Các Chính quyền cảng cam kết duy trì giao thương đường biển trong cuộc chiến chống lại COVID-19

28/04/2020

Hai mươi Chính quyền cảng thành viên Hội nghị bàn tròn các Chính quyền cảng (PAR) từ châu Á, châu Âu, Trung Đông và Bắc Mỹ đã họp trực tuyến ngày 24/4/2020 để ra tuyên bố chung cam kết đảm bảo duy trì các cảng của họ vẫn mở trong bối cảnh đại dịch hiện nay.


Tuyên bố chung, do Chính quyền Hàng hải và cảng Singapore (MPA) khởi xướng, kêu gọi các Chính quyền cảng trên thế giới hợp tác và chia sẻ các thực tiễn tốt nhất để đảm bảo các hoạt động cảng không bị gián đoạn.

Thông qua tuyên bố chung này, các bên ký kết cam kết hợp tác và đảm bảo rằng:

• Tàu buôn có thể tiếp tục cập cảng để thực hiện các hoạt động vận chuyển hàng hóa và duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu;

• Các thực hành tốt nhất được áp dụng, theo hoàn cảnh quốc gia, bao gồm các biện pháp phòng ngừa cho cộng đồng vận tải biển, tư vấn và hỗ trợ cho các nhân viên làm việc bờ và thuyền viên, xử lý hàng hóa an toàn trong giai đoạn hiện nay;

• Các Chính quyền cảng tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm trong việc chống lại COVID-19 trong khi bảo vệ thương mại hàng hải không bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

"Khi cả thế giới đang phải chiến đấu với đại dịch COVID-19, thì việc giữ cho các cảng của chúng ta mở và hàng hóa di chuyển chưa bao giờ quan trọng hơn lúc này. Vận tải biển đang phải đương đầu với nhiều ẩn số và những thách thức mới. Chính quyền cảng phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa tăng cường cho các cảng của họ và trên các tàu, cũng như quản lý tình trạng căng thẳng mà những người đi biển và nhân viên hàng hải của chúng ta phải đối mặt. Chúng ta đã cùng nhau đưa ra tuyên bố về cam kết của mình, trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ các thực tiễn tốt nhất", bà Quah Ley Hoon, Giám đốc điều hành của MPA, phát biểu.

Hội nghị bàn tròn đã chia sẻ tuyên bố chung với Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và Hiệp hội Cảng biển quốc tế (IAPH) để tập hợp các Chính quyền cảng khác trên thế giới cùng tham gia tuyên bố chung.

Các Chính quyền cảng ký tuyên bố chung bao gồm: Abu Dhabi,  Antwerp, Tokyo, Busan, Quảng Châu, Hamburg, Singapore, Montreal, Ninh Bo, Bangkok, Barcelona, Yokohama, Kobe, Klang, Long Beach, Los Angeles, Rotterdam, Seattle, Thượng Hải, Le Havre.

Tác giả: H.N