Lưu huỳnh năm 2020 - Cắt giảm phát thải ôxit lưu huỳnh

13/11/2018

Loại dầu “bunker” chính cho tàu là dầu nhiên liệu nặng, có nguồn gốc từ cặn dầu thô. Dầu thô chứa lưu huỳnh, sau khi đốt trong động cơ, kết thúc trong phát thải tàu. Oxit lưu huỳnh (SOx) được biết là có hại cho sức khỏe con người, gây ra các triệu chứng hô hấp và bệnh phổi. Trong khí quyển, SOx có thể dẫn đến mưa axit, có thể gây hại cho cây trồng, rừng và các loài thủy sinh, và góp phần vào sự axit hóa của đại dương.


- Hạn chế SO x phát thải từ tàu sẽ cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ môi trường.

- Các quy định của Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) về giảm lượng khí thải lưu huỳnh (SOx) từ các tàu đầu tiên có hiệu lực vào năm 2005, theo Phụ lục VI của Công ước Quốc tế về Ngăn ngừa Ô nhiễm từ Tàu (được gọi là Công ước MARPOL). Kể từ đó, các giới hạn về lưu huỳnh oxit đã dần dần thắt chặt.

- Từ ngày 1 tháng 1 năm 2020, giới hạn lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu được sử dụng trên tàu hoạt động ngoài khu vực kiểm soát khí thải được chỉ định sẽ được giảm xuống 0,50% m/m (khối lượng theo khối lượng). Điều này sẽ làm giảm đáng kể lượng lưu huỳnh oxit phát ra từ tàu và phải có lợi ích sức khỏe và môi trường lớn cho thế giới, đặc biệt là đối với dân cư sống gần cảng và bờ biển.

Dưới đây bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho một số câu hỏi thường gặp về giới hạn lưu huỳnh.

Hạn chế phát thải SOx từ tàu sẽ có tác động rất tích cực đến sức khỏe con người: nó hoạt động như thế nào?

- Nói một cách đơn giản, hạn chế lượng khí thải lưu huỳnh từ các tàu làm giảm ô nhiễm không khí và dẫn đến môi trường sạch hơn. Giảm SOx cũng làm giảm các hạt vật chất, các hạt có hại nhỏ hình thành khi nhiên liệu bị cháy.

- Một nghiên cứu về tác động sức khỏe con người của SOx phát thải từ tàu, trình Ủy ban bảo vệ môi trường biển của IMO (MEPC) vào năm 2016 bởi Phần Lan, ước tính rằng không giảm giới hạn SOx cho tàu từ năm 2020, ô nhiễm không khí từ tàu sẽ đóng góp tới hơn 570.000 trường hợp tử vong sớm tử vong trên toàn thế giới trong giai đoạn 2020-2025.

- Vì vậy, việc giảm giới hạn lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu được sử dụng trên tàu sẽ có lợi ích sức khỏe rõ ràng, đặc biệt là đối với dân cư sống gần cảng và các tuyến vận chuyển chính.

 Tại sao tàu lại ít gây hại hơn các phương tiện vận tải khác?

- Tàu phát ra các chất gây ô nhiễm và các khí thải độc hại khác. Nhưng họ cũng vận chuyển một lượng lớn hàng hóa quan trọng trên khắp các đại dương trên thế giới - và thương mại đường biển tiếp tục tăng. Trong năm 2016, lần đầu tiên các tàu chở hơn 10 tỷ tấn thương mại, theo UNCTAD .

- Vì vậy, tàu luôn luôn là cách bền vững nhất để vận chuyển hàng hóa và hàng hóa. Và tàu ngày càng trở nên hiệu quả năng lượng hơn. Các quy định của IMO về hiệu quả năng lượng hỗ trợ nhu cầu vận chuyển xanh hơn và sạch hơn. Một con tàu tiết kiệm năng lượng hơn sẽ đốt cháy ít nhiên liệu hơn để phát ra ít ô nhiễm không khí hơn.

- Nó đôi khi được trích dẫn rằng chỉ một vài tàu (tất cả sử dụng dầu nhiên liệu với hàm lượng lưu huỳnh tối đa cho phép) phát ra nhiều chất gây ô nhiễm không khí có hại như tất cả các loại xe trên thế giới (nếu tất cả các xe đều sử dụng nhiên liệu sạch nhất).

- Đây không chỉ là kịch bản trường hợp xấu nhất, nhưng điều này không tính đến số lượng hàng hóa đang được vận chuyển bởi các tàu đó và hiệu quả tương đối. Điều quan trọng là phải xem xét số lượng hàng hóa vận chuyển và lượng khí thải trên mỗi tấn hàng hóa được vận chuyển, mỗi km đi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các tàu là hình thức vận chuyển tiết kiệm năng lượng nhất so với các phương thức khác như hàng không, xe tải đường bộ và thậm chí cả đường sắt.

- Nó cũng có liên quan để nhớ rằng vận chuyển đáp ứng với nhu cầu của thương mại thế giới. Khi thương mại thế giới tăng lên, cần có thêm sức tải tàu.


