô hình này tại xã Tuân Lộ, huyện Sơn Dương. Mô hình “Xã an toàn giao thông” thực hiện tại xã Tuân Lộ là mô hình đầu tiên trong cả nước tập trung vào việc nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông; giáo dục, tuyên truyền ATGT và y tế, sơ cấp cứu TNGT. Đoàn Thanh niên Bộ GTVT phối hợp với Ban ATGT, Sở GTVT tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động và phát động để đoàn viên, thanh niên, người dân tham gia duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng đường, khơi thông cống rãnh bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Đồng thời, tập huấn các nội dung liên quan đến công tác đảm bảo ATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đối với các cán bộ quản lý giao thông; tổ chức các hoạt động trồng cây bảo vệ hành lang ATGT và tạo cảnh quan các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã.

Các đơn vị phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về ATGT cho học sinh, đoàn viên thanh niên, nhân dân trên địa bàn xã; vận động nhân dân không sử dụng rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không sử dụng ma túy và các chất kích thích khác... Về y tế, sơ cấp cứu TNGT, tổ chức các hoạt động tập huấn sơ cấp cứu cho các cán bộ xã, người dân, đoàn viên thanh niên; xây dựng các đội hình thanh niên nguyện, thanh niên phản ứng nhanh trên các tuyến đường, phối hợp sơ cấp cứu ban đầu cho nạn nhân khi có TNGT và tổ chức các hoạt động thăm hỏi gia đình nạn nhân không may bị TNGT.

Tuổi trẻ GTVT phát động trồng 1 triệu cây xanh bảo vệ môi trường

Phát huy truyền thống, triển khai chất lượng các hoạt động

Thực tế cho thấy, trong những năm qua, các hoạt động của đoàn đã có bước chuyển biến theo tính thiết thực, phát huy tốt vai trò của tổ chức đoàn

Phát huy truyền thống thanh niên ngành GTVT

“Năm 2020 là năm hết sức khó khăn với ngành GTVT. Vượt lên những thử thách đó, ngành GTVT trong năm qua đã đạt được nhiều kết quả khả quan và kết quả này có sự đóng góp rất lớn của tuổi trẻ ngành GTVT. Năm nay, hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ GTVT cũng đạt được nhiều kết quả tốt từ công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, các phong trào đoàn cho đến các chương trình đồng hành cùng thanh niên hay chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Để có được kết quả này, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đoàn Bộ cũng như các cán bộ đoàn các cấp đã thực hiện hiệu quả vai trò lãnh đạo của mình. Bởi lẽ, chỉ cần một đồng chí bí thư, cán bộ đoàn lơ là, chủ quan, không quan tâm thì công tác đoàn của chúng ta không thể đạt được những kết quả như vậy. Đây là truyền thống tốt cần được tiếp tục phát huy trong các năm tiếp theo”.

Đồng chí Đào Văn Tiến-Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT

trong giáo dục, đoàn kết và đồng hành với thanh niên. Hoạt động của đoàn có sự liên kết, phối hợp nhiều cơ sở đoàn trong Bộ và các đơn vị bạn, tạo tính lan tỏa và nâng quy mô tổ chức. Các cấp bộ đoàn đã dần thể hiện được vai trò của tổ chức đối với cơ quan, đơn vị. Các cấp ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy đã chú trọng công tác nắm bắt tình hình thanh niên, đã phân công cấp ủy viên phụ trách công tác thanh niên, thường xuyên tổ chức gặp mặt, đối thoại với thanh niên để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị, đề xuất của thanh niên.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên được chú trọng, đặc biệt là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc học tập triển khai nghị quyết của Đảng đã góp phần ổn định tư tưởng của cán bộ, đoàn viên trẻ, nhất là trong điều kiện kinh tế, môi trường xã hội có nhiều diễn biến phức tạp, từ đó đại đa số đoàn viên, thanh niên yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị.

Đồng thời, đoàn viên, thanh niên Bộ GTVT cũng luôn xung kích trên mọi hoạt động. Năm 2020, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đoàn viên ngành GTVT đã tham gia hỗ trợ cùng đơn vị trong phòng, chống dịch bệnh; tình nguyện làm việc trong điều kiện tập trung, xa gia đình; nghiên cứu và có những sáng kiến trong phòng, chống dịch như đo thân nhiệt tự động, buồng khử khuẩn; tổ chức được hơn 21 điểm phát khẩu trang miễn phí, rửa tay sát khuẩn trong khu vực nhà ga hành khách; ra quân hỗ trợ hành khách khai báo y tế trực tuyến; vệ sinh khu vực xung quanh nhà ga, phun xịt khử khuẩn khu vực trong nhà ga hành khách, xe buýt... Một số công trình tiêu biểu phải kể đến như: “Buồng hỗ trợ khử khuẩn toàn thân”; “Buồng khử khuẩn toàn thân”, “Mặt nạ che giọt bắn”; “Máy sát khuẩn tay tự động”...

Ngoài ra, nhiều đồng chí đoàn viên, thanh niên tại các đơn vị tham gia đảm nhận các đề tài nghiên cứu khoa học tại Viện khoa học và Công nghệ GTVT, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, các cục chuyên ngành; tích cực cải tiến cách thức làm việc, sáng tạo trong triển khai các hoạt động đoàn để thu hút đoàn viên tham gia.

Thời gian tới, để tiếp tục triển khai tốt các hoạt động, các cơ sở đoàn ngành GTVT cần tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên. Đoàn viên thanh niên cùng gánh vác, chia sẻ khó khăn với đơn vị mình để ổn định tư tưởng, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Các cơ sở đoàn cũng phải củng cố, xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh toàn diện; tích cực tham gia và tổ chức các hoạt động, phong trào, chương trình đồng hành cùng thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tích cực tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ đường lối chủ trương, chính sách của Đảng. Các đơn vị cũng cần đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra giám sát đoàn, triển khai chất lượng các hoạt động, tránh hình thức.


Tác giả: T. Dương