Hướng dẫn quản lý giấy chứng nhận của tàu và thuyền viên trong đại dịch COVID-19

11/04/2020


Ảnh minh họa

Ngày 09/4/2020, Văn phòng Vận tải biển quốc tế (ICS) đã ban hành hướng dẫn "Virus corona (COVID-19): Quản lý giấy chứng nhận của tàu và thuyền viên trong đại dịch" (truy cập và tải về tại liên kết: https://www.ics-shipping.org/docs/default-source/resources/coronavirus-(covid-19)-managing-ship-and-seafarer-certificates-during-the-pandemic.pdf?sfvrsn=6).  

Hướng dẫn này cung cấp thông tin cho các chủ tàu và người khai thác tàu về việc quản lý các giấy chứng nhận của tàu và thuyền viên được cấp theo các quy định về chứng nhận của các điều ước quốc tế, chẳng hạn như các văn kiện của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Đại dịch COVID-19 đã có tác động to lớn đến thương mại hàng hải toàn cầu, với các hạn chế nhằm ngăn chặn dịch bệnh đã tạo ra những thách thức mới trong việc duy trì các hoạt động của tàu và cảng. Điều quan trọng là các hoạt động này cần được tiếp tục trong cuộc khủng hoảng để đảm bảo các hàng hóa và sản phẩm thiết yếu như năng lượng, thực phẩm, vật tư y tế, có thể được vận chuyển cho thế giới.

Các tàu được yêu cầu tuân thủ các quy định quốc tế, chẳng hạn như các văn kiện của IMO và ILO, được ban hành để đảm bảo tàu hoạt động tàu an toàn, an ninh, bảo đảm điều kiện lao động hàng hải cho thuyền viên và thân thiện với môi trường. Nhiều văn kiện của IMO và ILO bao gồm các điều khoản về chứng nhận, theo đó giấy chứng nhận được cấp cho tàu và thuyền viên để chứng minh sự tuân thủ các quy định cụ thể. Ngoài các giấy chứng nhận theo luật định này, Công ước Quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS) của IMO cũng yêu cầu các tàu được phân cấp bởi tổ chức phân cấp tàu được quốc gia tàu mang cờ quốc tịch công nhận, trừ khi tuân thủ các tiêu chuẩn về đóng tàu, động lực và điện tàu tương đương của quốc gia.

Các giấy chứng nhận rất quan trọng để tàu tiếp tục hoạt động vì đây là bằng chứng về việc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế có liên quan, và các giấy chứng nhận này thường được xác nhận tại các đợt kiểm tra, đánh giá khác nhau. Việc hết hạn giấy chứng nhận của tàu và thuyền viên có thể dẫn đến việc tàu đó bị xem là có khiếm khuyết, hoặc thậm chí là tàu bị lưu giữ và không thể tiếp tục hoạt động. Đây cũng là điều kiện của Bảo hiểm P&I, là tàu vẫn tuân thủ các yêu cầu theo luật định và phân cấp hiện hành, được thể hiện bằng cách duy trì tính hợp lệ của các giấy chứng nhận.

Một số giấy chứng nhận yêu cầu các cuộc kiểm tra và đánh giá để được cấp mới, dựa trên các điều kiện quan sát được trên tàu; trong khi các giấy chứng nhận khác có thể được xác nhận bằng cách gửi văn bản đề nghị kèm theo các tài liệu hoặc bằng chứng hỗ trợ. Trong thời gian bình thường, việc duy trì giấy chứng nhận của tàu và thuyền viên hợp lệ có thể là thách thức, nhưng giờ đây việc này trở nên phức tạp, khó khăn hơn rất nhiều đối với các chủ tàu và người khai thác tàu do đại dịch COVID-19.

Chủ tàu và người khác tàu được khuyến nghị tham khảo hướng dẫn mới ban hành của ICS để quản lý, bảo đảm duy trì tính hiệu lực của các giấy chứng nhận của tàu và thuyền viên trong hoàn cảnh khủng hoảng hiện nay.

Ông Guy Platten, Tổng thư ký ICS cho biết: "Hướng dẫn này đưa ra các khuyến nghị mang tính thực dụng cho những người đi biển của chúng ta để đối phó với các vấn đề cực kỳ khác thường do đại dịch virus corona tạo ra, nhưng điều thiết yếu là các chính phủ phải giải quyết vấn đề chính liên quan đến việc chuyển giao thuyền viên và tính toàn vẹn hoạt động như là vấn đề cấp bách. Những người đi biển và cộng đồng hàng hải của chúng ta là huyết mạch của nền kinh tế toàn cầu, chúng ta cần làm tất cả những gì có thể để duy trì an toàn cho cả thuyền viên và tàu, trong khi đảm bảo nguồn cung thực phẩm, nhiên liệu và hàng hóa, bao gồm cả vật tư y tế quan trọng, tiếp tục chảy."

"Chúng tôi rất biết ơn về cách tiếp cận thực dụng được thực hiện bởi các quốc gia tàu mang cờ quốc tịch và các tổ chức phân cấp tàu tại thời điểm khó khăn này. Tất cả chúng ta đều mong muốn đảm bảo hoạt động an toàn vì lợi ích của tất cả mọi người", Ông Platten nhấn mạnh. 

Tác giả: N. Hải