Thực hiện Bộ luật Quốc tế về chở xô hàng rời rắn bằng đường biển

01/11/2010

Từ ngày 01/01/2011, Bộ luật quốc tế về chở xô hàng rời rắn bằng đường biển (the International Maritime Solid Bulk Cargoes (IMSBC) Code) có hiệu lực và trở thành bắt buộc áp dụng đối với tất cả các tàu vận chuyển loại hàng này.

Bộ luật IMSBC đưa ra các quy định đối với việc vận chuyển hàng rời rắn dưới dạng xô liên quan đến: hoạt động xếp và dỡ hàng; an toàn đối với những người làm việc trên tàu; quy trình san hàng; việc vận chuyển các loại hàng có thể bị hóa lỏng hoặc tạo ra hóa chất nguy hiểm. Bộ luật này hủy bỏ Bộ luật về thực hành an toàn đối với hàng rời rắn chở xô năm 2004 (BC 2004); và về cơ bản tương tự như Bộ luật BC 2004, nhưng có một số thay đổi, bao gồm:

  1. Bổ sung một số loại hàng: DRI (C) và hạt bông vải.
  2. Hướng dẫn vận chuyển than và than nâu: các loại than này không được xếp liền kề với các két dầu nhiên liệu được hâm đến nhiệt độ trên 550C.
  3. Hướng dẫn đối với việc vận chuyển các loại hàng không được liệt kê trong Bộ luật.
  4. Thay đổi nhỏ đối với danh mục các loại hàng rời hiện có.

Tương tự như Bộ luật BC 2004, Bộ luật IMSBC không yêu cầu tàu chở xô hàng rời rắn phải được kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đặc thù để vận chuyển loại hàng này, nhưng có khá nhiều cảng và các cơ quan có thẩm quyền nước ngoài yêu cầu tàu phải có giấy chứng nhận phù hợp với Bộ luật IMSBC nếu muốn chở xô hàng rời rắn, tương tự như giấy chứng nhận phù hợp với Bộ luật BC 2004.

Cục Đăng kiểm Việt Nam có thể thực hiện việc kiểm tra và cấp giấy chứng nhận phù hợp với Bộ luật IMSBC cho tàu trên cơ sở đề nghị tự nguyện của chủ tàu/ công ty quản lý tàu.

Thông tin chi tiết đề nghị liên hệ:

Phòng Tàu biển - Cục Đăng kiểm Việt Nam
Địa chỉ: 18 Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
ĐT: +4 37684701; fax: + 4 37684722; thư điện tử: bangph@vr.org.vn

Tác giả: Phòng TB - VR