Thông điệp cá nhân của Tổng thư ký IMO gửi đến những người đi biển

24/04/2020

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, hàng trăm tàu biển đã phải hủy bỏ hành trình vận chuyển hàng hóa vì thương mại thế giới đã giảm sút trầm trọng cùng với nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại, các cảng trên toàn thế giới hoặc bị đóng cửa hoặc phải cắt giảm mạnh hoạt động.


Những hạn chế đối với việc đi lại được hầu hết các quốc gia áp dụng đã khiến nhiều người đi biển bị mắc kẹt trên tàu, không thể lên bờ hoặc không có thuyền viên khác thay thế để họ có thể rời tàu. Một số thuyền viên khác bị trên bờ, không có tiền và không thể có được chuyến bay để về nhà.

Ước tính, mỗi tháng có khoảng 100.000 người đi biển hoàn thành hợp đồng làm việc trên tàu, nếu trong điều kiện thông thường họ sẽ được về nhà. Nhưng virus corona đã có tác động tiêu cực rất lớn đến quá trình hồi hương của họ. Đã có những trường hợp thuyền viên bị thương hoặc bị ốm, nhưng không được tiếp cận chăm sóc y tế đầy đủ. Hầu hết thuyền viên đều không được tiếp cận các dịch vụ phúc lợi trên bờ.

Trong hoàn cảnh như vậy, ngày 20/4/2020, Tổng thư ký IMO, ông Kitack Lim đã gửi đi thông điệp cá nhân dưới đây đến những người đi biển ở khắp mọi nơi trên thế giới, khẳng định với họ, IMO hiểu được những vấn đề độc nhất mà những người đi biển đang gặp phải trong đại dịch virus corona, và IMO đang làm việc không mệt mỏi ở mọi cấp độ để tìm giải pháp cho những khó khăn của thuyền viên.

"Kể từ khi virus corona trở thành đại dịch toàn cầu và hầu hết thế giới đã bị đóng cửa, tất cả chúng ta đã phải điều chỉnh nhanh chóng sang những cách sống và làm việc mới. Nhưng, đối với nhiều người đi biển, điều này đã khiến họ rơi vào những tình huống khó khăn không thể tưởng tượng được trong thời hiện đại.


Cá nhân tôi đã vô cùng cảm động bởi nhiều câu chuyện chúng ta đã được ghe từ những người đi biển về những thách thức, khó khăn và hy sinh mà những người đi biển đã thực hiện để giữ cho chuỗi cung ứng toàn cầu di chuyển trong khi giúp đỡ người dân toàn cầu. Đây là thời gian thách thách cho nhiều người đi biển. Cả sức khỏe thể chất và tinh thần của họ đang được thử thách.

Những khó khăn mà ngành hàng hải gặp phải trong việc thay đổi thuyền viên, chăm sóc y tế cho thuyền viên bị bệnh và bị thương, cho phép thuyền viên nghỉ trên bờ và việc không có khả năng cung ứng cho tàu hoặc hồi hương thuyền viên làm cho tôi rất lo lắng. Tất cả chúng tôi tại IMO đều hiểu những thách thức mà các bạn đang phải đối mặt. Đối với tất cả những người đi biển, thông điệp của tôi với các bạn là mạnh mẽ và rõ ràng: Chúng tôi đang lắng nghe. Chúng tôi nghe thấy bạn.

Tại IMO, chúng tôi đã liên hệ khẩn cấp với các công đoàn, các tổ chức phúc lợi của thuyền viên, các chủ tàu, các chính phủ và các tổ chức của Liên hợp quốc, đặc biệt là Tổ chức Lao động quốc tế, để tìm ra giải pháp.

Tôi đã viết thư cho tất cả các quốc gia thành viên của chúng tôi, kêu gọi họ công nhận tất cả những người đi biển là "người lao động chủ chốt", xóa mọi rào cản đối với các tài liệu của các bạn và dỡ bỏ các hạn chế đi lại của quốc gia để các bạn có thể về nhà khi kết thúc hợp đồng làm việc, sum họp với gia đình bạn. Và các thành viên trong nhóm của tôi tại IMO đã làm việc suốt ngày đêm để giúp đưa các trường hợp riêng lẻ đến một giải pháp nhanh chóng.

Những người đi biển, đồng nghiệp thân mến của tôi, các bạn đang ở tuyến đầu trong cuộc chiến toàn cầu này. Công việc của bạn là thiết yếu, và hoàn cảnh của các bạn là duy nhất. Tôi chúc các bạn sức khỏe và có phúc lợi tốt trong thời gian khủng hoảng này. Tôi muốn các bạn biết rằng các bạn không cô đơn. Các bạn không bị lãng quên. Hãy mạnh mẽ lên.

Trân trọng.

Tổng thư ký Kitack Lim"

Tác giả: VH