Bộ GTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu thủy cao tốc

05/07/2013

Ngày 22/5, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký ban hành Thông tư số 11/2013/TT-BGTVT Ban hành Quy chuẩn ký thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu thủy cao tốc; số hiệu QCVN 54:2013/BGTVT.

Đây là Quy chuẩn được xây dựng trên cơ sở Tiêu chuẩn quốc gia "Quy phạm phân cấp và đóng tàu thuỷ cao tốc" có ký hiệu TCVN 6451:2004, do Cục Đăng kiểm Việt Nam biên soạn, Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định.

Quy chuẩn này áp dụng cho tàu thuỷ cao tốc được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và phân cấp. Quy chuẩn không áp dụng cho tàu dầu, tàu chở xô khí hoá lỏng, tàu chở xô hoá chất nguy hiểm.

Kể từ ngày 01 tháng 12 năm 2013, Quy chuẩn này sẽ áp dụng đối với các tổ chức và cá nhân có hoạt động liên quan đến các tàu cao tốc như Cục Đăng kiểm Việt Nam, các chủ tàu, cơ sở thiết kế, đóng mới, hoán cải, phục hồi, sửa chữa và khai thác tàu.

Quy chuẩn bao gồm 10 phần, quy định chi tiết về phân cấp, kiểm tra phân cấp; Kết cấu thân tàu, trang thiết bị; Hệ thống máy tàu; Trang bị điện; Các quy định và phân loại về phòng cháy, phát hiện cháy, chữa cháy và phương tiện thoát nạn; Tính nổi, ổn định, phân khoang; Trang bị an toàn; Tầm nhìn lầu lái và các quy định đặc biệt cho tàu thủy cao tốc hoạt động trên tuyến quốc tế.

Xin mời đọc Thông tư và Quy chuẩn tại đây.

Tác giả: Phòng HTQT - VR