Chủ sử dụng lao động và Công đoàn vận tải biển đồng ý một tháng để đảm bảo thay đổi thuyền viên an toàn

12/06/2020

Các chủ sử dụng lao động và công đoàn ngành vận tải biển đã đồng ý việc gia hạn hợp đồng lao động của thuyền viên thêm một tháng nữa để có thời gian cho các chính phủ và các doanh nghiệp thực hiện các giao thức của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) trong việc đảm bảo thay đổi, đi lại an toàn cho thuyền viên trong đại dịch COVID-19.

Trong thông báo ban hành tháng 5/2020, IMO đã khuyến nghị các quốc gia thành viên về các biện pháp tạo điều kiện thuận lợi cho việc thay đổi thuyền viên được đề xuất bởi các hiệp hội hàng hải toàn cầu với vai trò tham vấn cho IMO.

Mỗi tháng, khoảng 150.000 thuyền viên cần được thay đổi trên tàu để đảm bảo tuân thủ các quy định hàng hải quốc tế về an toàn, sức khỏe, phúc lợi và tránh mệt mỏi cho người đi biển. Tuy nhiên, trong đại dịch COVID-19, các hạn chế đi lại do các chính phủ áp đặt đã làm cho một số lượng lớn người đi biển buộc phải kéo dài thời gian phục vụ trên tàu sau những chặng hải trình dài.

Giữa tháng 5/2020, Nhóm Đàm phán chung (JNG) - đại diện cho chủ sử dụng lao động và Liên đoàn Công nhân vận tải quốc tế (ITF) - đại diện cho các công đoàn thuyền viên, đã phát hành thư thông báo chung cung cấp khuôn khổ giao thức đảm bảo thay đổi thuyền viên có thể được thực hiện một cách an toàn và sớm nhất có thể giữa cuộc khủng hoảng toàn cầu chưa từng có hiện nay. Thư này cũng nhấn mạnh hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng thường không được biết đến và bị bỏ qua, của những người đi biển và vai trò quan trọng của họ trong nền kinh tế - xã hội thế giới.

"Vận tải biển rất quan trọng đối với việc duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng tình hình hiện tại không bền vững đối với sự an toàn, phúc lợi của thuyền viên và hoạt động an toàn của thương mại hàng hải", thư thông báo chung của JNG và ITF nêu.

JNG bao gồm Hội đồng Chủ sử dụng lao động hàng hải quốc tế, Hiệp hội Quản lý hàng hải quốc tế Nhật Bản, Hiệp hội Chủ tàu Hàn Quốc và Tập đoàn Evergreen.


Trước đây, JNG và ITF đã đồng ý hai lần gia hạn hợp đồng lao động của thuyền viên để giữ an toàn cho họ tránh bị phơi nhiễm với virus, và cũng nhằm đối phó với các thách thức liên quan đến việc hạn chế đi lại cũng như tính sẵn có của các chuyến bay. Do đó, một số lượng đáng kể các thuyền viên đã được yêu cầu ở lại trên tàu vượt quá thời hạn hợp đồng lao động của họ, trong khi những thuyền viên khác đang phải chờ đợi để được xuống tàu làm việc.

Các tập đoàn vận tải biển trong nhiều tháng đã cảnh báo việc không thể thực hiện thay đổi thuyền viên trong cuộc khủng hoảng COVID-19 là một quả bom hẹn giờ cho ngành hàng hải toàn cầu. Trong các cuộc thảo luận mới đây, JNG và ITF đã nhất trí là tình hình hiện tại liên quan đến khó khăn trong việc thay đổi thuyền viên có thể không còn tiếp tục như cũ.

"Không nên đánh giá thấp sự mệt mỏi của thuyền viên và do đó, các đối tác xã hội đã nhất trí không gia hạn hợp đồng, nhưng ủng hộ khoảng thời gian không quá 30 ngày (cho đến ngày 15/6/2020) để các chính phủ có thời gian thực hiện khuôn khổ các giao thức như được nêu trong Thông báo của IMO", JNG và ITF nêu trong thư của mình.

Thư thông báo chung bao gồm 5 điểm mà JNG và ITF đã nhất trí, bao gồm thời gian cho phép tối đa 30 ngày bắt đầu từ ngày 15/5/2020 để đảm bảo tạo thuận lợi an toàn cho việc thay đổi thuyền viên có thể diễn ra.

"Cuối cùng, ITF và JNG muốn cảnh báo các quốc gia tàu mang cờ quốc tịch, hội bảo hiểm P&I, người khai thác tàu và người thuê tàu, trong trường hợp khuôn khổ giao thức về thay đổi thuyền viên không có hiệu lực vào giữa tháng 6/2020, thì hậu quả của các bệnh liên quan đến sự căng thẳng ảnh hưởng đến người đi biển và việc họ không thể tiếp cận hỗ trợ y tế trên bờ một cách thích hợp có thể tác động tiêu cực đến khả năng tồn tại thương mại của hoạt động khai thác tàu", thư thông báo chung nhấn mạnh.

Tác giả: Hải Vũ