Thứ trưởng Nguyễn Nhật tiếp Giám đốc phụ trách Giao thông và truyền thông của WB

24/10/2016

Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị WB xem xét, ưu tiên tài trợ các dự án giao thông quan trọng như: Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Dự án xây dựng sân bay Long Thành và Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam...

Sáng 24/10, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cùng đại diện Lãnh đạo một số cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB), do bà Almud Weitz - Giám đốc phụ trách Giao thông và Thông tin truyền thông khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương của WB làm Trưởng đoàn.


Ảnh: Thứ trưởng Nguyễn Nhật làm việc với Giám đốc phụ trách Giao thông và truyền thông của WB

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật thay mặt Bộ GTVT đánh giá cao sự ủng hộ, hỗ trợ của bà Almud Weitz nói riêng và WB nói chung đối với ngành GTVT. Nhìn chung, các chương trình, dự án của WB đã và đang đóng góp hiệu quả vào việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển các dịch vụ xã hội, góp phần thay đổi đời sống kinh tế - xã hội ở nhiều địa phương Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã trao đổi, thảo luận với bà Almud Weitz về các nội dung công việc liên quan đến việc sử dụng nguồn vốn Ngân hàng Quốc tế tái thiết và phát triển (IBRD) thay cho Hội Phát triển Quốc tế (IDA); đặc biệt là điều kiện vay, những khó khăn, vướng mắc...

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, trong bối cảnh hiệu suất của nền kinh tế còn thấp, tích lũy cho đầu tư phát triển của Nhà nước còn gặp nhiều khó khăn thì nguồn vốn ODA, vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài có lãi suất vẫn còn thấp, kỳ hạn trả nợ tương đối dài vẫn là nguồn vốn quan trọng để đầu tư phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của Việt Nam.

“Bộ GTVT định hướng việc sử dụng vốn IBRD cho các lĩnh vực và dự án cơ sở hạ tầng có mức độ ưu tiên cao (có lưu lượng giao thông, tỷ suất nội hoàn kinh tế cao), có tác động lan tỏa rộng, dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)” - Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng thay mặt Bộ GTVT đề xuất WB các dự án ưu tiên tài trợ; ưu tiên của Bộ GTVT trong kế hoạch đầu tư mà WB có thể hỗ trợ nằm trong Khuôn khổ đối tác quốc gia của WB giai đoạn 2017 - 2021; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020... Trong đó, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị WB xem xét, ưu tiên tài trợ các dự án giao thông quan trọng như: Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Dự án xây dựng sân bay Long Thành và Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam...

Đồng tình với chủ trương trên, bà Almud Weitz cảm ơn Bộ GTVT, đặc biệt là cá nhân Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã dành thời gian đón tiếp và làm việc với Đoàn; bà Almud Weitz vui mừng với những thành tựu phát triển GTVT Việt Nam thời gian qua; đồng thời cam kết sẽ đồng hành cũng như là đối tác chiến lược của Bộ GTVT trong quá trình phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam; đặc biệt là cam kết sẽ xử lý các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án do WB tài trợ.

Tác giả: N. Xuân, mt.gov.vn