Hội nghị triển khai thực hiện các chỉ thị về tăng cường an toàn va an ninh tàu biển

02/12/2011

Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai thực hiện các chỉ thị đánh giá Hệ thống quản lý an toàn và an ninh tàu biển tại Hà Nội và T.p Hồ chí Minh.

Ngày 21 và 23 tháng 11/2011, tại hai thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức hội nghị triển khai nội dung về thực hiện đánh giá Hệ thống quản lý an toàn và an ninh tàu biển được nêu trong Chỉ thị số 09/CT-BGTVT và văn bản số 1566/ĐKVN, với sự tham gia của tất cả các chủ tàu biển có tàu chạy tuyến quốc tế mang cấp Đăng kiểm Việt Nam. Ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tham dự và chỉ đạo Hội nghị.



Báo cáo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, có rất nhiều lỗi chính quyền cảng nước ngoài phát hiện được do tàu không duy trì thường xuyên Hệ thống quản lý an toàn theo như cam kết. Có nhiều lỗi do thuyền viên gây ra như để mất vệ sinh trên tàu, không cập nhật danh sách liên lạc bờ của Sổ tay SOPEP, không định kỳ kiểm tra bảo dưỡng nắp hầm hàng theo quy định, không đọc được la bàn từ, sĩ quan không biết cách lập chuyến đi an toàn, không ghi chép sổ nhật ký dầu bằng tiếng Anh, thuyền trưởng không xác nhận hồ sơ ghi chép vô tuyến điện v.v...

Cục Đăng kiểm đã thông báo tới các chủ tàu nội dung của hai văn bản Chỉ thị số 09/CT-BGTVT và văn bản số 1566/ĐKVN. Trong thời gian tới, đối với tàu bị lưu giữ PSC, Cục Đăng kiểm Việt Nam ngoài việc tổng kiểm tra trạng thái kỹ thuật của tàu, còn đánh giá bổ sung hệ thống quản lý an toàn và đánh giá bổ sung hệ thống an ninh – khi có bằng chứng về khiếm khuyết an ninh hàng hải, ngay sau khi tàu bị lưu giữ. Nếu trong vòng 12 tháng, công ty có 2 lượt tàu bị lưu giữ thì hệ thống quản lý an toàn của công ty sẽ được đánh giá bổ sung.

Tác giả: TCĐK - VR