Kết quả khóa họp thứ 101 của Ủy ban An toàn hàng hải

21/06/2019

Ủy ban An toàn hàng hải (MSC) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã tổ chức khóa họp thứ 101 (MSC 101) tại trụ sở IMO (Luân Đôn, Vương quốc Anh) từ ngày 05 đến ngày 14/6/2019. Theo ủy quyền của Bộ Giao thông vận tải, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tham dự khóa họp. Các kết quả quan trọng của MSC 101 được trình bày tóm tắt dưới đây.



Chất lượng và an toàn dầu nhiên liệu

MSC 101 đã ban hành một nghị quyết về các biện pháp tạm thời nhằm tăng cường an toàn cho tàu liên quan đến việc sử dụng dầu nhiên liệu. Các biện pháp này khuyến nghị các chính phủ tham gia Công ước Quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS):

  • Thông báo cho IMO để phổ biến cho các Bên tham gia Công ước SOLAS và các quốc gia thành viên IMO về tất cả các trường hợp được xác nhận là các nhà cung cấp dầu nhiên liệu đã giao dầu nhiên liệu không đáp ứng các yêu cầu về điểm chớp cháy theo Quy định II-2/4.2.1 của Công ước SOLAS cũng như các yêu cầu về chất lượng và hàm lượng lưu huỳnh theo Quy định 14 và 18 thuộc Phụ lục VI (Các quy định về ngăn ngừa ô nhiễm không khí từ tàu) của Công ước Quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL);
  • Có hành động thích hợp đối với các nhà cung cấp dầu nhiên liệu  trong tất cả các trường hợp được xác nhận về việc giao dầu nhiên liệu  không tuân thủ các yêu cầu nêu trên;
  • Khuyến khích áp dụng rộng rãi nhất có thể phiên bản mới nhất của các tiêu chuẩn công nghiệp liên quan về nhiên liệu hàng hải chưng cất (ISO 8217: 2017 cùng với các sửa đổi tiếp theo, ISO/PAS 23263 (hiện đang được phát triển)) và hướng dẫn để tăng cường an toàn cho tàu liên quan đến việc cung cấp, sử dụng dầu nhiên liệu;
  • Thông báo cho IMO để phổ biến cho các Bên tham gia Công ước SOLAS và các quốc gia thành viên IMO về các trường hợp được xác nhận là các nhà cung cấp nhiên liệu dầu đã giao dầu nhiên liệu có các đặc tính (tính ổn định, tính tương thích, tính chảy lạnh, số axit, chất lượng bắt lửa và cháy, hạt xúc tác, độ nhớt thấp, điểm đông và các thành phần bất thường) gây nguy hiểm cho sự an toàn của tàu, người trên tàu hoặc ảnh hưởng xấu đến hoạt động của máy móc.

    MSC 101 đã đồng ý phát triển một nền tảng trên Hệ thống thông tin vận tải biển tích hợp toàn cầu (GISIS) để báo cáo sự không tuân thủ các yêu cầu về điểm chớp cháy của dầu nhiên liệu hàng hải, với ưu tiên tích hợp nền tảng này với nền tảng GISIS hiện có cho Phụ lục VI Công ước MARPOL.

    Liên quan đến vấn đề trên, MSC 101 đã ban hành kế hoạch hành động cho ba khóa họp tiếp theo để xây dựng các quy định bắt buộc nhằm tăng cường an toàn cho tàu liên quan đến việc sử dụng dầu nhiên liệu và hướng dẫn cho tàu giải quyết các trường hợp mà kết quả thử nghiệm độc lập chỉ ra là dầu nhiên liệu không tuân thủ được cấp cho tàu.

    Lưu ý đến khả năng đưa ra thị trường các loại nhiên liệu mới đáp ứng giới hạn hàm lượng lưu huỳnh 0,50% từ ngày 01/01/2020, MSC 101 đã nhất trí giao Tiểu ban về thiết kế và đóng tàu (SDC), tại khóa họp thứ 7 của Tiểu ban này, tiếp tục xem xét giải thích thống nhất về bố trí két trực nhật dầu nhiên liệu theo Quy định II-1/26.11 của Công ước SOLAS. Hiệp hội các tổ chức phân cấp tàu quốc tế (IACS) khuyến cáo cần có sự tham vấn bổ sung trong các thành viên của Hiệp hội về nội dung này, và việc bố trí két trực nhật dầu nhiên liệu theo giải thích thống nhất UI SC 123 của IACS có thể cần được xem xét thêm.

    Tàu không người lái hoạt động trên mặt biển (Maritime Autonomous Surface Ship - MASS)

    MSC 101 đã phê chuẩn hướng dẫn tạm thời về thử nghiệm MASS. Theo đó, việc thử nghiệm phải được tiến hành theo cách thức sao cho có cùng mức độ an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường được quy định trong các văn kiện hiện thời của IMO. Các rủi ro liên quan đến thử nghiệm phải được nhận biết một cách thích hợp và phải có các biện pháp làm giảm các rủi ro đến mức thấp mà thực tế có thể chấp nhận được.

