Những tác nghiệp quản lý tốt nhất để ngăn chặn hải tặc, cướp có vũ trang và Kế hoạch an ninh tàu

08/04/2011

Sự gia tăng các hoạt động của hải tặc và cướp có vũ trang trong khu vực Vịnh Aden và ngoài khơi bờ biển Somalia đã gây ra những mối lo ngại trong ngành hàng hải.

Các nhóm làm việc của IMO, ngành công nghiệp hàng hải và các Chính quyền hàng hải đã có những nỗ lực rất lớn để ngăn chặn tình trạng này. Cuốn “Những tác nghiệp quản lý tốt nhất” (BMP3), các khuyến nghị và hướng dẫn đã được soạn thảo và phổ biến cho các công ty.

Những công ty có các tàu hoạt động hoặc có thể sẽ phải hoạt động trong khu vực Vịnh Aden, ngoài khơi bờ biển Somalia hoặc trong những khu vực có nguy cơ mất an ninh cao cần xem xét những hướng dẫn trong các tài liệu này khi soạn thảo Kế hoạch an ninh tàu.

Các chuyên gia đánh giá về an ninh khi thực hiện việc phê duyệt Kế hoạch an ninh và kiểm tra xác nhận hệ thống an ninh tàu sẽ đánh giá xem công ty có lưu tâm đến những khuyến cáo và hướng dẫn trong các tài liệu này hay không.

Thực tế là điều 1.2.3.2 của Bộ luật ISM yêu cầu “Hệ thống quản lý an toàn phải đảm bảo lưu tâm tới các bộ luật, hướng dẫn và tiêu chuẩn có thể áp dụng do Tổ chức hàng hải quốc tế, các Chính quyền hàng hải, các tổ chức phân cấp và các tổ chức công nghiệp hàng hải khuyến nghị” đồng thời Bộ luật ISPS là một yêu cầu chế định (theo Solas Chapter XI-2), vì thế các chuyên gia đánh giá được quyền kiểm tra xác nhận nội dung này.

Cuốn BMP3 này đã được dịch sang tiếng Việt để các công ty có thể tải về và phổ biến cho đội tàu. Ngoài ra Nhân viên an ninh Công ty (CSO) cũng cần tham khảo các tài liệu sau đây:

1. Văn bản của IMO

  • A.871(20) Guidelines on Stowaway;
  • A.922(22) on Code of practice for investigation of crimes of piracy and armed robbery against ships, or subsequent amendments thereto;
  • A.1025(26) Code of Pratice for investigation of crimes of piracy;
  • A.1026(26) Piracy and Armed Robbery against ships off Somalia;
  • MSC_86-18-4 UN Guidance on Surviving as a hostage;
  • MSC Circ.1332: Piracy and Armed Robbery Against Ships in Waters Off the Coast of Somalia;
  • MSC.1/Circ.1333 on Recommendations to Governments for preventing and suppressing piracy and armed robbery against ships;
  • MSC.1/Circ.1334 on Guidance to shipowners and ship operators, shipmasters and crews on preventing and suppressing acts of piracy and armed robbery against ships;
  • MSC Circ.1335: Piracy and Armed Robbery Against Ships in Waters Off the Coast of Somalia;
  • MSC1Circ1390: Guidance to CSO contingency plan West Indian Ocean & GOA;

2. Tài liệu của ngành hàng hải

Tác giả: Trung tâm VRQC - VR