Cấm lắp đặt mới các vật liệu có chứa amiăng trên tàu biển

23/08/2010

Theo Quy định II-1/3-5 hiện hành của Công ước quốc tế về An toàn sinh mạng con người trên biển năm 1974 (SOLAS 74), từ ngày 01 tháng bảy năm 2002, việc lắp đặt mới các vật liệu có chứa amiăng trên tàu biển bị cấm.

Tuy nhiên, việc lắp đặt này vẫn có thể được phép đối với:

  • Cánh quay của máy nén sử dụng cánh quay hay bơm chân không sử dụng cánh quay.
  • Đệm kín nước và vật liệu lót dùng cho việc tuần hoàn chất lỏng ở nhiệt độ cao (trên 3500C) hoặc áp suất cao (trên 7 x 106 Pa), có rủi ro về cháy, ăn mòn hay độc hại.
  • Tổ hợp cách nhiệt mềm và linh hoạt sử dụng trong trường hợp nhiệt độ lớn hơn 10000C.

Tại khóa họp thứ 86, tổ chức tại Luân Đôn, Vương quốc Anh, tháng sáu năm 2009, Uỷ ban An toàn Hàng hải (MSC) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã thông qua sửa đổi, bổ sung đối với Quy định Quy định II-1/3-5 nói trên của Công ước SOLAS 74. Sửa đổi, bổ sung này sẽ có hiệu lực áp dụng từ ngày 01 tháng một năm 2011, quy định việc cấm lắp đặt mới các vật liệu có chứa amiăng trên tất cả các tàu biển, không có trường hợp ngoại lệ.

Nhằm thực hiện Quy định II-1/3-5 đã được sửa đổi, bổ sung của Công ước SOLAS 74, để có thể kiểm soát được một cách toàn diện và lâu dài đối với vật liệu có chứa amiăng trên tàu, Chủ tàu/ Công ty quản lý tàu nên thiết lập hướng dẫn cụ thể về việc mua các phụ tùng dự trữ và phụ tùng thay thế trong hệ thống quản lý an toàn, với yêu cầu là nhà sản xuất/ cung ứng phụ tùng phải có bản công bố/ giấy chứng nhận xác nhận phụ tùng liên quan không có chứa amiăng.

Chủ tàu/ Công ty quản lý tàu cũng nên thực hiện sớm Công ước Hồng Kông về tái sinh tàu an toàn và thân thiện với môi trường năm 2009 (SR 2009) liên quan đến việc trang bị cho tàu Bản danh mục các loại vật liệu nguy hiểm (Inventory of Hazardous Materials) hiện có trên tàu, trong đó có amiăng, phù hợp với quy định của Công ước SC 2009 và các hướng dẫn thích hợp của IMO.

Tác giả: Phòng TB - VR