Chương trình "Moon-Shot" trị giá 5 tỷ đô la để đẩy nhanh quá trình khử cácbon trong vận tải biển

11/03/2021

Các tập đoàn thương mại hàng hải đang quản lý khai thác phần lớn đội tàu biển toàn cầu tuyên bố ủng hộ đề xuất chương trình "Moon-Shot" (tạm dịch là "Đưa tàu vũ trụ lên mặt trăng") của các chính phủ về quỹ nghiên cứu và phát triển trị giá 5 tỷ đô la Mỹ nhằm giúp đẩy nhanh công nghệ và nhiên liệu không cácbon trong ngành vận tải biển.

 

Đề xuất "Moon-Shot" đã được các chính phủ kiểm soát đa số tổng dung tích đội tàu thương mại thế giới - bao gồm: Georgia, Hy Lạp, Nhật Bản, Liberia, Malta, Nigeria, Singapore và Thụy Sĩ đệ trình lên Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) trong ngày 10/3/2021. Đề xuất này được xây dựng dựa trên khái niệm được đại diện ngành vận tải biển đưa ra lần đầu tiên tại khóa họp thứ 75 của Ủy ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC75) thuộc IMO (tháng 11/2020) với dự kiến giải quyết các khía cạnh hoạt động, hành chính, pháp lý và quản trị khác nhau mà các chính phủ đã đề cập tại MEPC 75.

Đề xuất kêu gọi một chương trình 5 tỷ đô la Mỹ trong 10 năm sẽ được quản lý bởi một tổ chức phi chính phủ do IMO giám sát với tên gọi "Ban Nghiên cứu và phát triển hàng hải quốc tế" (International Maritime Research and Development Board) và được tài trợ thông qua "Quỹ Nghiên cứu hàng hải quốc tế (IMRF)" (International Maritime Research Fund), với mức đóng góp bắt buộc 2 đô la Mỹ cho mỗi tấn nhiên liệu hàng hải được tiêu thụ bởi mỗi tàu.


"Đáp lại lời kêu gọi của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về "sự khẩn cấp và tham vọng" liên quan đến biến đổi khí hậu, toàn bộ ngành vận tải biển toàn cầu đang ủng hộ "đầy đủ và rõ ràng" cho đề xuất "Moon-Shot" do các chính phủ đệ trình, để xúc tiến quá trình khử cácbon hoàn toàn trong giao thông hàng hải bằng cách triển khai các tàu không cácbon trong vòng một thập kỷ", tuyên bố chung ngày 10/3/2021 của các tập đoàn thương mại hàng hải hàng đầu thế giới - bao gồm: BIMCO, CLIA, IMCA, INTERCARGO, INTERFERRY, Văn phòng Vận tải biển quốc tế (ICS), INTERTANKO, IPTA và Hội đồng Vận tải biển thế giới nhấn mạnh.

Tuyên bố chung của ngành vận tải biển kêu gọi tất cả các chính phủ "đứng về phía bên phải của lịch sử" và đưa ra đề nghị thảo luận về đề xuất chương trình "Moon-Shot" của các chính phủ tại khóa họp thứ 76 của MEPC (tháng 6/2021) hướng tới mục tiêu sẽ được IMO thông qua trong tháng 11/2021.

"Quá trình khử cácbon chỉ có thể diễn ra khi hoạt động nghiên cứu và phát triển tăng tốc đáng kể, vì công nghệ không cácbon vẫn chưa tồn tại để có thể được áp dụng trên quy mô lớn cho các tàu viễn dương. Một chương trình nghiên cứu và phát triển được tài trợ tốt, được ngành vận tải biển  đồng ý chi trả trong khuôn khổ quy định toàn cầu, cần phải bắt đầu ngay lập tức dưới sự giám sát của IMO ", các tập đoàn thương mại vận tải biển đề cập trong tuyên bố chung./.

Tác giả: Hải Nguyễn