IMO tiếp tục thông qua các hướng dẫn tạm thời về sử dụng nhân viên an ninh được trang bị vũ trang làm việc hợp đồng trên tàu biển

19/09/2011

Các Thông tư, hướng dẫn tạm thời về việc sử dụng nhân viên an ninh được trang bị vũ trang làm việc hợp đồng (Privately Contracted armed Security Personnel - PCASP) trên tàu để đối phó với nạn cướp biển Somali.

Tại cuộc họp liên kỳ của Nhóm công tác về An ninh hàng hải và Chống cướp biển thuộc Uỷ ban An toàn Hàng hải – IMO, được tổ chức từ ngày 13 đến 15 tháng 9 năm 2011, tại trụ sở của IMO, Nhóm công tác đã phê duyệt thêm các thông tư, hướng dẫn tạm thời sau đây, về việc sử dụng nhân viên an ninh được trang bị vũ trang làm việc hợp đồng (Privately Contracted armed Security Personnel - PCASP) trên tàu để đối phó với nạn cướp biển Somali:

  • Thông tư MSC.1/Circ.1408 - Khuyến nghị tạm thời cho các quốc gia ven biển và cảng biển về việc sử dụng nhân viên an ninh được trang bị vũ trang làm việc hợp đồng trên tàu trong khu vực có nguy cơ cao về cướp biển;
  • Thông tư MSC.1/Circ.1406/Rev.1 - Khuyến nghị tạm thời (sửa đổi) cho quốc gia treo cờ về việc sử dụng nhân viên an ninh được trang bị vũ trang làm việc hợp đồng trên tàu trong khu vực có nguy cơ cao về cướp biển;
  • Thông tư MSC.1/Circ.1405/Rev.1 - Hướng dẫn tạm thời (sửa đổi) cho các chủ tàu, công ty quản lý tàu và thuyền trưởng về việc sử dụng nhân viên an ninh được trang bị vũ trang làm việc hợp đồng trên tàu trong khu vực có nguy cơ cao về cướp biển; và
  • Thông tư chung của Ủy ban An toàn hàng hải (MSC) và Ủy ban Tạo điều kiện thuận lợi (FAL) về việc hỏi đáp thông tin về các yêu cầu của các quốc gia ven biển và cảng biển liên quan đến nhân viên an ninh được trang bị vũ trang làm việc hợp đồng trên tàu, nhằm mục đích thu thập thông tin.

Các thông tư, hướng dẫn và khuyến nghị tạm thời được đưa ra trên cơ sở xem xét việc sử dụng nhân viên an ninh có trang bị vũ trang làm việc theo hợp đồng, nếu và khi quốc gia tàu treo cờ xác định rằng biện pháp đó là hợp pháp và đã đánh giá rủi ro đầy đủ và thích hợp.

Như đã nêu trong các thông tư, hướng dẫn và khuyến nghị tạm thời "không nhằm mục đích xác nhận hay thể chế hoá" việc sử nhân viên an ninh được trang bị vũ trang. Vì vậy, chúng không phản ánh bất kỳ sự thay đổi cơ bản nào về chính sách của Tổ chức IMO về vấn đề này. Điều đó tùy thuộc vào mỗi quốc gia tàu treo cờ quyết định có sử dụng PCASP trên tàu treo cờ của mình hay không. Nếu quốc gia tàu treo cờ quyết định sử dụng thì họ phải xác định điều kiện ủy quyền liên quan.

Việc sử dụng PCASP không nên coi là biện pháp thay thế cho "Những tác nghiệp quản lý tốt nhất để tự bảo vệ chống lại hải tặc" -(BMP) và các biện pháp bảo vệ khác. Mới đây, BMP4 đã được ngành công nghiệp vận tải biển ban hành, (mời xem tin đăng trên mạng VR ngày 26/08/2011 - Những tác nghiệp tốt nhất để tự bảo vệ chống lại hải tặc ). BMP4 sẽ sớm được IMO phổ biến, (như Thông tư số MSC.1/Circ.1339).

Tác giả: Phòng HTQT - VR