Quy định về số giờ nghỉ ngơi của thuyền viên theo sửa đổi, bổ sung năm 2010 của Công ước STCW

29/06/2010

Hội nghị ngoại giao các chính phủ thành viên của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), tổ chức tại Manila, Philippines, đã thông qua sửa đổi, bổ sung đối với Công ước quốc tế về tiêu chuẩn đào tạo,

cấp giấy chứng nhận và trực cho người đi biển năm 1978 (STCW) và bộ luật liên quan.

Sửa đổi, bổ sung này có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2012. Một trong những nội dung rất quan trọng mới được đưa vào Công ước là quy định về số giờ làm việc và nghỉ ngơi của thuyền viên. Theo quy định này, tất cả những người được chỉ định là sỹ quan trực ca, thuỷ thủ trực ca và những người được giao nhiệm vụ liên quan đến an toàn, an ninh và phòng ngừa ô nhiễm môi trường phải được đảm bảo thời gian nghỉ ngơi không ít hơn:

  1. Tối thiểu 10 giờ nghỉ ngơi trong khoảng thời gian 24 tiếng làm việc bất kỳ; và
  2. 77 giờ nghỉ ngơi trong khoảng thời gian 7 ngày bất kỳ.

Thời gian nghỉ ngơi có thể chia thành không quá hai đợt, mỗi đợt tối thiểu là 6 tiếng, và thời gian giữa hai đợt nghỉ kết tiếp không được vượt quá 44 tiếng.

Trong những trường hợp ngoại lệ, theo quy định của Công ước, nhằm mục đích đảm bảo khả năng hoạt động an toàn liên tục của tàu, Chính quyền Hàng hải có thể chấp nhận miễn trừ việc áp dụng các yêu cầu nói trên, với điều kiện thời gian nghỉ ngơi không được ít hơn 70 giờ trong khoảng thời gian 7 ngày.

Tác giả: Phòng TB, VR