Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bắc Kạn liên quan đến việc kiểm định xe cơ giới

18/11/2021

Bộ GTVT vừa có Công văn 12002/BGTVT-KHCN ngày 12/11/2021 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bắc Kạn gửi đến sau Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV.

Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Kạn do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 333/BDN ngày 22/9/2021, nội dung kiến nghị như sau:

 “Nội dung kiến nghị (Câu số 9) Đề nghị Bộ quy định việc kiểm định xe cơ giới theo số km xe chạy thay vì theo thời gian như hiện nay”.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau: Đối với ô tô là sản phẩm công nghiệp phức tạp, có kỹ thuật, công nghệ cao, được sản xuất, lắp ráp từ nhiều chi tiết, cụm chi tiết, hệ thống, tổng thành và được cấu thành từ nhiều loại nguyên liệu, vật liệu có tính chất lý tính và hóa tính khác nhau. Do đó, kể cả khi phương tiện không được sử dụng, vận hành thì các chi tiết, hệ thống, tổng thành cũng suy giảm chất lượng theo thời gian . 

Theo số liệu tổng hợp của Tổ chức đăng kiểm ô tô Quốc tế (CITA) thì nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới2 đều quy định thời hạn kiểm định của xe ô tô theo thời gian sử dụng với chu kỳ khác nhau phụ thuộc vào mục đích sử dụng (xe cá nhân, xe kinh doanh), số lượng hành khách chuyên chở (đối với xe chở khách), tải trọng cho phép chuyên chở (đối với xe tải). Vì vậy, việc quy định thời hạn kiểm định phương tiện theo thời gian sử dụng như hiện nay là phù hợp với thông lệ quốc tế, được dựa trên cơ sở khoa học, thực tiễn và thuận tiện cho công tác quản lý. 

Mặt khác, nếu quy định chu kỳ đăng kiểm xe ô tô theo số km xe chạy như đề xuất của Đại biểu sẽ phát sinh một số khó khăn, bất cập trong công tác quản lý, giám sát chất lượng phương tiện tham gia giao thông, do chủ phương tiện có thể gian lận thông qua việc điều chỉnh số đồng hồ đo km xe chạy bằng nhiều thủ thuật, biện pháp khác nhau như can thiệp cơ khí hoặc phần mềm điều khiển. 

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Kạn, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.

Tác giả: Bộ GTVT