Hướng dẫn gia hạn giấy chứng nhận đăng kiểm của tàu do đại dịch COVID-19

10/04/2020

Việc gia hạn giấy chứng nhận và gia hạn hoặc hoãn các cuộc kiểm tra, đánh giá của tàu không quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn của giấy chứng nhận gốc hoặc từ ngày ấn định kiểm tra, đánh giá


Ngày 09/4/2020, Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành văn bản bằng tiếng Anh số 11/TB gửi các tổ chức, cá nhân liên quan trong lĩnh vực vận tải biển, đồng thời thông báo đến Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), về việc gia hạn các giất chứng nhận theo luật định hiện có của tàu và gia hạn hoặc hoãn các cuộc điều tra, đánh giá đối với  tàu được cờ Việt Nam trong tình huống bất khả kháng do đại dịch COVID-19 (truy cập tại liên kết: http://www.vr.org.vn/Pages/thong-bao.aspx?ItemID=1154).

Đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn trong khai thác tàu do việc đình chỉ hoạt động của nhiều cảng, cơ sở sửa chữa tàu, cơ sở cung cấp dịch vụ kỹ thuật tàu thủy, … Trong nhiều trường hợp, do việc cấm đi lại, đóng cửa biên giới và các biện pháp kiểm dịch của các nước, các đăng kiểm viên đã không thể lên tàu trên tàu để thực hiện kiểm tra, đánh giá theo quy định.

Liên quan đến những khó khăn nêu trên, ngày 19/02/2020, Ban Thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã phát hành thông báo No.4204/Add.1, gửi tới tất cả các Quốc gia Thành viên IMO. Trong thông báo này, Tổng thư ký IMO đề cấp đến các tác động của COVID-19 đối với ngành vận tải biển, bao gồm cả việc thực hiện các văn kiện bắt buộc của  IMO, khuyến khích các bên liên quan áp dụng sự linh hoạt trong thực hiện các văn kiện này.

Trong tháng 3/2020, Tổ chức các nước tham gia Bản ghi nhớ về kiểm soát của quốc gia cảng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo MOU), Tổ chức các nước tham gia Bản ghi nhớ Ấn Độ Dương về kiểm soát của quốc gia cảng (Indian Ocean MOU) và Tổ chức các nước tham gia Bản ghi nhớ Paris về kiểm soát của quốc gia cảng (Paris MOU) đã thông qua hướng dẫn tạm thời cho các thành viên trong việc giải quyết các trường hợp liên quan đến tác động của đại dịch COVID-19. Nói chung, các tổ chức này kêu gọi cách tiếp cận thực dụng được áp dụng cho từng trường hợp cụ thể, trong thời gian tối đa ba tháng, liên quan đến chứng nhận sức khỏe và năng lực chuyên môn của thuyền viên, kéo dài thời gian phục vụ của thuyền viên và hoãn kiểm tra tàu.

Đầu tháng 4/2020, Văn phòng Lao động quốc tế của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ban hành hướng dẫn về lao động hàng hải và virus orona (COVID-19), thông tin việc một số chính phủ và thể chế kiểm soát của quốc gia cảng đã đề cập đến khả năng gia hạn hiệu lực của giấy chứng nhận lao động hàng hải trong thời gian không quá ba tháng kể từ ngày hết hạn của giấy chứng nhận gốc.

13.jpg

Điều 34 Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2015 quy định: "Các giấy chứng nhận về an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, điều kiện bảo đảm lao động hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường phải ghi rõ thời hạn có hiệu lực. Thời hạn này được kéo dài thêm nhiều nhất là 90 ngày, nếu tàu biển thực sự không có điều kiện đến nơi được chỉ định để kiểm định và điều kiện kỹ thuật của tàu biển trong thực tế vẫn bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, điều kiện bảo đảm lao động hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường. Thời hạn được kéo dài này kết thúc ngay khi tàu biển đến cảng được chỉ định để kiểm định."

Các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Việt Nam về an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường đối với tàu biển có các điều khoản về gia hạn giấy chứng nhận đăng kiểm của tàu và gia hạn hoặc hoãn kiểm tra, đánh giá tàu trong các tình huống bất khả kháng.

Thực hiện các hướng dẫn liên quan của IMO, ILO, các thể chế kiểm soát của quốc gia có cảng và các quy định của Bộ luật Hàng hải Việt Nam, các quy định kỹ thuật quốc gia, theo yêu cầu của chủ tàu/công ty quản lý tàu, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ xem xét, trong từng trường hợp cụ thể, việc gia hạn các giấy chứng nhận theo luật định hiện có của tàu và gia hạn hoặc hoãn các cuộc kiểm tra, đánh giá trong các tình huống bất khả kháng do dịch bệnh COVID-19.

Để thực hiện việc gia hạn/hoãn nêu trên, chủ tàu/công ty quản lý tàu gửi yêu cầu bằng văn bản cho Cục Đăng kiểm Việt Nam, nêu rõ lý do tại sao không thể sắp xếp các cuộc kiểm tra, đánh giá; cùng với báo cáo của thuyền trưởng tàu, được chủ tàu/công ty quản lý tàu xác nhận, cho thấy các hạng mục của tàu liên quan đến kiểm tra, đánh giá được duy trì trong điều kiện thỏa đáng, tàu đã thực hiện các biện pháp và bố trí thay thế tương đương (nếu phù hợp), và kế hoạch bố trí kiểm tra, đánh giá tàu tại các cảng tiếp theo.

Việc gia hạn giấy chứng nhận và gia hạn hoặc hoãn các cuộc kiểm tra, đánh giá của tàu không quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn của giấy chứng nhận gốc hoặc từ ngày ấn định kiểm tra, đánh giá. Ngày ấn định các đợt kiểm tra chu kỳ tiếp theo của các giấy chứng nhận theo luật định không được thay đổi, và chủ tàu/công ty quản lý tàu, thuyền trưởng chịu trách nhiệm về việc tuân thủ liên tục của tàu với các yêu cầu áp dụng trong các quy định của quốc gia/quốc tế và các quy chuẩn kỹ thuật liên quan.

Tất cả các tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam cần lưu giữ bản sao văn bản số 11/TB để trình cho các cơ quan liên quan (ví dụ như cơ quan có thẩm quyền của chính quyển cảng), trong trường hợp cần thiết./.

Tác giả: H. Nguyễn