IMO sẽ phê duyệt quy phạm theo Tiêu chuẩn đóng tàu dựa trên mục tiêu

25/08/2010

Ủy ban An toàn Hàng hải (MSC) của IMO đã họp phiên thứ 87, từ ngày 12 đến 20 tháng 5 năm 2010. Một số sửa đổi bổ sung của SOLAS 74/78 đã được thông qua trong MSC 87 này và rất có thể sẽ có hiệu lực sau hai năm nữa.

Đó là: Tiêu chuẩn đóng tàu dựa trên mục tiêu (Goal Based Ship construction standards - GBS), áp dụng cho tàu dầu và tàu hàng rời.

Nghị quyết MSC.290(87) có chứa một quy định mới của SOLAS, yêu cầu tất cả các tàu hàng rời mới mạn đơn (trừ tàu chở quặng và chở hỗn hợp) và tàu chở dầu có chiều dài từ 150m trở lên phải được thiết kế và đóng theo quy phạm của một tổ chức Đăng kiểm mà quy phạm đó đã được IMO kiểm tra đáp ứng được Tiêu chuẩn đóng tàu dựa trên mục tiêu.

Tàu dầu và tàu hàng rời mới được định nghĩa là tàu:

  • Có hợp đồng đóng mới ký vào hoặc sau ngày 1/7/2016;
  • Nếu không có hợp đồng đóng mới thì ky tàu được đặt hoặc trong giai đoạn đóng tương tự, vào ngày 1/7/2017;
  • Dù là hợp đồng được ký vào ngày nào hoặc ky tàu được đặt vào ngày nào, tàu được bàn giao vào hoặc sau ngày 1/7/2020.

Áp dụng GBS là tạo ra sức bền, tính đồng nhất và ổn định tàu đủ để giảm thiểu rủi ro gây ô nhiễm do kết cấu tàu bị hư hỏng khi ngập nước hoặc mất khả năng kín nước. GBS được xây dựng trên cơ sở tính toán điều kiện hoạt động tàu ở vùng biển bắc Đại tây dương cho đời tàu không dưới 25 năm.

Tàu phải có Hồ sơ kết cấu tàu (Ship Construction File - SCF) với đầy đủ thông tin về chức năng của GBS được áp dụng cho tàu trong quá trình thiết kế và đóng mới. SCF được trao vào ngày bàn giao tàu và giữ ở trên tàu và/ hoặc trên bờ để chính quyền hoặc tổ chức đăng kiểm kiểm tra. Cơ quan đăng kiểm phải cung cấp quy phạm của mình cho IMO để kiểm tra, đánh giá xem có thoả mãn quy định của GBS hay không vào năm 2013.

Về vấn đề này, IACS là tổ chức có quy phạm kết cấu chung có các tính toán khoa học công nghệ nòng cốt về tải trọng sóng, tính mỏi, phân tích phần tử hữu hạn và uốn áp dụng cho tàu dầu và tàu hàng rời, được áp dụng trong hai bộ quy phạm chung của IACS, (gọi tắt là CSR). Kết cấu chung được hài hoà gồm ba phần: “Yêu cầu chung về vỏ tàu” áp dụng cho cả hai loại tàu và hai phần tách biệt: “Yêu cầu cụ thể “, áp dụng riêng cho tàu dầu/ tàu hàng rời.

Các tổ chức đăng kiểm không trong IACS sẽ phải xây dựng quy phạm của mình hoặc hợp tác với thành viên của IACS để có được bộ quy phạm phân cấp và đóng tàu dầu và tàu hàng rời đáp ứng quy định của GBS, nếu họ muốn giám sát phân cấp những tàu loại này có chiều dài từ 150m trở lên.

Tác giả: Phòng HTQT - VR