Tokyo MOU sửa đổi hướng dẫn giải quyết các trường hợp liên quan đến tác động của đại dịch COVID-19

10/04/2020

Ngày 10/4/2020, Tổ chức các nước tham gia Bản ghi nhớ về kiểm soát của quốc gia có cảng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo MOU) đã phát hành Thông cáo báo chí về việc sửa đổi hướng dẫn giải quyết các trường hợp liên quan đến tác động của đại dịch COVID-19 (truy cập tại liên kết: http://www.tokyo-mou.org/doc/Press%20Release%20on%20revision%20of%20Guidance%20relating%20to%20COVID-19.pdf).

Để đối phó với tác động của sự bùng phát COVID-19 theo cách tiếp cận thực dụng và hài hòa trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tokyo MOU đã thông qua hướng dẫn liên quan vào ngày 12/3/2020 cho các cơ quan có thẩm quyền của quốc gia có cảng áp dụng việc nới lỏng mang tính thực dụng về yêu cầu kéo dài thời gian phục vụ trên tàu của thuyền viên, hoãn các cuộc kiểm tra và đánh giá trên cơ sở từng trường hợp. Theo hướng dẫn này, các cơ quan có thẩm quyền của quốc gia có cảng chấp nhận thời gian ân hạn cho việc trì hoãn các cuộc kiểm tra hoặc đánh giá được kéo dài bởi quốc gia tàu mang cờ và/hoặc tổ chức được công nhận (RO) cho đến ba tháng tính từ giữa tháng 01/2020 (là thời điểm bắt đầu bùng phát COVID-19). Lưu ý đến sự gián đoạn nghiêm trọng của ngành vận tải biển trở nên lâu dài do hậu quả của tình trạng COVID-19 đã thay đổi từ dịch bệnh thành đại dịch thế giới, Tokyo MOU đã xem xét và sửa đổi hướng dẫn liên quan nhằm đối phó với các hoàn cảnh không chắc chắn hiện tại.

Lưu ý hiện nay chưa có dấu hiệu cuối cùng của tình huống, hướng dẫn được sửa đổi bởi Tokyo MOU nhằm cho phép các cơ quan có thẩm quyền của quốc gia có cảng áp dụng việc nới lỏng mang tính thực dụng về thời gian ân hạn thích hợp cho việc hoãn các cuộc kiểm tra và đánh giá cụ thể do COVID-19, được quốc gia tàu mang cờ và/hoặc RO chấp nhận cho tàu. Hướng dẫn sửa đổi này sẽ có hiệu lực từ ngày 15/4/2020.

Hướng dẫn sửa đổi có thể được Tokyo MOU xem xét thêm dựa trên bất kỳ sáng kiến nào trong tương lai nào của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) hoặc diễn biến của tình huống.

Tác giả: V.H