Qui định về quản lý nước dằn tàu của chính quyền Braxin

29/11/2005

Theo quy định của Chính quyền Braxin, từ ngày 15/10/2005 tất cả tàu đến các cảng của Braxin phải áp dụng các qui định về quản lý nước dằn. Quy định mới này yêu cầu các tàu phải thực hiện thay đổi nước dằn trước khi vào cảng theo một trong hai phương pháp là thay đổi tuần tự nước dằn hoặc bơm tràn qua két liên tục.

a. Việc thay đổi nước dằn phải được thực hiện trong khu vực cách bờ không nhỏ hơn 200 hải lý và trong vùng nước có độ sâu ít nhất 200 mét. Nếu điều kiện này không thể thỏa mãn thì có thể thay đổi nước dằn ở khu vực cách bờ không nhỏ hơn 50 hải lý và trong vùng nước có độ sâu ít nhất 200 mét.

b. Các tàu đi vào sông Amazon từ các chuyến đi quốc tế hoặc từ các vùng thủy văn khác phải thực hiện hai lần thay đổi nước dằn. Lần thứ nhất theo yêu cầu nêu trên. Lần thứ hai để giảm độ mặn của nước dằn được thực hiện giữa vùng nước có độ sâu không thay đổi 20 mét và Macapa. Nếu thể tích nước dằn nhỏ hơn 5000 mét khối, vùng giới hạn để thay đổi nước dằn lần thứ hai là sông Jari. Trong lần thay đổi nước dằn thứ hai này chỉ yêu cầu bơm qua một lần thể tích của két dằn.

c. Các tàu đi vào sông Para từ các chuyến đi quốc tế hoặc từ các vùng nước thủy văn khác cũng phải thực hiện hai lần thay đổi nước dằn. Lần thay đổi nước dằn thứ nhất như nêu ở tiểu mục a ở trên. Lần thay đổi nước dằn thứ hai phải được thực hiện trong vùng 70 hải lý từ Salinopolis và đèn biển Ponta do Chapeu Virado.

Tàu không yêu cầu phải thay đổi hành trình hoặc làm chậm trễ chuyến đi để thực hiện thay đổi nước dằn. Tàu có thể được miễn giảm việc thay đổi nước dằn nếu thuyền trưởng thấy rằng việc thay đổi nước dằn có thể gây nguy hiểm tới an toàn và ổn định của tàu hoặc an toàn của thuyền viên và hành khách, vì lý do thời tiết xấu, vượt quá ứng suất trên vỏ tàu, hư hỏng bất kỳ thiết bị quan trọng, hoặc bất kỳ tình huống khác thường khác.

Tàu sẽ bị phạt nếu không thực hiện một biện pháp quản lý nước dằn nêu trên trừ khi tàu được miễn giảm vì lý do an toàn hoặc được miễn giảm đặc biệt.

Ngoài ra, quy định này yêu cầu các tàu phải có Kế hoạch quản lý nước dằn được cơ quan Đăng kiểm phê duyệt. Thuyền trưởng hoặc đại lý của tàu phải gửi một báo cáo về nước dằn tới Chính quyền cảng 24 giờ trước khi tới cảng. Phải lưu giữ trên tàu một bản sao báo cáo nước dằn để đệ trình tới bất kỳ cơ quan nào khác.

Liên quan đến vấn đề nước dằn tàu, tháng 2/2004, Tổ chức Hàng hải quốc tế đã thông qua 'Công ước quốc tế về kiểm soát và quản lý nước dằn và cặn nước dằn, 2004'. Quy định B-1 của Công ước này quy định về 'Kế hoạch quản lý nước dằn'. Mặc dù Công ước này hiện nay chưa có hiệu lực, nhưng Chính quyền Braxin đã đưa ra quy định việc áp dụng sớm.

Hiện nay các công ty VOSCO, VITRANSCHART và FALCON đang khai thác các tàu biển tại các cảng của Braxin. Ngày 25/10/2005, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có Thông báo kỹ thuật số 019KT/05TB hướng dẫn các chủ tàu việc thực hiện quy định quản lý nước dằn của Braxin.

Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr