Hội nghi phổ biến các quy định mới của Quốc gia và quốc tế về an toàn hàng hải năm 2010

01/11/2010

Ngày 22/10/2010, tại Hà Nội và ngày 26/10/2010 tại T.p HCM, nằm trong kế hoạch tuyên truyền, phổ biến hàng năm về pháp luật về hàng hải, Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) đã tổ chức hội nghị phổ biến các quy định mới của quốc gia và quốc tế về an toàn hàng hải năm 2010.

Tham dự hội nghị có đại diện Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam, và đông đảo các đơn vị thiết kế tàu, nhà máy đóng tàu, chủ tàu, công ty quản lý tàu.

Hội nghị đã được đại diện VR giới thiệu 03 bộ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và và đóng tàu biển vỏ thép, thiết bị nâng hàng tàu biển và các hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm tàu biển. Các quy chuẩn này đã được Bộ trưởng Bộ GTVT ký ban hành giữa năm 2010, có hiệu lực áp dụng từ cuối năm 2010 và đầu năm 2011.

Các quy định mới nhất về an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường tàu biển của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và Hiệp hội các tổ chức phân cấp tàu quốc tế (IACS) đã được VR cập nhật đầy đủ vào các quy chuẩn nói trên. Đồng thời các quy chuẩn cũng được rà sóat, bổ sung, sửa đổi nhằm đáp ứng sự phát triển của khoa học, công nghệ và điều kiện thực tiễn của công nghiệp đóng tàu và vận tải biển Việt Nam.

Cũng tại hội nghị, VR đã giới thiệu đến các đại biểu những phần mềm tiên tiến được ứng dụng trong công tác thẩm định thiết kế tàu biển; các quy định mới của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) liên quan đến an toàn hàng hải; và các quy định mới của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) liên quan đến công tác quản lý lao động hàng hải, điều kiện sống và làm việc của thuyền viên trên tàu biển.

Hội nghị đã thống nhất các biện pháp cần thiết phải thực hiện trong thời gian tới nhằm hỗ trợ về mặt kỹ thuật đối với sự phát triển của công nghiệp đóng tàu và vận tải biển Việt Nam, cũng như các giải pháp cấp bách nhằm nâng cao chất lượng tàu đóng mới, sửa chữa, và khả năng hoạt động an toàn, an ninh, bảo vệ môi trường của đội tàu biển nước ta.

Tác giả: Phòng TB - VR