Khủng hoảng COVID-19: Hội đồng IMO kêu gọi hành động để duy trì vận tải biển

21/04/2020

Trong hoàn cảnh đặc biệt do COVID-19 gây ra, phiên họp bất thường thứ 31 của Hội đồng* Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã được tổ chức bằng hình thức trao đổi thư tín (correspondence meeting) từ ngày 18/3 đến ngày 15/4/2020. Đây là cuộc họp đầu tiên không được tổ chức trực tiếp trong lịch sử hơn 70 năm của Tổ chức Hàng hải quốc tế.



Đoàn kết trong đại dịch

Hội đồng IMO đã cùng Tổng thư ký của tổ chức này, ông Kitack Lim, bày tỏ sự đoàn kết với tất cả các quốc gia thành viên và các bên liên quan khác trong đại dịch COVID-19 chưa từng có; ca ngợi những nỗ lực phối hợp đã được thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của virus. Hội đồng đánh giá cao các hành động nhanh chóng của Tổng thư ký IMO nhằm đối phó với đại dịch, đồng thời đảm bảo duy trì các hoạt động của tổ chức này trong hoàn cảnh rất khó khăn.

Hành động khẩn cấp để duy trì dòng chảy vận tải biển

Hội đồng IMO đã đánh gia cao đối với đội ngũ thuyền viên, công nhân làm việc trên bờ, những người lao động của cộng đồng hàng hải và hàng không vì những nỗ lực của họ trong việc duy trì thương mại quốc tế trong khi phải đối mặt với những thách thức to lớn do đại dịch COVID-19 gây ra.

Thừa nhận năng lực của dịch vụ vận tải biển và thuyền viên để cung cấp các hàng hóa quan trọng, bao gồm cả thiết bị y tế cho người dân trên toàn thế giới là rất quan trọng trong việc đối phó với đại dịch, trong khuôn khổ cuộc họp, Hội đồng IMO đã:

• Kêu gọi các quốc gia tàu mang cờ và quốc gia có cảng đảm bảo hoạt động thông suốt của giao thông hàng hải và sự sẵn có của dịch vụ vận tải biển cho thương mại thế giới, vì lợi ích của nhân loại;

• Thúc giục các quốc gia tàu mang cờ và quốc gia có cảng đảm bảo phúc lợi cho thuyền viên, đặc biệt là duy trì các quyền của thuyền viên về tiền lương, nghỉ phép trên bờ, nghỉ ốm, tiếp cận chăm sóc y tế, cung cấp thực phẩm và hồi hương;

• Tán thành cách tiếp cận thực tế và thực dụng trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến sửa chữa, kiểm tra, chứng nhận cho tàu và cấp giấy chứng nhận cho thuyền viên;

• Khuyến khích các Chính phủ chia sẻ các thực tiễn tốt nhất trong việc duy trì an toàn cho người lao động trong lĩnh vực giao thông hàng hải trong bối cảnh đại dịch COVID-19, lưu ý đến hoàn cảnh của quốc gia.

Hội đồng IMO cũng yêu cầu các quốc gia thành viên đệ trình các đề xuất cho phiên họp bất thường thứ ba mươi hai của Hội đồng về các biện pháp để đảm bảo các dịch vụ vận tải biển không bị gián đoạn một cách không cần thiết do đại dịch COVID-19.


Quyết định tổ chức phiên họp bất thường thứ 32 

Hội đồng IMO đã quyết định triệu tập phiên họp bất thường thứ 32 của Hội đồng cũng thông qua hình thức trao đổi thư tín vào thời điểm thích hợp. Phiên họp thứ 32 sẽ phê duyệt lịch sửa đổi các cuộc họp của IMO đã bị trì hoãn do đại dịch COVID-19.

Thống nhất các biện pháp đảm bảo tính liên tục trong các hoạt động của IMO

Hội đồng tán thành và đánh giá cao các hành động của Tổng thư ký IMO, với tư cách là người đứng đầu quản trị của Tổ chức Hàng hải quốc tế và Ban thư ký IMO trong việc đối phó với đại dịch COVID-19; đồng thời nhất trí các hành động thích hợp trong tương lai để đảm bảo an toàn công cộng và tính liên tục trong các hoạt động của IMO.

Các cuộc họp trong tương lai và Ban thư ký IMO

Hội đồng đề nghị Tổng thư ký trình báo cáo tại phiên họp trong tương lai của Hội đồng về thiết lập hệ thống cho phép nhân viên IMO làm việc từ xa mà không ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của họ; khả năng tổ chức các cuộc họp từ xa, bao gồm xây dựng các quy trình liên quan cho các cuộc họp này và các dự kiến ngân sách cần thiết, trong bối cảnh không chắc chắn về thời gian xảy ra đại dịch COVID-19.

Dự kiến ngân sách

Hội đồng đề nghị Tổng thư ký xây dựng báo cáo phân tích sơ bộ tác động về mặt ngân sách do đại dịch COVID-19 tại phiên họp bất thường thứ 32 của Hội đồng, với lưu ý về nỗ lực tiết kiệm ngân sách tối đa. Hội đồng cũng đề nghị Tổng thư ký cung cấp báo cáo cuối cùng về tác động của đại dịch COVID-19 đối với Tổ chức Hàng hải quốc tế tại phiên họp thường kỳ thứ 124 của Hội đồng.

* Hội đồng(Council) là cơ quan điều hành của IMO và chịu trách nhiệm trước Đại Hội đồng IMO (IMO Assembly) trong việc giám sát công việc của Tổ chức Hàng hải quốc tế giữ hai kỳ họp Đại Hội đồng. Hội đồng bao gồm 40 quốc gia thành viên do Đại Hội đồng bầu với nhiệm kỳ hai năm.

 

Tác giả: H.V