IMO và WCO kêu gọi duy trì dòng chảy hàng hóa quan trọng trong đại dịch

22/04/2020

Hải quan và cơ quan có thẩm quyền của quốc gia có cảng phải tiếp tục tạo thuận lợi cho sự di chuyển xuyên biên giới của các thiết bị, vật tư y tế quan trọng sống còn, các sản phẩm nông nghiệp thiết yếu và các hàng hóa khác, để giúp giảm thiểu tác động chung của đại dịch COVID-19 đối với kinh tế và xã hội.


Thương mại bằng đường biển phải tiếp tục dòng chảy để duy trì việc cung cấp liên tục các mặt hàng thiết yếu, trong đó bao gồm các vật tư y tế quan trọng sống còn, khi mà toàn cầu đang ở trong tình huồng chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra. Đây là thông điệp nêu trong bản tuyên bố chung của người đứng đầu Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) đưa ra ngày 17/4/2020.

Tổng thư ký IMO, ông Kitack Lim và Tổng thư ký WCO, ông Kunio Mikuriya cùng nhau thúc giục mạnh mẽ các cơ quan hải quan và cơ quan có thẩm quyền của quốc gia có cảng, cùng với tất cả các cơ quan liên quan khác, thiết lập cách tiếp cận phối hợp và chủ động nhằm duy trì tính toàn vẹn của chuỗi cung ứng toàn cầu để cho dòng chảy khắp thế giới bằng đường biển của các loại hàng hóa quan trọng không bị phá vỡ một cách không cần thiết.

Tuyên bố chung lưu ý tình trạng các cảng đang bị dừng hoạt động và tàu bị từ chối nhập cảnh, do các hạn chế đi lại và đóng cửa biên giới nhằm làm chậm sự lây lan của dịch bệnh và giảm thiểu tác động của COVID-19. Những hạn chế như vậy, có thể làm gián đoạn nguồn viện trợ và hỗ trợ kỹ thuật rất cần thiết, và có tác động tiêu cực về kinh tế - xã hội đối với các quốc gia liên quan.

Điều quan trọng là cơ quan hải quan và cơ quan có thẩm quyền của quốc gia có cảng phải tiếp tục tạo thuận lợi cho sự di chuyển xuyên biên giới của các thiết bị, vật tư y tế quan trọng sống còn, các sản phẩm nông nghiệp thiết yếu và các hàng hóa khác, để giúp giảm thiểu tác động chung của đại dịch COVID-19 đối với kinh tế và xã hội, tuyên bố chung nhấn mạnh.

IMO và WCO đánh giá cao vai trò rất quan trọng của truyền thông, sự phối hợp và hợp tác ở cả cấp quốc gia và khu vực, giữa tàu, cảng, cơ quan hải quan và các cơ quan có thẩm quyền khác. Hải quan và cơ quan có thẩm quyền của quốc gia cảng được khuyến khích hợp tác trong việc giải quyết sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, với mục tiêu hỗ trợ sức khỏe và phúc lợi cho tất cả mọi người.

 Tuyên bố chung cũng đề cập đến các khuyến nghị và hướng dẫn đã được hai Tổ chức công bố. Đặc biệt, IMO đã ban hành một loạt các khuyến nghị cho các chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền của quốc gia có liên quan, do các hiệp hội công nghiệp toàn cầu đại diện cho ngành vận tải hàng hải đề xuất, trong đó bao gồm việc kêu gọi các chính phủ công nhận thuyền viên và nhân viên hàng hải chuyên nghiệp, bất kể họ mang quốc tịch của quốc gia nào, là "người lao động chủ chốt" cung cấp dịch vụ thiết yếu cho thế giới.

Tuyên bố chung được IMO và WCO đưa ra khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa cứu trợ (như vật tư, thuốc men và thiết bị y tế để đối phó với dịch bệnh COVID-19) qua biên giới đang gia tăng đáng kể./.

Tác giả: N.H