    Những người vận hành MASS trên tàu hoặc từ xa phải có đủ năng lực thích hợp để vận hành MASS cho mục đích thử nghiệm. Bất kỳ người nào tham gia vào các thử nghiệm MASS, dù là từ hay trên tàu, đều phải có trình độ và kinh nghiệm phù hợp để thực hiện việc thử nghiệm một cách an toàn. Các bước thích hợp nên được thực hiện để đảm bảo quản lý rủi ro mạng đầy đủ cho các hệ thống và cơ sở hạ tầng được sử dụng khi tiến hành thử nghiệm MASS.

    Ủy ban An toàn hàng hải đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc thực hành mở rộng để xem xét cách thức hoạt động an toàn, an ninh và thân thiện với môi trường của MASS có thể được đưa vào các văn kiện của IMO.

    Thông qua sửa đổi, bổ sung đối với một số văn kiện bắt buộc của IMO

    Sửa đổi Bộ luật IGF

    MSC 101 đã thông qua các sửa đổi đối với Bộ luật An toàn cho tàu sử dụng khí hoặc nhiên liệu có điểm chớp cháy thấp khác (Bộ luật IGF) theo Nghị quyết MSC.458(101), áp dụng cho các tàu chở hàng mới có tổng dung tích từ 500 trở lên và tàu chở khách sử dụng nhiên liệu có điểm chớp cháy thấp. Các sửa đổi bao gồm:
  • Nếu việc cách nhiệt và vị trí của két hàng làm cho xác suất để chất chứa trong két bị nóng lên do hỏa hoạn bên ngoài là rất nhỏ, thì có thể cho phép giới hạn tải cao hơn so với tính toán sử dụng nhiệt độ tham chiếu, nhưng không quá 95%.
  • Các đường ống nhiên liệu khí, trừ các ống thông hơi khí nhiên liệu được hàn hoàn toàn dẫn qua các không gian được thông gió cơ khí, đi qua các không gian kín (ngoại trừ đường ống trong buồng chuẩn bị nhiên liệu hoặc các không gian xung quanh tất cả các kết nối két và van) phải được bảo vệ bởi vỏ bọc thứ cấp có thể là kênh ống thông gió hoặc hệ thống đường ống hai lớp.
  • Hệ thống xả của động cơ đốt trong loại pít-tông phải được trang bị hệ thống giảm nổ, trừ khi được thiết kế để chịu quá áp trong trường hợp xấu nhất do rò rỉ khí bắt cháy hoặc được chứng minh bằng khái niệm an toàn đối với động cơ.
  • Công nhận việc sử dụng không gian hầm chứa nhiên liệu là khoang cách ly đối với két loại C không bố trí ngay trên buồng máy loại A hoặc các không gian khác có rủi ro cháy cao.

    Sửa đổi Bộ luật FSS

    Sửa đổi, bổ sung đối với Bộ luật Quốc tế về các hệ thống an toàn chống cháy của tàu (FSS) được thông qua bằng Nghị quyết MSC.457(101), nhằm quy định rõ vị trí của van cách ly đường ống khí trơ với nguồn cung cấp khí trơ bên ngoài.

    Sửa đổi Bộ luật LSA

    Ủy ban An toàn hàng hải đã thông qua Nghị quyết MSC.459(101) để sửa đổi đối với đoạn 6.1.1.3 của Bộ luật Quốc tế về trang bị cứu sinh (LSA). Sửa đổi này cho phép, trên các tàu chở hàng, xuồng cấp cứu chuyên dụng được hạ bằng tay (thay vì phải trang bị năng lượng cơ khí dự trữ độc lập) với điều kiện khối lượng của xuồng không quá 700 kg với đầy đủ trang bị, nhưng không có thuyền viên trên xuồng, và phải có phương tiện giữ xuồng dọc theo mạn tàu để người từ tàu có thể lên xuồng an toàn. Quy định này áp dụng cho xuồng cấp cứu được trang bị cho tàu vào hoặc sau ngày 01/01/2024.

    Sửa đổi Bộ luật IBC

    MSC 101 thông qua Nghị quyết MSC.406(101) về bộ sửa đổi, bổ sung toàn diện đối với Bộ luật Quốc tế về kết cấu và tảng thiết bị của tàu chở xô hóa chất nguy hiểm (IBC), bao gồm các sửa đổi đối với Chương 17 (Tóm tắt các yêu cầu tối thiểu), Chương 18 (Danh mục các sản phẩm mà Bộ luật không áp dụng), Chương 19 (Chỉ số của các sản phẩm được chở xô) và Chương 21 (Các tiêu chí để ấn định các yêu cầu vận chuyển các sản phẩm thuộc Bộ luật IBC).

    Sửa đổi Bộ luật ESP

    Bằng Nghị quyết MSC.461(101), MSC 101 đã thông qua sửa đổi, bổ sung đối với Bộ luật Quốc tế về chương trình kiểm tra nâng cao trong quá trình kiểm tra tàu chở hàng rời và tàu chở dầu năm 2011 (ESP) liên quan đến việc bố trí kiểm tra, các thành phần kết cấu phải kiểm tra tiếp cận, đo chiều dày, tiêu chuẩn hao mòn kết cấu thép, tính toán kiểm tra độ bền kết cấu, việc xử dụng xe nâng để thực hiện kiểm tra.

