Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì họp trực tuyến với Sở GTVT các tỉnh, thành phố về công tác vận tải

12/11/2021

Chiều 11/11, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp trực tuyến với Sở GTVT các tỉnh, thành phố về vận tải gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Hầu hết các địa phương đã hoạt động vận tải bình thường

Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, đại diện các Bộ, Ngành, đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục trực thuộc Bộ GTVT và 63 Sở GTVT các tỉnh, thành phố.

Tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết: Hiện nay tình hình giao thông, vận tải trên toàn quốc cơ bản thông thoáng, không có hiện tượng ùn tắc kéo dài, đã đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa của nhân dân.

Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc báo cáo tại cuộc họp

Bên cạnh đó một số địa phương do tâm lý e ngại dịch bệnh, lượng hành khách tại 2 đầu bến còn ít, doanh thu không đủ bù chi phí, nên một số doanh nghiệp vận tải đường bộ đã đăng ký nhưng không hoạt động đủ số chuyến theo biểu đồ.

Việc kiểm soát công dân từ các tỉnh phía Nam về các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc như Lai Châu… còn gặp nhiều khó khăn do công dân di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau; có một số khai báo không trung thực, có trường hợp khi về đến địa bàn giáp ranh thì không qua chốt để khai báo… Đối với các trường hợp này, đề nghị Sở GTVT tham mưu cho UBND các tỉnh tăng cường công tác kiểm tra giám sát cộng đồng….

Trong thời gian tới, ngành GTVT tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không; phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân và doanh nghiệp sản xuất, đảm bảo thông suốt, an toàn trong điều kiện dịch bệnh.

Đồng thời, tiếp tục tổ chức công tác kiểm tra quá trình thực hiện các Hướng dẫn tạm thời tại Sở GTVT các tỉnh, thành phố, các cảng hàng không, ga đường sắt, bến xe, đơn vị vận tải, trạm dừng nghỉ trên đường bộ, cảng, cảng bến thủy nội địa, nơi xếp dỡ hàng hóa trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tiếp tục chủ trì họp giao ban trực tuyến giữa Bộ GTVT, một số Bộ ngành và các cơ quan chức năng của các tỉnh, thành phố để kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc phát sinh trong công tác vận tải trên toàn quốc.

Tại cuộc họp, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết vận tải hàng hoá bằng xe ô tô lưu thông bình thường, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch. Về vận tải hành khách nội tỉnh 100% đã hoạt động trở lại, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Vận tải tuyến cố định hiện tại đã có 55/63 địa phương triển khai hoạt động, 05 địa phương đang tạm dừng vận tải tuyến cố định vì dịch bệnh tại địa phương đang ở cấp độ đỏ. 

Đại diện Sở GTVT Hà Nội báo cáo tình hình hoạt động vận tải tại địa phương

Đại diện các Cục, Vụ và Sở GTVT các tỉnh, thành phố đã có báo cáo tình hình hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa tại địa phương. Nổi bật là việc ứng dụng KHCN vào quản lý thông tin hành khách bằng phần mềm PC Covid của Cục Hàng không Việt Nam. Đây là phần mềm thiết thực, hỗ trợ kịp thời cho các địa phương về việc quản lý hành khách di chuyển bằng đường hàng không.

Tỉnh Quảng Ninh đang vận hành thí điểm hệ thống máy quét mã QR ngay dưới lòng đường tại chốt kiểm soát Covid-19 cầu Bạch Đằng, hướng tới 'hành trình không chạm', an toàn cho người dân. Đây được đánh giá là một mô hình hay, thuận lợi trong quản lý người ra vào của địa phương và nên được nhân rộng.

Xây dựng " hành trình không chạm" để phòng dịch

Sau khi nghe các cơ quan, đơn vị báo cáo hoạt động tại đơn vị, địa phương, phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao tinh thần nỗ lực, cố gắng của tất cả các đơn vị góp phần đảm bảo vận tải hành khách, hàng hoá được thông suốt. Đây là kết quả chung của ngành GTVT từ Trung ương đến địa phương, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị, các Sở GTVT tiếp tục duy trì và phát huy tinh thần trách nhiệm thời gian qua.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu kết luận cuộc họp

Thứ trưởng cho biết, dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và một số tỉnh phía Bắc. Từ những kinh nghiệm, những bài học trong các đợt dịch trước, Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới các địa phương cần thích ứng, an toàn và linh hoạt, hiệu quả trong vấn đề phòng chống dịch. Các Sở GTVT phải báo cáo UBND tỉnh ưu tiên tiêm vắc xin cho đội ngũ lái xe, thuyền viên,… liên quan đến chuỗi vận tải, đảm bảo chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hoá.

Thứ trưởng khẳng định nhu cầu đi lại của người dân, việc lưu thông hàng hoá phục vụ kinh tế cần được đảm bảo. Đề nghị các Sở GTVT cần có sự trao đổi kinh nghiệm, lan toả cho nhau cùng triển khai sử dụng các phần mềm, ứng dụng KHCN vào quản lý, kiểm soát việc đi lại của người dân. 

Thứ trưởng giao Ủy ban ATGT Quốc gia, Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin làm việc với tỉnh Quảng Ninh về “hành trình không chạm” để nhận diện, quản lý hành trình di chuyển của người dân để có thể sử dụng thống nhất, rộng rãi trong cả nước. Thứ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ động phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng Sở GTVT quyết tâm mở đợt cao điểm xử lý xe quá tải trong tháng 11/2021. 

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, Thứ trưởng yêu cầu các Sở GTVT theo dõi chi tiết, cụ thể vấn đề vận tải tại địa phương, chủ động báo cáo những khó khăn, vướng mắc để lãnh đạo Bộ kịp thời nắm bắt, xử lý nhanh chóng, đảm bảo vận tải hành khách, hàng hóa được thông suốt./.


Tác giả: XN