Làm thế nào các tàu có thể chở rất nhiều hàng hóa hiệu quả đến vậy?

- Tàu là những máy lớn nhất trên hành tinh và động cơ diesel lớn nhất thế giới có thể được tìm thấy trên tàu chở hàng. Những động cơ này có thể cao bằng một ngôi nhà bốn tầng, và rộng bằng ba xe buýt London. Động cơ diesel hàng hải lớn nhất có công suất hơn 100.000 mã lực (trong khi đó, một chiếc xe cỡ trung bình có thể có công suất lên đến 300 mã lực). Nhưng các tàu container lớn nhất có thể chở hơn 20.000 container và các hãng vận chuyển hàng rời lớn nhất có thể chở hơn 300.000 tấn hàng hóa, như quặng sắt.

- Vì vậy, động cơ mạnh mẽ là cần thiết để đẩy một con tàu qua biển. Và điều quan trọng là xem xét lượng năng lượng được sử dụng để vận chuyển mỗi tấn hàng hóa trên một cây số. Khi bạn nhìn vào hiệu quả năng lượng tương đối của các phương thức vận tải khác nhau, tàu là hiệu quả năng lượng cao nhất.

- Tàu có thể làm giảm các chất gây ô nhiễm không khí bằng cách tiết kiệm năng lượng hơn, vì vậy chúng đốt nhiên liệu ít hơn và do đó lượng khí thải của chúng thấp hơn.

Quy định hiện hành về SOx trong lượng khí thải của tàu là gì và bao nhiêu sẽ được cải thiện?

- Chúng ta sẽ thấy một sự cắt giảm đáng kể: đến 0,50% m/m (khối lượng theo khối lượng) từ 3,50% m/m.

- Đối với tàu hoạt động ngoài khu vực kiểm soát phát thải quy định, giới hạn hiện tại đối với hàm lượng lưu huỳnh của dầu nhiên liệu của tàu là 3,50% m / m.

- Giới hạn mới sẽ là 0,50% m/m sẽ áp dụng vào và sau ngày 1 tháng 1 năm 2020. Có giới hạn chặt chẽ hơn là 0,10% m/m đã có hiệu lực trong các khu vực kiểm soát khí thải (ECAS) đã được IMO thiết lập. Giới hạn m0m 0,10% này được áp dụng trong bốn ECAS được thành lập: khu vực Biển Baltic; khu vực Biển Bắc;khu vực Bắc Mỹ (bao gồm các khu vực ven biển được chỉ định ngoài Hoa Kỳ và Canada); và vùng biển Caribê của Hoa Kỳ (xung quanh Puerto Rico và Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ).

- Các nhà cung cấp dầu nhiên liệu đã cung cấp dầu nhiên liệu đáp ứng giới hạn 0,10% m/m (như chưng cất dầu biển và hỗn hợp dầu nhiên liệu siêu lưu huỳnh thấp) cho các tàu yêu cầu nhiên liệu này để giao dịch trong ECA.

 Tàu phải làm gì để đáp ứng các quy định mới của IMO?

- Các quy định MARPOL của IMO giới hạn hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu. Vì vậy, tàu cần phải sử dụng dầu nhiên liệu vốn đã đủ thấp trong lưu huỳnh, để đáp ứng các yêu cầu của IMO.

- Các nhà máy lọc dầu có thể pha trộn dầu nhiên liệu với hàm lượng lưu huỳnh cao (không tuân thủ) với dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn hàm lượng lưu huỳnh cần thiết để đạt được dầu nhiên liệu tương thích. Phụ gia có thể được thêm vào để tăng cường các tính chất khác, chẳng hạn như dầu bôi trơn.

- Một số tàu hạn chế các chất ô nhiễm không khí bằng cách lắp đặt hệ thống làm sạch khí thải, còn được gọi là "máy lọc khí". Điều này được các Nước treo cờ chấp nhận như một phương tiện thay thế để đáp ứng yêu cầu giới hạn lưu huỳnh.Các máy lọc này được thiết kế để loại bỏ các oxit lưu huỳnh khỏi động cơ của tàu và khí thải của lò hơi. Vì vậy, một con tàu được trang bị một máy chà sàn có thể sử dụng dầu nhiên liệu nặng, vì lượng khí thải lưu huỳnh oxit sẽ giảm xuống mức tương đương với giới hạn lưu huỳnh dầu nhiên liệu yêu cầu.

- Tàu có thể có động cơ có thể sử dụng nhiên liệu khác nhau, có thể chứa lưu huỳnh thấp hoặc không. Ví dụ, khí tự nhiên hóa lỏng, hoặc nhiên liệu sinh học.

 Dầu nhiên liệu hỗn hợp lưu huỳnh thấp có an toàn không? Các nhiên liệu lưu huỳnh thấp mới có thể gây ra vấn đề cho động cơ của tàu không?

