Kiểm soát khí thải xe máy

24/06/2010

Theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, môtô, xe máy tại các đô thị lớn trên cả nước sẽ phải thực hiện kiểm định tiêu chuẩn khí thải để giảm tình trạng ô nhiễm không khí.

Mục tiêu của đề án là phấn đấu thực hiện kiểm định và bảo dưỡng, sửa chữa đạt tiêu chuẩn khí thải cho 20% số lượng môtô, xe máy ở Hà Nội và TP.HCM. Đồng thời hình thành mạng lưới cơ sở kiểm định khí thải môtô, xe máy tại Hà Nội và tại TP.HCM. Đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ này tại Hà Nội và TP.HCM.

Trong giai đoạn 2013-2015 sẽ thực hiện kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải từ 80-90% lượng môtô, xe máy lưu thông ở hai TP trên. Bên cạnh đó, sẽ mở rộng mạng lưới kiểm định để thực hiện kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải 60% số lượng môtô, xe máy lưu thông tại các thành phố lớn.

Ngoài ra, cơ chế tài chính cho việc thực hiện đề án cũng sẽ được xây dựng theo hướng: cơ sở kiểm định khí thải môtô, xe máy được thu phí kiểm định khí thải và lệ phí cấp giấy chứng nhận. Ngoài kinh phí ngân sách nhà nước đầu tư để kiểm định khí thải, quy định các đại lý được ủy quyền chính thức của các công ty sản xuất, lắp ráp môtô, xe máy phải đầu tư thực hiện kiểm định khí thải; khuyến khích các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đủ điều kiện tham gia thực hiện kiểm định khí thải môtô, xe máy.

Lộ trình và tiêu chuẩn kiểm định khí thải môtô, xe máy đang được lấy ý kiến trước khi trình Chính phủ phê duyệt. Có thể áp dụng kiểm định tiêu chuẩn khí thải bắt buộc với môtô, xe máy sử dụng trên mười năm, tiếp đó sẽ áp dụng với xe sử dụng trên bảy năm rồi đến kiểm soát khí thải bắt buộc với các xe sử dụng trên ba năm.

Tác giả: Phòng HTQT, VR