Tàu dầu chạy bằng khí hóa lỏng đầu tiên trên thế giới

02/12/2011

"Bit Viking" là chiếc tàu chở dầu đầu tiên trên thế giới có máy chính được hoán cải để chạy bằng nhiên liệu là khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG).

Tàu đã được chạy thử và chính thức đưa vào khai thác. Đây cũng là tàu thương mại lớn nhất không phải là tàu dầu chở khí hóa lỏng (LNG) nhưng sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng làm nhiên liệu.

Tàu có các đặc tính chính như sau:

  • Loại tàu: Tàu chở sản phẩm dầu
  • Năm đóng: 2006
  • Kích thước chính: L: 176m; B: 25m
  • Trọng tải: 25.000 tấn
  • Tốc độ: Tối đa: 14,5 knote

Sau khi được đăng kiểm thực hiện giám sát quá trình hoán cải, "Bit Viking" với trọng tải 25 000 dwt đã chạy thử đường dài thành công. Tàu thuộc quyền sở hữu của Hãng tàu Tarbit của Thụy Điển. Nhờ việc giảm đáng kể khí thải cac-bon, "Bit Viking" đáp ứng được quy định rất khắt khe về giảm khí thải oxit nito (NOx).



"Bit Viking" đang chạy thử đường dài

Được bàn giao năm 2007 tại nhà máy đóng tàu Edward – Thượng Hải, Trung Quốc, tàu "Bit Viking" có phòng máy đôi, chân vịt, thiết bị lái, bánh lái và hệ thống điều khiển hiện đại. Trước đây tàu chạy bằng 2 động cơ Wartisila 46 với 6 xi-lanh thẳng hàng dùng dầu nặng, sau khi hoán cải tàu chạy bằng 2 động Wartisila 50 DF có cơ 6 xi-lanh kiểu nhiên liệu kép dùng khí LNG cung cấp từ 2 két dự trữ LNG 500m3 đặt trên boong mũi.

Trong suốt quá trình hoán cải tàu đã được lắp đặt các thiết bị mới cần thiết cho quá trình hoạt động của khí LNG. Các chuyên gia đăng kiểm đã tập trung giám sát để thoả mãn các quy định về an toàn cho các thiết bị được chế tạo và lắp đặt trong hệ thống - ống, van, thiết bị an toàn và các két – đảm bảo rằng tất cả chúng có kết cấu an toàn, sử dụng đúng kiểu vật liệu và đúng quy định về hàn. Đăng kiểm khuyến nghị rằng tàu phải được chú trọng vào quá trình tiêu hao nhiên liệu bởi vì quá trình này rất quan trọng và nó đòi hỏi những thiết bị và chuyên môn đặc biệt.

Việc hoán cải tàu "Bit Viking" là cơ hội tốt để đánh giá liệu khí hoá lỏng có thể trở thành nhiên liệu chạy tàu phù hợp trong tương lai hay không. Sau khi hoán cải thành công các ý kiến đều cho rằng: Các quy phạm hiện tại hoàn toàn đáp ứng được quá trình hoán cải tàu, ví dụ như tàu "Bit Viking".

Sau một thời gian hoạt động kể từ khi hoán cải, "Bit Viking" đã đem lại những lợi ích đáng kể cho môi trường: khí gây hiệu ứng nhà kính giảm 20% đến 25 %, khí lưu huỳnh giảm hoàn toàn về không, khí NOx đã giảm 90% và phát thải bụi giảm 99%. Số liệu khí phát thải chính thức này đã được kiểm soát, nhưng đây vẫn chưa phải là kết quả cuối cùng. Tuy nhiên, những số liệu này là minh chứng rõ ràng nhất cho mục tiêu dùng khí chạy tàu biển.

Tàu "Bit Viking" chính thức tham gia hoạt động thương mại trở lại sau hoán cải kể từ 25/11/2011. Tàu đã hoạt động đúng như kỳ vọng và đoàn thủy thủ đã nạp nhiên liệu cho tàu thành công tại bờ biển Risavika, phía nam Stavanger. "Bit Viking" hoạt động dọc theo toàn bộ chiều dài bờ biển Na Uy, từ Oslo đến Kirkenes.

Tác giả: Phòng HTQT - VR