- Tất cả dầu nhiên liệu cho mục đích đốt trên tàu phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng dầu nhiên liệu bắt buộc, như được quy định trong IMO MARPOL Phụ lục VI (quy định 18.3). Ví dụ, dầu nhiên liệu không được bao gồm bất kỳ chất bổ sung hoặc chất thải hóa học nào gây nguy hiểm cho sự an toàn của tàu hoặc ảnh hưởng xấu đến hiệu suất của máy móc.

- IMO hiện đang thảo luận làm thế nào để xác định bất kỳ vấn đề an toàn tiềm ẩn liên quan đến hỗn hợp mới của dầu nhiên liệu vì nó được công nhận rằng nếu các nhiên liệu không được quản lý một cách thích hợp, có thể có vấn đề tương thích và ổn định. Nếu cần thiết, có thể phát triển thêm hướng dẫn cho thuyền viên và người khai thác tàu. Tiêu chuẩn Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO 8217 ) quy định các yêu cầu đối với nhiên liệu sử dụng trong động cơ diesel và nồi hơi hàng hải.


Giới hạn 0,50% có thể bị trì hoãn không?

- Số Không thể thay đổi trong ngày thực hiện ngày 1 tháng 1 năm 2020, vì đã quá muộn để sửa đổi ngày và cho bất kỳ ngày sửa đổi nào có hiệu lực trước ngày 1 tháng 1 năm 2020.

Liệu nhiên liệu mới có cần thiết để đáp ứng giới hạn năm 2020? Liệu có đủ không? Tuân thủ nhất quán với giới hạn mới là rất quan trọng. IMO đang làm gì về điều đó?

- Việc giám sát, tuân thủ và thực thi giới hạn mới rơi vào Chính phủ và cơ quan chức năng quốc gia của các Quốc gia Thành viên là các Bên tham gia MARPOL Phụ lục VI. Quốc gia có tàu treo cờ và các quốc gia có cảng có quyền và trách nhiệm để thực thi sự tuân thủ.

- IMO đang làm việc với các nước thành viên cũng như ngành công nghiệp (bao gồm cả ngành vận tải và ngành công nghiệp cung ứng và lọc dầu) để xác định và giảm thiểu các vấn đề chuyển tiếp để tàu có thể đáp ứng yêu cầu mới.

- Ví dụ, phát triển hướng dẫn, phát triển các định dạng chuẩn hóa để báo cáo dầu nhiên liệu không có sẵn nếu tàu không thể có được dầu nhiên liệu phù hợp và xem xét các vấn đề kiểm tra và kiểm soát.

- Vào tháng 10 năm 2018, Ủy ban bảo vệ môi trường biển (MEPC) của IMO đã thông qua một sửa đổi MARPOL để cấm vận chuyển dầu nhiên liệu không tuân thủ cho mục đích đốt hoặc đẩy hoạt động trên tàu - trừ khi tàu có hệ thống làm sạch khí thải ("máy chà sàn ") được trang bị. 

- MEPC cũng đã phê duyệt hướng dẫn về quy hoạch thực hiện tàu, một phần của một bộ hướng dẫn được IMO phát triển để thực hiện thống nhất quy định MARPOL có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2020.

- MEPC cũng đã phê duyệt Hướng dẫn   thực hành tốt nhất cho các nhà cung cấp dầu nhiên liệu . Hướng dẫn này nhằm hỗ trợ người mua và người sử dụng dầu nhiên liệu đảm bảo chất lượng dầu nhiên liệu được giao cho và sử dụng trên tàu, đối với cả việc tuân thủ các yêu cầu MARPOL và hoạt động an toàn và hiệu quả của tàu. Các hướng dẫn liên quan đến các khía cạnh của việc mua dầu nhiên liệu lên đến tải dầu nhiên liệu mua trên tàu.

Các tàu nhỏ có tuân thủ giới hạn lưu huỳnh từ năm 2020 không?

- Có, các quy định MARPOL áp dụng cho tất cả các tàu. Chỉ có các tàu lớn hơn trọng tải 400 và trên các chuyến đi đến các cảng hoặc bến ngoài khơi thuộc thẩm quyền của các Bên khác phải có Giấy chứng nhận phòng chống ô nhiễm không khí quốc tế do Nước treo cờ của tàu cấp. Nhưng tất cả các kích cỡ của tàu sẽ cần phải sử dụng dầu nhiên liệu đáp ứng giới hạn 0,50% từ ngày 1 tháng 1 năm 2020.

- Một số tàu nhỏ hơn có thể đã sử dụng dầu nhiên liệu đáp ứng giới hạn, chẳng hạn như một sản phẩm chưng cất biển thích hợp cho động cơ của họ. (Các tàu nhỏ hoạt động trong các khu vực kiểm soát khí thải đã được chỉ định sẽ sử dụng dầu nhiên liệu đáp ứng giới hạn 0,10% trong các khu vực kiểm soát khí thải đó).


Tác giả: Nguồn www.imo.org - Văn phòng IMO