    Phê chuẩn sửa đổi, bổ sung đối với một số văn kiện bắt buộc của IMO

    Thiết bị buộc tàu

    MSC 101 đã phê chuẩn dự thảo sửa đổi, bổ sung đối với Quy định II-1/3-8 (Thiết bị kéo và buộc tàu) của Công ước SOLAS với dự định sẽ thông qua tại MSC 102 (tháng 05/2020), bao gồm các yêu cầu về kiểm tra và bảo dưỡng trang thiết bị và dây buộc tàu áp dụng cho cả tàu mới và tàu hiện có từ ngày 01/01/2024. Các tàu đóng mới từ ngày 01/01/2024 phải áp dụng các yêu cầu mới về thiết kế đối với bố trí buộc tàu.

    Vách kín nước của tàu

    Dự thảo sửa đổi, bổ sung đối với Phần B-1, B-2, B-3 và B-4 về tính nguyên vẹn kín nước của Công ước SOLAS đã được MSC 101 phê chuẩn cũng với dự kiến sẽ được thông qua tại MSC 102, và sẽ áp dụng cho tàu được đóng từ ngày 01/01/2024. Sửa đổi, bổ sung này làm rõ các quy định về bố trí phân khoang của một số loại tàu.

    Một số nội dung khác

    Không gian chứa hàng Ro-Ro

    MSC 101 đã phê chuẩn hướng dẫn tạm thời về giảm thiểu sự cố và hậu quả hỏa hoạn tại các không gian chứa hàng ro-ro và các không gian loại đặc biệt của các tàu chở khách ro-ro mới và hiện có.

    An ninh mạng

    Ủy ban An toàn hàng hải đã xác nhận phiên bản thứ 3 của Hướng dẫn công nghiệp về an ninh mạng trên tàu biển với mục đích nâng cao nhận thức và sự hiểu biết trong công tác quản lý rủi ro mạng. Hướng dẫn này bao gồm các thông tin về ứng phó và việc khôi phục hoạt động khi xảy ra sự cố mạng, và các chỉ dẫn cho chủ tàu, người khai thác tàu tuân thủ Nghị quyết MSC.428(98) (Quản lý rủi ro mạng hàng hải trong hệ thống quản lý an toàn).

    An toàn phà chở khách nội địa

    Lưu ý đến việc liên tục xảy ra các sự cố phà chở khách hoạt động trong vùng nước nội địa của một số quốc gia với số lượng người bị thương vong cao, Ủy ban An toàn hàng hải đồng ý đưa một mục mới về các biện pháp cải thiện an toàn phà chở khách nội địa vào chương trình nghị sự của 4 khóa họp tiếp theo với dự kiến: Xây dựng quy định mẫu về an toàn phà chở khách nội địa để các quốc gia tham khảo; Hướng dẫn dẫn việc xây dựng pháp luật quốc gia về an toàn phà chở khách nội địa; Phát triển tài liệu đào tạo trực tuyến về an toàn phà chở khách nội địa; Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các quốc gia có nhu cầu thông qua Chương trình hợp tác kỹ thuật tích hợp (ITCP) của IMO.

    Cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu

    MSC 101 lưu ý các số liệu mới nhất về cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu dựa trên các báo cáo mà IMO nhận được. Năm 2018, có 223 sự cố xảy ra trên toàn thế giới so với 204 sự cố được báo cáo trong năm 2017, tăng khoảng 9% ở cấp độ toàn cầu. Cho đến thời điểm hiện tại của năm 2019, các sự cố ở vùng biển Tây và Trung Phi chiếm khoảng một nửa trong số các sự cố được báo cáo trên phạm vi toàn cầu.

    Ủy ban An toàn hàng hải nhắc nhở các công ty vận tải biển, thuyền trưởng và thuyền viên tiếp tục áp dụng nghiêm túc các hướng dẫn hiện hành của IMO và Hướng dẫn thực hành quản lý tốt nhất (BMP) sửa đổi, cũng như Hướng dẫn chống cướp biển toàn cầu mới và các hướng dẫn cập nhật để bảo vệ chống lại cướp biển, cướp có vũ trang ở vùng Vịnh Guinea nêu trong Thông tư MSC.1/Circ.1601.

    Phát triển hành hải điện tử

    MSC 101 đã phê chuẩn một số thông tư liên quan đến phát triển hành hải điện tử. Hành hải điện tử được định nghĩa là việc thu thập, tích hợp, trao đổi, giới thiệu và phân tích hài hòa hóa các thông tin hàng hải trên tàu và trên bờ bằng các phương tiện điện tử cho việc hành hải từ bến đến bến và các dịch vụ liên quan đến an toàn, an  ninh trên biển và bảo vệ môi trường biển. Kế hoạch thực hiện chiến lược hành hải điện tử cập nhật của IMO đã được MSC 99 phê chuẩn trong tháng 05/2018 (Thông tư MSC.1/Circ.1599).

     

Tác giả: H. Vũ