Những thách thức chính đối với hoạt động khai thác tàu trong bối cảnh COVID-19

16/04/2020

Cuộc khủng hoảng virus corona đã tạo rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực chưa từng thấy cho trong ngành vận tải biển, từ việc hạn chế đi lại, đóng cảng, cho đến thay đổi thuyền viên. Đây là một tình huống mới không chỉ vận tải biển mà cả nhân loại đang phải đối mặt. Ngành vận tải biển cần phải bảo đảm sức khỏe và an toàn của thuyền viên trên biển cũng như việc giảm thiểu gián đoạn trong thương mại toàn cầu.


Bất chấp tác động phi thường mà đại dịch CONVID-10 đã gây ra cho tất cả chúng ta ở mọi cấp độ với hàng tỷ người bị ảnh hưởng nghiêm trọng, vận tải biển vẫn tiếp tục và đang phải tiếp tục để giữ cho chuỗi vận tải hàng hóa và cung ứng của thế giới hoạt động, để tránh sự sụp đổ hơn nữa của nền kinh tế toàn cầu.

Các chủ tàu, người quản lý tàu, thuyền trưởng, thuyền viên và tất cả người lao động hàng hải trên thế giới đang bằng mọi nỗ lực tối đa duy trì hoạt động của đội thương thuyền thế giới.

Qua hơn 3 tháng chống chọi với COVID-19 trên quy mô toàn cầu, có rất nhiều vấn đề mà chủ tàu, người quản lý tàu và thuyền viên phải thường xuyên phải đối mặt, đó là:

• Việc thay đổi thuyền viên bị gián đoạn nghiêm trọng, thậm chí là bị cấm tại nhiều nơi trên thế giới;

• Hợp đồng lao động thuyền viên bị buộc phải gia hạn;

• Hầu như thuyền viên không được phép đi bờ;

• Việc cung ứng đồ dự trữ, nhiên liệu, nước ngọt và phụ tùng thiết yếu cho tàu bị cản trở;

• Dịch vụ chuyển phát nhanh bị gián đoạn hoặc chậm trễ nghiêm trọng;

• Việc chuyển giao các giấy chứng nhận, ấn phẩm hàng hải, tài liệu cho tàu trong nhiều trường hợp không thể thực hiện được, buộc tàu phải chuyển sang sử dụng các ấn phẩm điện tử;

• Nhân viên kiểm tra của tổ chức đăng kiểm, nhân viên kỹ thuật của các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa tàu, nhân viên giám định bảo hiểm, nhân viên kiểm tra của cảng dầu khí, … không thể xuống tàu để thực hiện các công việc theo yêu cầu;

• Nhiều cảng từ chối tiếp nhận dầu thải và rác thải từ tàu;

• Việc cung cấp trang thiết bị bảo vệ cá nhân, chất sát khuẩn, … cho thuyền viên là vô cùng khó khăn do thiếu nguồn cung;


• Nhân viên quản lý tàu của công ty trong nhiều trường hợp phải chuyển sang chế độ làm việc từ xa, làm giám đoạn sự hỗ trợ cần thiết từ bờ đối với tàu và hệ thống quản lý an toàn không được duy trì hiệu quả;

• Tàu bị từ chối hoặc bị trì hoãn vào cảng;

• Tàu buộc phải thay đổi hành trình và/hoặc tốc độ tàu để tránh gặp phải các rắc rối do quy định về thời gian cách ly tại nhiều cảng;

• Chi phí hoạt động của tàu tăng cao;

• Việc hạn chế hoạt động của các cơ quan chức năng thuộc quốc gia tàu mang cờ và quốc gia có cảng, đặc biệt tại các nơi có hạ tầng công ngệ thông tin yếu kém, gây rất nhiều khó khăn cho tàu và thuyền viên;

• Chương trình huấn luyện để công nhận năng lực của thuyền  viên bị giám đoạn, nhiều trường hợp thuyền viên không thể gia hạn giấy chứng nhận năng lực chuyên môn để làm việc trên tàu;

• Tàu đóng mới bị chậm trễ trong bàn giao;

• Thiếu các dịch vụ tàu lai kéo và hoa tiêu tại cảng;

Các vấn đề nêu trên làm gia tăng sự lo lắng sợ hãi, căng thẳng, mệt mỏi của thuyền viên và rất dễ dẫn đến tai nạn hàng hải.

Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), các quốc gia tàu mang cờ quốc tich, quốc gia có cảng, hiệp hội chủ tàu, hiệp hội thuyền viên, tổ chức đăng kiểm, chủ tàu, người khai thác tàu đang cố gắng để giữ cho các vấn đề này ở mức có thể quản lý được trong cuộc đại khủng hoảng.

Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển hoạt động quốc tế chủ chốt và quan trọng như máu trong cơ thể chúng ta vận chuyển oxy. Các hạn chế áp đặt để chống lây lan virus phải hợp lý và thực dụng. Sự gia tăng nhanh chóng các biện pháp bảo vệ như đóng cửa biên giới, hạn chế đi lại, kiểm dịch, … nhằm chống lại COVID-19 không được làm nghẹt dòng chảy vận tải biển.

Đây là thời kỳ chiến tranh chống lại kẻ thù vô hình trên toàn thế giới. Tất cả chúng ta bày tỏ sự biết ơn đối với cộng đồng người đi biển - những anh hùng vô danh, đang đảm bảo cho các bệnh viện có đủ thuốc men, trang thiết bị điều trị bệnh nhân và mỗi nhà chúng ta có đủ thực phẩm. Sự quyết tâm, tính chuyên nghiệp và sức chịu đựng của những người đi biển là gương điển hình về trách nhiệm xã hội của mỗi cá nhân và cộng đồng, tất cả chúng ta phải cảm ơn họ vì sự hy sinh cao cả này./.

 

Tác giả: V. Hải