Ba vụ cướp tàu không thành liên tiếp xảy ra cuối tháng 01/2021 tại eo biển Singapore

01/02/2021

Trung tâm Chia sẻ thông tin (ISC) thuộc Tổ chức các nước tham gia Thỏa thuận khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu tại châu Á (ReCAAP) một lần nữa đưa ra cảnh báo về các sự cố xảy ra trên các tàu hành trình tại eo biển này.

Các vụ cướp có vũ trang nhằm vào tàu đang hành trình là đặc điểm điển hình của các vụ việc xảy ra trong khu vực

Sau ba vụ cướp tàu không thành liên tiếp xảy ra tại eo biển Singapore vào những ngày cuối cùng tháng 01/2021, Trung tâm Chia sẻ thông tin (ISC) thuộc Tổ chức các nước tham gia Thỏa thuận khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu tại châu Á (ReCAAP) một lần nữa đưa ra cảnh báo về các sự cố xảy ra trên các tàu hành trình  tại eo biển này. Trong năm 2020, ReCAAP ISC đã đưa ra 5 cảnh báo sự cố và một báo cáo đặc biệt - mà theo đó, eo biển Singapore được xem là một trong những khu vực nguy hiểm nhất đối với tàu thuyền trong khu vực.

Ba lần cướp biển lên tàu mới nhất trong tháng 01/2021 đều diễn ra trên làn đi về phía đông của eo biển Singapore. Cũng tại làn hành hải này, trong năm 2020 ReCAAP đã ghi nhận 30 sự cố cướp biển và cướp có vũ trang tấn công tàu. Với mức tăng 10% các sự cố xảy ra trong khu vực thuộc Dự án phân làn giao thông eo biển Singapore, ReCAAP đang thúc giục các quốc gia tăng cường các nỗ lực tuần tra và thực thi pháp luật; đồng thời khuyến cáo các tàu nâng cao cảnh giác, áp dụng các biện pháp phòng ngừa bổ sung và báo cáo mọi sự cố ngay lập tức.

"Ba sự cố xảy ra gần nhau và đặc biệt, hai sự cố xảy ra trong khoảng thời gian vài giờ" - thông tin được ReCAAP ISC nêu trong bản tin cảnh báo mới nhất. Vụ việc cướp lên tàu đầu tiên xảy ra vào ngày 25/01/2021, tiếp theo là vào cuối ngày 28/01 và vài giờ sau đó, vào sáng sớm ngày 29/01/2021. Tại mỗi vụ việc, những kẻ xâm nhập đều được thuyền viên phát hiện trong buồng máy của tàu; nhưng ngay khi bị phát hiện, chúng đã tẩu thoát và không lấy bất cứ thứ gì của tàu. Không xảy ra đối mặt trực tiếp giữa thuyền viên và những người lê tàu bất hợp pháp.

Các vụ cướp có vũ trang nhằm vào tàu đang hành trình là đặc điểm điển hình của các vụ việc xảy ra trong khu vực. Những kẻ xâm nhập lên tàu, tìm cách lấy đi vật tư hoặc trang thiết bị mà chúng có thể dễ dàng tiếp cận. Trong hầu hết các trường hợp, chúng đều bỏ chạy khi bị thuyền viên phát hiện.

010221.3.png

Vị trí ba vụ cướp tấn công tàu tại eo biển Singapore cuối tháng 01/2021

Thuyền viên đã nhìm thấy năm kẻ xâm nhập trái phép trong buồng máy của tàu chở hàng rời Ark Royal ngày 25/01/2021. Khi đó, tàu này đang hành trình cách Bintan, Indonesia khoảng bảy hải lý về phía tây bắc. Thuyền trưởng đã cho tập trung toàn bộ thuyền viên của tàu và tiến hành luc soát toàn tàu. Sau đó, thuyền trưởng thông báo không xảy ra bất cứ vấn đề gì và tàu không cần hỗ trợ từ bên ngoài.

Một tàu chở hàng rời khác hàng rời khác - Elvia, đã bị bọn cướp lên tàu vào cuối ngày 28/01/2021 trong cùng khu vực, cách Indonesia khoảng sáu hải lý về phía tây bắc. Mười kẻ xâm nhập được vũ trang bằng dao đã được thuyền viên nhìn thấy trong buồng máy. Tàu đã kích hoạt báo động và tiến hành lục soát. Thuyền trưởng sau đó báo cáo không có gì bị đánh cắp, và tàu đang tiếp tục hành trình đến Trung Quốc mà không cần hỗ trợ.

Khoảng bốn giờ sau, sáng sớm ngày 29/01/2021, tàu chở hàng tổng hợp Vantage Wave, cũng ở cùng khu vực, báo cáo có ba người trang bị dao đã được nhìn thấy trong buồng máy. Cũng như những sự cố khác, tàu đã kích hoạt báo động và tiến hành lục soát. Một lần nữa, thuyền trưởng báo cáo không có gì bị đánh cắp và tàu đang tiếp tục hành trình đến Trung Quốc.

ReCAAP cảnh báo, trong tất cả các vụ việc nêu trên, thủ phạm không bị bắt giữ, nên chúng rất có thể tiếp tục thực hiện các vụ cướp ở khu vực eo biển Singapore. ReCAAP nhắc lại lời kêu gọi phối hợp và chia sẻ thông tin giữa các quốc gia trong khu vực để bắt giữ những kẻ cướp tàu./.

Tác giả: Nguyễn Hải