Sửa đổi, bổ sung đối với quy định của Cộng đồng châu Âu về hàm lượng lưu huỳnh có trong dầu nhiên liệu sử dụng cho tàu thủy

14/12/2012

Sửa đổi, bổ sung đối với quy định của Cộng đồng châu Âu về hàm lượng lưu huỳnh có trong dầu nhiên liệu sử dụng cho tàu thủy Chỉ thị số 1999/32/EC của Cộng đồng châu Âu (EC) được sửa đổi, bổ sung bởi Chỉ thị số 2012/33/EU liên quan đến hàm lượng lưu huỳnh có trong dầu nhiên liệu sử dụng cho tàu thủy sẽ có hiệu lực từ ngày 18 tháng 12 năm 2012.

Các nội dung chính của sửa đổi, bổ sung nói trên là:

1. Quy định của EC được sửa đổi cho phù hợp với Phụ lục VI - “Các quy định về ngăn ngừa ô nhiễm không khí do tàu gây ra”, đã được sửa đổi, bổ sung, của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do gây ra (MARPOL), áp dụng cho tàu hoạt động ở cả trong và ngoài khu vực kiểm soát phát thải ôxít lưu huỳnh của Liên minh châu Âu. Hiện tại, các khu vực kiểm soát phát thải ôxít lưu huỳnh của Liên minh châu Âu bao gồm: biển Bắc, biển Ban Tíc và kênh Anh.

2. Giới hạn lưu huỳnh 0,5% khối lượng ở ngoài khu vực kiểm soát phát thải ôxít lưu huỳnh của Liên minh châu Âu sẽ được áp dụng trong vùng nước EC từ ngày 01 tháng giêng năm 2020, bất kể kết quả xem xét sự sẵn có của dầu nhiên liệu sử dụng cho tàu thủy do Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) thực hiện trong năm 2018 như thế nào.

3. Các biện pháp làm giảm nhẹ phát thải ôxít lưu huỳnh từ tàu (ví dụ như sử dụng hệ thống làm sạch khí thải, trộn dầu nhiên liệu với khí tự nhiên bay hơi, sử dụng nhiên liệu sinh học, …) được phép sử dụng cho các tàu treo cờ của tất cả các nước khi ở trong vùng nước của EC, với điều kiện là biện pháp đó đạt được mức làm giảm phát thải ôxít lưu huỳnh tương đương với việc sử dụng dầu nhiên liệu hàng hải theo đúng tiêu chuẩn.

Các yêu cầu được tóm tắt như sau:

 

Hàm lượng lưu huỳnh tối đa (phần trăm theo khối lượng) - ở ngoài khu vực kiểm soát phát thải ôxít lưu huỳnh của Liên minh châu Âu

Hàm lượng lưu huỳnh tối đa (phần trăm theo khối lượng) - ở trong khu vực kiểm soát phát thải ôxít lưu huỳnh của Liên minh châu Âu

a. Tất cả các tàu, ngoại trừ b. và c. dưới đây

3,5% từ ngày 18/06/2012

0,5% từ ngày 01/01/2020

1,00% đến ngày 31/12/2014

0,1% từ ngày 01/01/2015

b. Tàu chở khách thường xuyên đến/rời cảng của EC, trừ c. dưới đây

1,5% đến ngày 01/01/2020

0,5% đến ngày 01/01/2020

Như trên

c. Tàu neo đậu tại cảng của EC

0,1%

0,1%

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR