Dự án sà lan chở dầu của Nga.

01/01/2002

Volgotanker, Công ty Vận tải dầu nội địa lớn nhất của Nga đang triển khai kế hoạch mở rộng đội tàu chở dầu bằng sà lan. Theo kinh nghiệm của các công ty vận tải thuỷ nội địa lớn nhất của Mỹ, hoạt động ở Bang Mississippi thì dùng sà lan chở dầu đạt hiệu quả kinh tế lớn hơn nhiều so với dùng tàu chở dầu.

Bởi vì đội ngũ thuyền viên ít hơn, giá thành bảo dưỡng nhỏ hơn, chi phí để có được một đoàn sà lan và đầu kéo nhỏ hơn một chiếc tàu chở dầu trên sông có cùng sức chở.
Vì vậy, Công ty Volgotanker đang có kế hoạch bổ sung 50 chiếc sà lan chở dầu, nâng tổng số sà lan chở dầu lên 150 chiếc, tăng sức chở lên 3,5 triệu tấn để chở dầu từ các nhà máy lọc dầu ở sâu trong đất liền đến các cảng xuất khẩu và các kho nổi ở xung quanh cảng St.Petersburg. Các công ty nước ngoài sẽ được mời dự đấu thầu dự án này. Tuy nhiên, Volgotanker dự định sẽ đóng cả sà lan và đầu kéo bằng chính khả năng của họ.
Dự án này chỉ được thực hiện ở miền Bắc nước Nga vì các cửa cống cũ trên kênh đào Don-Volga ở miền Nam rất hẹp và ngắn, không phù hợp với sà lan. Công ty Volgotanker đang phục hồi lại ít nhất 70 chiếc tàu chở dầu để đáp ứng đủ yêu cầu của khách hàng ở phía Nam. Hiện tại, Công ty này đang có 186 tàu dầu đang khai thác, trong đó có 19 chiếc hoạt động ở vùng biển Caspi trong mùa đông và 05 chiếc hoạt động ở tuyến quốc tế.

Tác giả: Phòng đối ngoại, Tạp chí đăng kiểm